"Parasite" (Ký sinh trùng) giành 4 giải Oscar 2020 kể về hai mảng đối lập giàu nghèo ở Seoul. Nhưng, đó không chỉ có trên phim.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: CJ Entertainment.
Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: CJ Entertainment.

Nếu giới thượng lưu Hàn Quốc sống trong những căn hộ sang trọng, biệt thự đắt tiền, không ít người thu nhập thấp vẫn phải sống chật vật trong những căn nhà ẩm thấp, bẩn thỉu như nhân vật Kim Ki-taek (do Song Kang Ho thủ vai) sống cùng vợ con trong phim Ký sinh trùng. Đây là phim châu Á đầu tiên đoạt giải phim hay nhất và là phim nước ngoài đầu tiên đoạt giải phim hay nhất trong lịch sử Oscar.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Lens Culture.
Ảnh: Lens Culture.

Du khách đến Hàn Quốc thường chỉ thấy một Seoul hào nhoáng, lộng lẫy, khó tưởng tượng được phía sau đó có một Seoul rất khác. Mặt kia của Seoul giàu có là nơi được biết đến là khu ổ chuột nghèo nhất Hàn Quốc - làng Guryong, theo Cultura Colectiva.

Đây là một khu định cư tạm bợ rộng 286.929 m2 và là nơi 2.500 - 4.000 người sinh sống. Người dân bắt đầu tới Guryong sống từ những năm 1990. Những ngôi nhà được dựng bằng bất kỳ vật liệu nào họ có sẵn. Tại đây, nhiều gia đình buộc phải dùng chung một nhà vệ sinh sơ sài.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Cultura Colectiva.
Ảnh: Cultura Colectiva.

Trên ảnh là một căn lều được vá víu bằng những tấm bạt, gồm cả một banner quảng cáo thịt. Bức ảnh này được nhiếp ảnh gia Kim Soo Hyun ghi lại khi sống ở đây trong suốt mùa đông năm 2014 - 2015 để chụp ảnh. Soo Hyun từng sống ở khu vực này 3 năm, rồi chuyển tới Chicago, Mỹ.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Cultura Colectiva.
Ảnh: Cultura Colectiva.

Trên ảnh là Ian, con trai Soo Hyun, đang say ngủ trong một căn nhà ở khu ổ chuột. Trên tường cạnh nơi cậu bé nằm dán chi chít những bức ảnh do mẹ chụp.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Douglas Vautour.
Ảnh: Douglas Vautour.

Trên ảnh là Yoo Ae-soon, một thợ cắt tóc. Bà làm việc chăm chỉ và rất tự hào với "cửa hàng" của mình trong khu ổ chuột này. Yoo chuyển tới đây từ năm 1996, khi quán ăn của mình thua lỗ. Bà cảm thấy hài lòng với cuộc sống nơi này vì đủ kiếm sống.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Lens Culture.
Ảnh: Lens Culture.

Vào mùa đông, người dân ở đây thường đốt than để sưởi ấm. Một quả phụ 80 tuổi của làng nói: "Tôi muốn chết ở nơi tốt hơn nơi này một chút".

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Từ khu vực này, người dân có thể nhìn thấy rõ các ngôi nhà chọc trời ở khu nhà giàu Gangnam. "Tôi vẫn thường cầu nguyện một ngày nào đó, các con tôi sẽ được sống ở những ngôi nhà như thế, giống họ", một phụ nữ chuyển tới khu ổ chuột 30 năm trước, nói.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Lens Culture.
Ảnh: Lens Culture.

Mỗi tháng, người dân ở đây sống dựa vào 200.000 won (gần 4 triệu đồng) tiền trợ cấp của chính phủ. Từ những năm 2015, chính quyền thành phố đã có kế hoạch giải phóng mặt bằng khu ổ chuột này và xây dựng các ngôi nhà tái định cư dành cho những người có thu nhập thấp.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: AP.
Ảnh: AP.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'
Tuy nhiên đến nay, người dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà chật chội, chen chúc và tạm bợ. Người dân cho biết họ vẫn trông chờ việc giải tỏa và chính sách mới từ chính phủ, dù các kế hoạch cải tạo, nâng cấp nơi đây vẫn ngày một kéo dài.

Khu ổ chuột như trong 'Parasite'. Ảnh: Kim Jae Hwan/AFP.
Ảnh: Kim Jae Hwan/AFP.

Guryong chỉ cách Gangnam - quận được cho là giàu nhất Seoul - 20 phút đi bộ. Đứng tại đây, người dân có thể dễ dàng nhìn thấy các tòa nhà cao tầng, sáng bừng ánh đèn về đêm của dân thượng lưu.

Anh Minh (Theo Business Insider)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.