Với Ngọc Nguyễn, người dân Malawi, một trong những quốc gia kém phát triển nhất thế giới luôn giản dị, chân thật và nồng hậu.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Nguyễn Ngọc, hiện sinh sống tại Đức, có chuyến đi tới Malawi khi Covid-19 chưa bùng phát. Đây là quốc gia không giáp biển tại Đông Nam Phi, được gọi là Trái tim ấm của châu Phi. Cái tên Malawi, nghĩa là ngọn lửa, xuất phát từ Maravi, bộ tộc đầu tiên tại quốc gia này. 

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Hầu hết người Malawi cư trú tại các vùng nông thôn. Ngôn ngữ quốc gia là Chewa. Tài sản lớn nhất Malawi là con người. Họ thân thiện và nồng nhiệt chào đón bạn với những nụ cười và sự giản dị chân thật, anh Ngọc chia sẻ.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Đàn ông thường phải đi xa buôn bán hay làm tài xế để kiếm thu nhập. Phụ nữ ở nhà trồng rau quả, chăm sóc con cái và trông nom nhà cửa. Phụ nữ thường lấy chồng sớm và có trung bình khoảng 3 con.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Hầu hết dân số Malawi tham gia vào nông nghiệp. Lương thực chính là ngô, sắn, khoai lang, lúa miến, chuối, gạo và khoai tây Ireland. Ngoài ra họ nuôi cừu, dê. Ngành công nghiệp chính là chế biến thuốc lá, chè, đường và các sản phẩm từ gỗ.

Quốc gia này chỉ có 1/3 diện tích đất thích hợp để canh tác, còn lại là đồng cỏ khô và đồi núi. Vì dân trí thấp, nhiều hộ gia đình gặp hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ tín dụng và khuyến nông. Điều này dẫn đến việc sử dụng đất nông nghiệp còn thấp và an ninh lương thực cũng như bữa ăn cho bản thân chưa được cải thiện.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Bữa sáng phổ biến của người Malawi là bột và lá sắn. Trong số các loại cây lương thực, cây sắn (khoai mì) được cho là dễ trồng và thu hoạch nhanh nhất.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Một ngôi nhà điển hình của người Maravi trong làng Chitimba nằm ở phía nam, cách biên giới giữa Malawi và Tanzania khoảng 120 km.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Hồ nước ngọt Malawi nằm giữa nước này, Tanzania và Mozambique được công nhận là khu bảo tồn vào năm 2011. Đây là hồ lớn thứ ba ở châu Phi với chiều dài là 580 km và nơi rộng nhất là 75 km. Nhiều người tập trung sống ven hồ Malawi và lập thành làng chài. 

Đây là một trong những nơi chủ yếu ở Malawi thu hút du khách quốc tế nghỉ dưỡng tại các resort ven hồ. Người dân địa phương thường đến hồ trong dịp lễ để vui chơi giải trí. Ngày thường, đây là nơi họ giặt giũ, tắm gội.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Quần áo giặt xong được phơi trên cát. 

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Vấn đề nước uống và sinh hoạt tại các ngôi làng nông thôn luôn là thách thức của chính quyền Malawi. Máy bơm nước do châu Âu tài trợ được sử dụng chung cho cả làng. Kể từ đó, người dân nông thôn có thể cải thiện hệ thống tưới tiêu. 

Bộ phim “Cậu bé khai thác sức gió” được thực hiện tại Malawi năm 2019 cho người xem hiểu được khát khao của người dân mong có nguồn nước sạch cho sinh hoạt và điều kiện tốt hơn cho giáo dục ở nơi này.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Giáo dục miễn phí ở Malawi ra đời từ năm 1994, dẫn đến số lượng học sinh ngày càng gia tăng nhưng chất lượng giáo dục giảm. Ở các trường làng, tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng. Có những lớp có đến 80-100 học sinh. Hơn nữa, nhiều ngôi trường không có nhà vệ sinh và nguồn nước sạch. Trong ảnh, thầy hiệu trưởng đang giới thiệu về một ngôi trường và xin ủng hộ từ các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện.

Malawi bình yên trong mắt khách Việt

Tất cả các chuyến du lịch ở Malawi sẽ bao gồm trải nghiệm văn hóa như ca hát, nhảy múa và thưởng thức trà với người dân. Du khách đến đây được hiểu về con người và tự nhiên trong chuyến thăm một ngôi làng địa phương. Bạn cũng có thể lập một nhóm thiện nguyện giúp đỡ người dân. "Sau chuyến đi, những nụ cười lạc quan trong nghèo khó của người dân là điều đọng lại nhất trong tôi", anh Ngọc nói.

Thanh Thu - Ảnh: Nguyễn Ngọc (Theo vnExpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.