Từ những cái tên quen thuộc như Bali hay Dubai, tới những địa danh xa xôi nhưng có sức hút lạ kỳ như Samarkan hay Istanbul, mời bạn khám phá 10 địa danh rất đáng trải nghiệm trong năm mới 2020.

Dưới đây là 10 điểm đến châu Á đang chờ bạn khám phá, theo giới thiệu của 3 cây viết chuyên về du lịch: giảng viên Nguyễn Hoàng Bảo, nhà báo Lê Thu Quỳnh và phượt thủ Nguyễn Hồng Ngọc.

Hang Deer (Malaysia) - top 3 hang động lớn nhất thế giới
Hang Deer ở Malaysia - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG BẢO
Hang Deer ở Malaysia - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG BẢO

Theo giảng viên Nguyễn Hoàng Bảo, đừng biết đến Malaysia (thuộc khối ASEAN, miễn visa cho người mang hộ chiếu Việt Nam) chỉ với thủ đô Kuala Lumpur hay những vùng biển xanh trong xinh đẹp, Malaysia còn có hang động “anh em” với hang Sơn Đoòng của Việt Nam. Đó là hang Deer, một hang động đá vôi thuộc Vườn quốc gia Gunung Mulu.

Đây từng được xem là hang động lớn nhất thế giới, trước khi Sơn Đoòng vươn lên dẫn đầu bảng. Bên cạnh tên gọi chính thức, hang Deer còn được biết đến với hai cái tên là Gua Payau và Gua Rusa - đây hai cái tên thường được dùng bởi những người Penan và Berawan bản địa.

Hang Deer được xem như là một thiên đường trong lòng đất với những cột thạch nhũ khổng lồ, những thảm thực vật nguyên sinh tựa vườn địa đàng và những nhũ nước chảy tựa vòi hoa sen tuyệt đẹp xứng đáng là địa điểm ghé thăm mỗi khi ghé thăm đất nước này.

Thung lũng Hunza (Pakistan)
Toàn cảnh thung lũng Hunza - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG BẢO
Toàn cảnh thung lũng Hunza - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG BẢO

Trái ngược với những gì chúng ta thường nghe về đất nước Pakistan với bất ổn và chiến tranh, Hunza là một thung lũng yên bình tựa như thiên đường trên mặt đất nằm ở vùng Gilgit, Baltistan, phía bắc Pakistan. Đây là một trong những thung lũng đẹp nhất Pakistan với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, những dãy núi hùng vĩ quanh năm phủ tuyết trắng đẹp như tranh vẽ.

Ngoài ra, còn một điểm đặc biệt mà bạn có thể sẽ bất ngờ vì con người nơi đây, bởi tuổi thọ trung bình của đàn ông là từ 120 cho tới 145 tuổi, và họ vẫn có thể có con ở tuổi 90. Hằng ngày, họ có thể đi bộ từ 25 - 40km.

Phụ nữ Hunza có làn da hoàn hảo, khuôn mặt thiên thần và thân hình tuyệt mỹ. Điều đẹp đẽ và tuyệt vời nhất bạn chắc chắn sẽ nhận được ở nơi đây chính là sự nồng hậu và thân thiện hết mực của người dân bản địa.

Bali (Indonesia)
Hoàng hôn ở Bali - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG BẢO
Hoàng hôn ở Bali - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG BẢO

Bali có lẽ đã không còn quá xa lạ với cộng đồng đam mê xê dịch bởi vẻ đẹp và sự hấp dẫn từ nền văn hóa địa phương phong phú. Nhưng với đường bay thẳng từ TP.HCM mới được khai thác, với chỉ với 4 giờ bay, hòn đảo này dự kiến sẽ là điểm đến bùng nổ cho du khách Việt vào năm 2020, vì là một trong những địa danh du lịch hấp dẫn, không cần visa và chi phí vừa phải.

Nếu có cơ hội được đến Bali, hãy đừng bỏ qua việc vi vu đến các hòn đảo đẹp như tranh, đắm mình trong làn nước trong xanh hay hòa mình trong không khí lễ hội và văn hóa cực kỳ đặc sắc của hòn đảo này.

Samarkand (Uzbekistan)
Công trình kiến trúc đặc trưng Hồi giáo ở Samarkand - Ảnh: HỒNG NGỌC
Công trình kiến trúc đặc trưng Hồi giáo ở Samarkand - Ảnh: HỒNG NGỌC

Samarkand là một trong những thành phố cổ nhất Trung Á, được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, từng là một trung tâm xã hội, chính trị, văn hóa nổi tiếng trên con đường tơ lụa lịch sử. Alexander Đại Đế chiếm nơi này vào năm 329 từng nói: “Những điều ta nghĩ về Samarkand đều đúng, trừ việc nơi này đẹp hơn ta tưởng tượng rất nhiều”.

Từng là cố đô dưới vương triều của đại đế Timur, các công trình kiến trúc tôn giáo ở Samarkand có thể nói là hoành tráng bật nhất ở Trung Á, và được bảo tồn khá tốt cho tới ngày nay.  

Samarkand đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 2001. Bạn sẽ thấy choáng ngợp và ngả mũ thán phục trước những di sản như thánh đường Bibi - Khanym, quảng trường công cộng Registan, lăng mộ vua Timur, đài thiên văn…

Quảng trường Registan ở thành phố Samarkand - Ảnh: HỒNG NGỌC
Quảng trường Registan ở thành phố Samarkand - Ảnh: HỒNG NGỌC

Các công trình này tiêu biểu cho kiến trúc Timurid. Phần bên ngoài và bên trong của mặt tiền các cổng vòm đều được trang trí bằng nhiều loại gạch men với nhiều hoa văn chạm khắc tinh xảo, sống động với màu xanh đặc trưng của đất nước Uzbekistan.

Trần Hồng Ngọc, 36 tuổi, hiện sống và làm việc trong ngành marketing ở TP.HCM. Cô đã du lịch tới khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 3-5 năm gần đây, Hồng Ngọc đi tới 9 nước với 20 thành phố như Sri Lanka, Ấn Độ, Hàn Quốc, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Pakistan, Trung Quốc...

Dubai 
Đảo Cọ The Palm Jumeirah - Ảnh: HỒNG NGỌC
Đảo Cọ The Palm Jumeirah - Ảnh: HỒNG NGỌC

Dubai thường được so sánh với Las Vegas vì cả hai đều là những thành phố được xây dựng giữa sa mạc. Dubai không có nhiều sòng bạc, nhưng lại có rất nhiều kiến trúc lạ mắt và những điều kỳ diệu mà bạn chưa từng thấy. 

Từ năm 1973 tới 2013, chỉ trong 50 năm, Dubai từ một làng chài nghèo xác xơ trở thành nước giàu thứ hai trong thế giới Hồi giáo, và đứng thứ 17 trong 61 nền kinh tế có tính cạnh tranh cao trên thế giới, ngành du lịch đứng thứ 2 trong khu vực.

Mỗi tòa nhà cao tầng là một kiến trúc, thiết kế mang nhiều bản sắc, độc đáo. Những công trình vượt quá sự tưởng tượng của nhiều người, như khu trượt tuyết trong nhà duy nhất trên thế giới khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 55°C, khu đảo Cọ The Palm Jumeirah trên biển, tháp cao nhất thế giới….

Dubai nhìn từ tháp Burj Khalifa - Ảnh: HỒNG NGỌC
Dubai nhìn từ tháp Burj Khalifa - Ảnh: HỒNG NGỌC

Lonely Planet mô tả Dubai là "nơi những truyền thống sâu sắc và tầm nhìn tương lai đầy tham vọng được bao bọc trong sự huy hoàng của sa mạc khắc nghiệt".

Siargao, Philipines
Lướt sóng là môn thể thao ưa thích ở Siargao - Ảnh: Love and Road
Lướt sóng là môn thể thao ưa thích ở Siargao - Ảnh: Love and Road

Siargao là đảo nhỏ nằm ở tỉnh Surigao del Norte phía đông của Philippines. Siargao có diện tích khoảng 430km2, với dân số chỉ khoảng 200.000 người. Điều đặc biệt của hòn đảo này là thiên nhiên còn rất nguyên sơ, bình dị và mộc mạc.

Siargao - Ảnh: Saltinourhair
Siargao - Ảnh: Saltinourhair

Những bãi biển thẫm xanh màu ngọc bích, chuyến du ngoạn đến các hòn đảo hoang vu sẽ đem đến cho bạn cảm giác thích thú và thanh thản. Siargao được biết đến như là một địa điểm lướt sóng lý tưởng với làn nước xanh trong veo, những con sóng đủ mạnh để thách thức trình độ của bạn và chi phí khá hợp lý. Sóng ở Siargao lý tưởng quanh năm, nhưng hoàn hảo là từ tháng 8 đến tháng 11.

Siargao vừa được tạp chí Conde Nast Traveler bình chọn là hòn đảo đẹp nhất thế giới 2019.

Otaru, Nhật Bản 

Nhật Bản là một đất nước châu Á có quá nhiều điểm đến khiến du khách say mê, nhưng Otaru vẫn gây cho nhà báo Lê Thu Quỳnh ấn tượng sâu sắc dù chỉ là một thị trấn nhỏ ở Hokkaido.

Otaru nhỏ đến nỗi du khách chỉ cần một ngày là đủ để đi khắp thị trấn nhưng nơi đây mang vẻ đẹp nên thơ, cổ kính khiến người ta nhớ mãi không quên. Trung tâm của thị trấn là những dãy nhà cổ nằm dọc theo một con kênh đào uốn lượn duyên dáng.

Đầu thế kỷ 20, kênh đào Otaru được hoàn thành nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa, nhưng đến sau Thế chiến thứ hai thì mục đích sử dụng của kênh đã được thay đổi. Ngày nay, con đường chạy dọc theo kênh trở thành đường đi bộ, những ngôi nhà bên bờ kênh được chuyển đổi thành nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng bán những đồ lưu niệm làm thủ công cho du khách.

Để có thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của kênh Otaru, bạn hãy trải nghiệm một chuyến du ngoạn trên kênh đào bằng thuyền.

Otaru còn cuốn hút du khách bởi con phố sushi với hơn 100 nhà hàng sushi với đặc sản là sushi tôm ngọt, các xưởng làm thủy tinh thủ công và những bảo tàng mang đậm nét hoài cổ như Bảo tàng Otaru, Bảo tàng Hộp nhạc, Bảo tàng Kính màu, Bảo tàng Ngân hàng…

Lê Thu Quỳnh, nhà báo, giám đốc nội dung của tạp chí du lịch Travellive. Chị đã tới gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 3 năm qua, chị đã tới 14 nước, 35 thành phố.

Đài Trung, Đài Loan
Bảo tàng Khoa học tự nhiên - Ảnh: LÊ THU QUỲNH
Bảo tàng Khoa học tự nhiên - Ảnh: LÊ THU QUỲNH

Chỉ cách Đài Bắc vài tiếng ngồi tàu hỏa nhưng Đài Trung là một thành phố mang đến cho du khách bầu không khí ấm áp, dễ chịu, ít náo nhiệt hơn Đài Bắc và là sự pha trộn giữa văn hóa truyền thống và lối sống văn minh.

Đài Trung có rất nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khiến du khách lưu luyến chẳng muốn rời đi. Nổi tiếng nhất có công viên quốc gia Alishan làm say đắm lòng người với rừng già hoang dã, lá đỏ mùa thu, những con đường đèo uốn lượn, thác nước và những đồi trà Oloong lừng danh bởi vị ngon hiếm có; hồ Nhật Nguyệt với sông nước hữu tình, kiến trúc Trung Hoa truyền thống và con đường đi xe đạp dài nhất và đẹp nhất Đài Loan; vùng đất ngập nước Wetland nằm ở cửa sông Dajia với điểm nhấn là các cối xay gió chạy dọc ven sông - là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Đài Trung…

Đài Trung cũng là thành phố tập trung nhiều bảo tàng trong nhà và ngoài trời cực kỳ thú vị như Bảo tàng quốc gia về Khoa học tự nhiên, Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia, Nhà tưởng niệm Saxophone Zhangliancang…

Không chỉ trưng bày và giới thiệu những hiện vật theo các chủ đề vừa tràn ngập hứng thú vừa sâu sắc, các bảo tàng ở Đài Trung còn cho thấy những hệ thống trưng bày vừa văn minh, vừa xuất sắc về mỹ thuật và tính hệ thống.

Bảo tàng Khoa học tự nhiên - Ảnh: LÊ THU QUỲNH
Bảo tàng Khoa học tự nhiên - Ảnh: LÊ THU QUỲNH
Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)
Thánh đường Hồi giáo Blue Mosque ở Istanbul - Ảnh: HỒNG NGỌC
Thánh đường Hồi giáo Blue Mosque ở Istanbul - Ảnh: HỒNG NGỌC

Istanbul là thành phố nối liền hai lục địa Á - Âu của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, một thành phố vừa cổ kính vừa lãng mạn. Những kiến trúc cổ xưa hay đương đại ở Istanbul đều rất tráng lệ. Istanbul có các di sản thế giới trên và dưới mặt đất được UNESCO công nhận là Di sản thế giới như cung điện Topkapı, Hagia Sophia, nhà thờ Basilica…

Nổi tiếng nhất ở Istanbul là Blue Mosque - thánh đường Hồi giáo xanh có 6 tháp sừng sững uy nghi, thể hiện quyền uy và sự giàu có của vua Ahmed 1 trong đế chế Ottoman hùng mạnh. Được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc nguy nga nhất thế giới, Blue Mosque là kết hợp những nét tuyệt mỹ của 2 nền kiến trúc Hồi giáo Byzatine và Ottoman.

Những mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bày bán ở Istanbul Grand Bazaar - Ảnh: HỒNG NGỌC
Những mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bày bán ở Istanbul Grand Bazaar - Ảnh: HỒNG NGỌC

Tới Istanbul vào bất kỳ mùa nào bạn cũng sẽ thấy thành phố này có những nét quyến rũ riêng, mùa xuân với bạt ngàn hoa tulip rực rỡ. Mùa hè sôi động hay mùa thu lãng mạn, thậm chí mùa đông khi những bông tuyết rơi xuống, Istanbul y hệt như những thành phố trong truyện cổ tích.

Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ
Bình minh trên sông Duden ở Antalya - Ảnh: MỸ AN
Bình minh trên sông Duden ở Antalya - Ảnh: MỸ AN

Nằm bên bờ Địa Trung Hải, Antalya là một thành phố cổ kính, bình yên và đầy màu sắc với khu phố Kaleiçi được mệnh danh là “trái tim của thành phố” đẹp như tranh vẽ, cho bạn thấy một vẻ đẹp hoàn toàn khác so với cuộc sống hiện đại.

Tồn tại từ hơn 2.000 năm trước, trong thời kỳ Hi Lạp cổ đại, Kaleiçi có những con đường rải sỏi nhỏ hẹp chạy lắt léo, những ngôi nhà cổ đã được phục chế, những khách sạn cổ điển còn giữ nguyên kết cấu tường đá hay những quán cà phê yên tĩnh. Không chỉ có những ngôi nhà, rất nhiều di sản của quá khứ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn trong khu vực này.

Con đường nhỏ trong khu phố cổ Kaleiçi - Ảnh: LÊ THU QUỲNH
Con đường nhỏ trong khu phố cổ Kaleiçi - Ảnh: LÊ THU QUỲNH

Dẫn vào khu phố cổ là cổng vòm Hadrian - khải hoàn môn mang vẻ đẹp tao nhã với dãy cột thanh lịch, ba mái vòm và khung bằng đá cẩm thạch do hoàng đế Hadrian xây dựng vào năm 130. Xa hơn một chút, bạn sẽ tìm thấy tàn tích của Kesik Minare Cami, một ngôi đền La Mã cũ được xây dựng vào thế kỷ thứ hai sau đó trở thành một nhà thờ Byzantine và tới thế kỷ 13 trở thành nhà thờ Hồi giáo.

Tháp đồng hồ Saat Kulesi được xây dựng dưới triều đại Ottoman Sultan Abdül Hamid II vẫn nằm ngay quảng trường chính của thành phố. Gần đó là bức tượng của vua Attalus II của Pergamon, người đã xây dựng thành phố này vào khoảng năm 150 trước Công nguyên.

Bến cảng cổ Kaleiçi - Ảnh: LÊ THU QUỲNH
Bến cảng cổ Kaleiçi - Ảnh: LÊ THU QUỲNH

Một di sản khác của La Mã cổ đại chính là hải cảng kề sát khu phố cổ Kaleiçi. Bến cảng này chính là điểm giao thương quan trọng của Antalya từ thế kỷ 2 trước Công nguyên đến thế kỷ 20, khi một một cảng mới được xây dựng gần bãi biển Konyaaltı.

Ngày nay, nơi này là một bến du thuyền nhỏ dành cho những gulets neo đậu để đón khách tham quan muốn dạo chơi trên biển và ngắm Kaleiçi từ một góc khác. Quanh bến cảng có nhiều quán nhỏ và những người bán vẹm xanh nướng cho du khách khiến nơi đây trở thành một điểm thư giãn tuyệt vời.

Nếu bạn muốn dành một chút thời gian cho không gian mở, hãy đi về phía công viên Karaalioğlu ở rìa phía tây nam của Kaleiçi hoặc điểm ngắm hoàng hôn nằm giữa tháp Hıdırlık Kulesi và công viên Karaalioğlu, tận hưởng bữa tối lãng mạn hoặc tìm bóng mát trong công viên vào một ngày nóng. Sau cùng, đừng quên ghé thăm Bảo tàng Khảo cổ học Antalya - một trong những bảo tàng lớn nhất và quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

NGUYỄN HOÀNG BẢO - LÊ THU QUỲNH - HỒNG NGỌC (Theo TTO)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.