Tép nhảy tanh tách trên đĩa ở Thái Lan

Được tạo lúc 10/08/2021 04:19 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Thái Lan Trải nghiệm

Kể cả khi đã trộn gia vị, tép vẫn phải sống mới đảm bảo độ ngon ngọt, nhiều nước và chắc thịt.

Goong ten (กุ้งเต้น) trong tiếng Thái Lan có nghĩa là "tép nhảy", chỉ một món ăn truyền thống của người dân vùng Issan sinh sống dọc sông Mekong. Họ thường ăn các món thịt sống như bò, lợn, tôm, tép, cá... trộn cùng sốt chua cay.

Riêng goong ten mang lại trải nghiệm kỳ lạ, háo hức hơn cả cho thực khách vì tép sống vẫn nhảy tanh tách trong đĩa khi họ đang ăn. Món ăn này không có trong các nhà hàng nhưng bạn có thể tìm ăn trên các phố ẩm thực, vỉa hè hoặc ở những khu chợ địa phương. Tại Bangkok, du khách có thể thấy dân địa phương bán Goong ten trên những quang gánh nhỏ. Một bên người bán gánh một rổ lớn đựng các loại gia vị, rau thơm, một bên đựng tép sống có trùm vải hoặc lưới nhỏ để chúng khỏi nhảy ra ngoài.

Người bán hàng sẽ nhanh nhẹn vớt tép rửa sạch ra tô và che chắn cẩn thận, sau đó thoăn thoắt cắt ớt, rưới nước mắm, nước cốt chanh, xắt rau thơm như lá bạc hà, thêm vài lát sả, hành. Cuối cùng là khéo léo trộn chung lại để tép ngấm gia vị nhưng vẫn còn sống.

Goong ten - tép sống trộn gia vị cay mặn và rau thơm, sả, hành. Ảnh: Oddviser.
Goong ten - tép sống trộn gia vị cay mặn và rau thơm, sả, hành. Ảnh: Oddviser.

Mark Weins, blogger Mỹ sống tại Thái Lan, chia sẻ trên website Migrationology chuyên về ẩm thực rằng, nếu sợ tép sống bật tanh tách và khó ăn thì có thể kẹp ăn cùng lá lốt tươi. Đây cũng là cách ăn phổ biến để tránh thực khách phải nhìn chằm chằm vào món ăn còn sống. Mark thưởng thức goong ten khi bắt gặp một gánh hàng rong trên phố ở Bangkok, anh chia sẻ "mỗi con tép đều đẫm các vị mặn, cay, thơm từ gia vị và rau".

Sonny Side là một blogger ẩm thực Mỹ, nổi tiếng với kênh Youtube Best Ever Food Review Show chuyên về các món độc lạ trên thế giới. Anh từng đến Chiang Mai để quay video và đã hỏi dân địa phương tại sao ăn khi tép phải còn sống thì được biết tép sống để giữ nguyên độ ngon ngọt, nhiều nước và chắc thịt thay vì nấu chín.

Để thưởng thức món gỏi tép này, thực khách có thể ăn ngay sau khi trộn hoặc ăn kèm xôi trắng, cuộn bằng lá lốt như cách ưa thích của Mark. Các quầy hàng vỉa hè, trong chợ hoặc gánh rong bán món này với giá khoảng 50 bath. Họ thường gói trong túi nilon hoặc hộp xốp cho khách tiện ăn ngay trên phố.

Cách chế biến goong ten. Video: Street Food World/Youtube.

Khánh Trần (Theo vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.