Hòn đảo chỉ có 9 người sống

Được tạo lúc 26/03/2020 16:17 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Địa điểm nổi bật

Chỉ có thể đến đảo Stora Dimun bằng trực thăng, nếu đi tàu, du khách phải leo lên những vách đá thẳng đứng, cao khoảng 200 m.

Stora Dimun là một trong 18 đảo nhỏ, thuộc quần đảo Faroe, Đan Mạch, ở phía bắc Đại Tây Dương, nằm giữa Iceland và Na Uy. Hòn đảo có diện tích chưa đầy 2,7 km2 này là nơi ở của 2 gia đình anh em Eva ur Dimun, gồm 4 người lớn và 5 trẻ em. Tổ tiên của họ đã mua lại hòn đảo từ năm 1807 và trông coi trong suốt 8 thế hệ. Thời điểm hòn đảo đông cư dân nhất là năm 1914, khi có 36 người sinh sống. 

Stora Dimun có nghĩa là đảo lớn, phía xa là đảo nhỏ Litla Dimun không người ở. Ảnh: Magnus Nilsson.
Stora Dimun có nghĩa là đảo lớn, phía xa là đảo nhỏ Litla Dimun không người ở. Ảnh: Magnus Nilsson.

Năm 14 tuổi, Eva đã chuyển tới Torshavn, thành phố lớn nhất trên quần đảo để tiếp tục học trung học. Cho tới khi học đại học, cô kết hôn với Jogvan Jon Petersen. Cả 2 quyết định quay về hòn đảo, chăm sóc trang trại, trồng rau củ, đón du khách vào mùa hè và sống tự do. Tới năm 2010, anh trai của cô, Janus cùng gia đình chuyển về đảo sinh sống.

Hai gia đình sống trong những ngôi nhà kiên cố, được bao quanh bởi hàng rào đá. Điện được cung cấp từ những máy phát mà họ đã đặt hàng và chuyển đến bằng máy bay trực thăng. Bên ngoài nhà là sân chơi của trẻ em. Mỗi buổi sáng, các thành viên trong gia đình cùng những chú chó chăn đàn cừu đi dạo qua những con dốc tráng lệ, với cỏ cây đẫm sương sớm. Những con cừu trên đảo không quá to nhưng thịt rắn chắc, đem lại nguồn thu nhập chính cho những người dân nơi đây. Ngoài cừu, trang trại của Eva còn nuôi bò lấy thịt, bò sữa, ngỗng.

Hòn đảo chỉ có 9 người sống
Gia đình 9 thành viên trên hòn đảo. Ảnh: Eva ur Dimun.

Khoảng tháng 9, họ sẽ làm công việc giết mổ. Thịt động vật được tích trữ đủ để các thành viên sinh sống trong một năm. Số còn lại dùng để xuất khẩu tới các hòn đảo khác và nhiều địa phương trên cả nước. Các thành viên trong gia đình, từ nhỏ tới lớn đều phải làm việc. Trẻ em có thể trồng thêm củ cải, khoai tây, rau để lấy lương thực. Mùa đông là thời điểm gia đình tu sửa lại những ngôi nhà và nhuộm lông cừu.

Để phục vụ cho việc học của trẻ. Gia đình đã xây dựng thêm một ngôi nhà ấm cúng, để giáo viên tới ở, theo chính sách của quần đảo Faroe. Ngoài ra, họ có thể học qua Skype và tập trung tại trường 5, 6 tuần một năm ở Torshavn. Lên bậc trung học sẽ chuyển tới thành phố. 

Vào mùa hè, gia đình đón thêm khách du lịch tới thăm hòn đảo. Họ cho thuê ngôi nhà của giáo viên, có đầy đủ bếp, phòng tắm vòi hoa sen, Internet, truyền hình với giá 135 EUR (3.400.000 đồng mỗi đêm). Nơi đây đủ chỗ cho 6 - 8 người. Ngoài tham quan cảnh đẹp, du khách có thể trải nghiệm công việc nông trại cùng gia đình. Trực thăng đến đây 3 lần mỗi tuần, vào thứ 4, 6 và chủ nhật. 

Hòn đảo chỉ có 9 người sống
Hòn đảo chỉ có 9 người sống
Hòn đảo chỉ có 9 người sống

Trong một tập phim của nhà sản xuất Green Renaissance, Eva cho biết, con người vốn là một phần của thiên nhiên, vì vậy gia đình cô cảm thấy tự do và hạnh phúc khi được sống trên hòn đảo, cùng cỏ cây, nhiều loại động vật. "Cuộc sống trên hòn đảo không hề cô đơn, còn hơn là khi bạn ở trong một đám đông nhưng mọi người không thực sự quan tâm và trò chuyện với nhau", cô nói.

Lan Hương (Theo Green Renaissance, Stora Dimun)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.