Dòng sông nóng nhất thế giới ở Peru

Được tạo lúc 20/05/2020 03:09 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Trải nghiệm Địa điểm nổi bật

Với nhiệt độ gần 100 độ C, Boiling River ở Peru được coi là dòng sông nóng nhất thế giới, đủ sức giết chết bất kỳ sinh vật nào chẳng may sẩy chân xuống. 

Ẩn sâu ở một khu vực hẻo lánh trong rừng rậm Amazon tại Peru, Boiling River (dòng sông đang sôi) là một kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc. Theo trang Cusco Native, người ta từng cho rằng nó chỉ có trong truyền thuyết, bởi rất ít người từng nhìn thấy tận mắt hoặc thậm chí biết đến sự tồn tại của nó. Ngày nay, nó đã được xác minh địa điểm cụ thể và các nhà nghiên cứu hiện vẫn làm việc miệt mài để tìm ra những bí ẩn mà tạo hóa đã ban cho dòng sông đặc biệt này. 

Nước sông gần đạt nhiệt độ sôi. Ảnh: Devlin Gandy
Nước sông gần đạt nhiệt độ sôi. Ảnh: Devlin Gandy
Cuộc tìm kiếm của nhà khoa học

Thời thơ ấu, nhà địa chất học Andrés Ruzo (lớn lên ở Peru, Nicaragua và Mỹ) thường nghe về dòng sông sôi trong những câu chuyện kể của ông, bởi ông sinh ra và lớn lên ở gần đó. Khi trưởng thành, kiến thức về khoa học ngày càng dày dặn, Ruzo bắt đầu hoài nghi tính thực hư của dòng sông kỳ lạ và quyết tâm tìm ra câu trả lời. 

Tham khảo ý kiến của các thành viên khác trong gia đình, Ruzo xác định vị trí dòng sông, lên đường tới tỉnh Puerto Inca ở miền trung Peru, đi vào rừng thẳm với mong muốn tự mình nhìn thấy nó. Kết quả khiến anh ngỡ ngàng: dòng sông thực sự tồn tại chứ không chỉ là lời đồn thiếu cơ sở. Và nước ở đây nóng đến nỗi bất kỳ con vật nào không may rơi xuống đó đều bị nấu chín ngay lập tức. 

Khung cảnh xung quanh khu vực dòng sông nóng nhất Peru. Ảnh: Twitter
Khung cảnh xung quanh khu vực dòng sông nóng nhất Peru. Ảnh: Twitter

Hóa ra, Boiling River từ lâu đã được coi là nơi linh thiêng của người dân Asháninka sống trong khu vực. Khi Ruzo đến, anh phát hiện một pháp sư đã sống tại đó, sử dụng nó như địa điểm để tiến hành các nghi lễ chữa bệnh. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, dòng sông chưa được giới khoa học để ý tới. Chính Ruzo đã thiết lập mối quan hệ tốt với người dân địa phương để xin phép nghiên cứu dòng sông về khía cạnh khoa học, thực hiện từ năm 2011 và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. 

Năm 2013, Andrés Ruzo kể lại cuộc tìm kiếm mang tính bước ngoặt của mình với vai trò diễn giả cho TED Talk, sau đó ra mắt cuốn sách The Boiling River: Adventure and Discovery in the Amazon. Điều này góp phần phổ biến rộng rãi thông tin về dòng sông kỳ lạ, tuy nhiên hiện vẫn khá ít người cất công lặn lội tới nơi xa xôi này để chiêm ngưỡng tận mắt.

Năm 2016, Ruzo được trao giải thưởng "Nhà thám hiểm trẻ" của National Geographic. Anh kết hôn với người là cộng sự của mình trong nghiên cứu khoa học.

Andrés Ruzo, nhà khoa học đầu tiên được phép nghiên cứu về Boiling River ở Peru. Ảnh: La Nación
Andrés Ruzo, nhà khoa học đầu tiên được phép nghiên cứu về Boiling River ở Peru. Ảnh: La Nación
Sông Shanay-Timpishka

Tên truyền thống của Boiling River là Shanay-Timpishka, dịch theo nghĩa đen là “được đun sôi dưới sức nóng của mặt trời” trong ngôn ngữ Asháninka. Nhiệt độ của nước có thể đạt đến 200 độ F (93 độ C), do đó nó được xem là dòng sông nóng nhất thế giới. 

Business Insider thông tin, nước sẽ trở nên nguy hiểm và gây đau đớn ở nhiệt độ khoảng 117 độ F. “Nếu nhúng bàn tay vào nước sông, tôi sẽ bị bỏng cấp độ 3 trong vòng chưa đầy nửa giây. Nếu chẳng may sẩy chân xuống, tôi sẽ bỏ mạng”, Ruzo mô tả. Nước ở đây nóng đến nỗi người dân địa phương còn dùng nó để pha trà.  

Một con ếch bị rơi xuống sông và chết. Ảnh: Andrés Ruzo
Một con ếch bị rơi xuống sông và chết. Ảnh: Andrés Ruzo

Một số dòng sông nước nóng khác vẫn tồn tại trên thế giới, nhưng chúng thường liên quan đến núi lửa đang hoạt động, chẳng hạn Boiling River ở Vườn quốc gia Yellowstone (Mỹ). Tuy nhiên, Boiling River ở Peru với độ nóng của nước gần đạt nhiệt độ sôi là trường hợp đặc biệt khi nằm cách xa núi lửa gần nhất đến 400 dặm. 

Không ai biết chính xác tại sao dòng sông lại nóng như vậy. Giả thuyết hợp lý nhất là nguồn năng lượng địa nhiệt từ nước nóng ở các vùng đứt gãy trên Trái Đất đã tràn vào dòng sông, khiến nó có nhiệt độ cực kỳ cao.

Ở khu vực hạ lưu, sông Shanay-Timpishka hòa vào những dòng nước lạnh hơn và nhiệt độ sẽ giảm đi. Bạn có thể xuống tắm ở đây, nhưng phải hết sức cẩn thận. Nếu lỡ di chuyển đến các điểm nước nóng hơn, bạn có nguy cơ bị bỏng.    

Thật không may, phần lớn khu vực này của rừng rậm Amazon đã phải chịu nạn phá rừng do khai thác gỗ và các tài nguyên khác. Do đó, thách thức đặt ra cho các nhà quản lý, nhà khoa học và cư dân bản địa là bảo vệ môi trường tự nhiên xung quanh dòng sông sôi, để các thế hệ tương lai vẫn còn cơ hội chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên này một cách nguyên vẹn. 

Ý nghĩa tâm linh
Một pháp sư đứng bên dòng sông sôi. Nguồn: Sofia Ruzo
Một pháp sư đứng bên dòng sông sôi. Nguồn: Sofia Ruzo

Người dân địa phương tin rằng dòng sông sôi là nơi có năng lượng bí ẩn và ý nghĩa tâm linh to lớn. Thời xa xưa, không ai dám bén mảng tới khu vực này vì sợ ma quỷ và thú dữ ăn thịt người. Chỉ những pháp sư thần thông nhất mới có can đảm làm điều đó. Ngày nay, dòng sông sôi là nơi đặt một số điểm chữa bệnh tâm linh, trong đó lâu đời và nổi tiếng nhất là Mayantuyacu (có nghĩa “nước và không khí”).

Maestro Juan Flores, pháp sư của Mayantuyacu, là thành viên của bộ tộc Asháninka và xuất thân là một thầy lang. Hàng năm, nhiều du khách thực hiện hành trình vào rừng sâu, đến Mayantuyacu để tìm hiểu về các phương pháp chữa bệnh cổ xưa. Người ta tin rằng hơi nước bốc lên từ dòng sông khiến lá thuốc lấy từ cây Came Renaco (biểu tượng của Boiling River) trở nên hiệu nghiệm hơn. Bạn có thể tìm hiểu về thông tin và lịch trình chi tiết tại website của Mayantuyacu. 

Làm thế nào để đến thăm sông sôi ở Peru?
Du khách mạo hiểm check-in dòng sông sôi. Ảnh: Travelroots
Du khách mạo hiểm check-in dòng sông sôi. Ảnh: Travelroots

Dòng sông sôi nằm ở cực đông của vùng Huánuco, gần ranh giới với vùng Ucayali. Nó là nhánh nhỏ của sông Pachitea, trong khi Pachitea lại là một nhánh của sông Ucayali rộng lớn - một trong những nguồn chính của sông Amazon. 

Những con thuyền đi đến dòng sông sôi thường khởi hành từ thị trấn nhỏ Honoria, cách Pucallpa - thành phố lớn gần nhất khoảng 3 giờ đi ôtô. Du khách muốn ghé thăm dòng sông đặc biệt này nên thuê một hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm đi cùng, vì khu vực này xa xôi và khó tiếp cận. Khi mua tour du lịch bình thường hoặc tour đi bộ đường dài, bạn sẽ xuất phát theo nhóm từ thành phố Pucallpa. Nếu muốn tham gia buổi lễ chữa bệnh truyền thống tại Mayantuyacu hay trung tâm nào khác, bạn hãy đặt trước vì số lượng thường khá hạn chế.

Tuy nhiên, tham gia vào tour khám phá dòng sông sôi tại Peru, bạn hãy chuẩn bị tinh thần và cả về thể chất để đón nhận cái nóng (từ cả mặt trời và dòng sông) và tình trạng ẩm ướt, phải đi bộ đường dài rất nhiều, côn trùng cắn, tình trạng thiếu không khí, không internet hay tín hiệu điện thoại. Mặc dù vậy, hành trình khám phá này hiện vẫn đang thu hút rất nhiều người mê khám phá, du lịch mạo hiểm để thử thách bản thân.

Thùy Linh (Theo dulichvietnam.com.vn)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Phuong Khong Xuan

Phuong Khong Xuan

Sông này nấu mì gói thì bá cháy nè kkk