Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar

Được tạo lúc 12/06/2021 06:33 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Myanmar Địa điểm nổi bật

Yangon sở hữu những công trình độc đáo mang phong cách châu Âu cổ điển xen lẫn lối kiến trúc đặc trưng của Miến Điện xưa.

Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar. Ảnh: Nguyễn Ngọc Dũng.
Ảnh: Nguyễn Ngọc Dũng.

Nhắc đến Myanmar, nơi được mệnh danh là miền đất Phật, nhiều du khách thường nghĩ ngay đến những ngôi đền, chùa nguy nga tráng lệ ngang ngửa với Thái Lan. Tuy nhiên, khi thả bước dọc theo nội đô Yangon, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tòa công trình kiến trúc độc đáo của Myanmar dưới thời thuộc địa Anh (1824 - 1948), pha trộn nét Âu - Á đầy cổ kính và quyến rũ.

Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar. Ảnh: Trương Hải Bằng.
Ảnh: Trương Hải Bằng.

Yangon từng là thủ đô của xứ Miến Điện, nay là thành phố đông đúc và hiện đại bậc nhất Myanmar. Nổi bật giữa trung tâm thành phố là Tòa thị chính Yangon, điển hình cho lối kiến trúc Miến Điện đồng bộ với các lớp mái nhiều tầng được gọi là Pyatthat.

Các chi tiết trang trí của tòa nhà mang nét truyền thống Myanmar như tháp pháo ba tầng, cạnh hai lối vào cổng là hai Nagas (rắn) từ thần thoại Hindu và Phật giáo. Tòa thị chính do kiến trúc sư Miến Điện U Tin thiết kế và hoàn thành trong 10 năm, pha trộn cả kiến trúc châu Âu, Myanmar và Ấn Độ.

Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar. Ảnh: Nguyễn Ngọc Dũng.
Ảnh: Nguyễn Ngọc Dũng.

Nằm gần Tòa thị chính thành phố là tòa nhà Tòa án Tối cao do kiến trúc sư James Ransome thiết kế, xây dựng từ năm 1905 và hoàn thành vào năm 1911. Công trình hiện lên nổi bật giữa thành phố với bức tường đồ sộ màu đỏ gạch thiết kế theo phong cách Victorian cổ điển, gợi liên tưởng đến tòa lâu đài của Nữ hoàng Anh Anne.

Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar. Ảnh: Quốc Cường.
Ảnh: Quốc Cường.

Điểm nhấn của Tòa án Tối cao chính là tháp đồng hồ bốn mặt và cột cờ vươn cao thiết kế trên nền gạch đặc trưng trắng và đỏ, được hoàn thiện với các chi tiết trang trí tinh xảo trong màu sơn tương phản và cửa sổ kính nhiều màu.

Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar. Ảnh: Nguyễn Ngọc Dũng.
Ảnh: Nguyễn Ngọc Dũng.

Dọc theo con phố Maha Bandula của Yangon, du khách sẽ bắt gặp một công trình kiến trúc Anh đẹp cổ kính khác là tòa trụ sở chính của Ngân hàng AYA (Ayawaddy Bank) với lớp áo sơn vàng hoài cổ, mang dáng dấp của những tòa nhà châu Âu thế kỷ 19. AYA hiện là ngân hàng tư nhân của Myanmar, được thành lập vào năm 2010 với sự cho phép của Ngân hàng Trung ương Myanmar.

Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar. Ảnh: Hải Trần.
Ảnh: Hải Trần.

Ngoài một số công trình kiến trúc tiêu biểu, thành phố Yangon còn sở hữu nhiều công trình khác pha trộn lối thiết kế Âu - Á của Anh và Myanmar, nay đã không còn hoạt động hoặc được đưa vào làm các quán cà phê, khu bách hóa dành cho người dân nơi đây.

Thành phố tựa trời Âu cổ kính giữa lòng Myanmar. Ảnh: Hải Trần.
Ảnh: Hải Trần.

Đặc trưng của đường phố Yangon là các xe máy không được phép lưu thông, người dân nơi đây chủ yếu đi lại bằng ôtô hoặc các phương tiện công cộng. Yangon hấp dẫn du khách chính bởi những công trình kiến trúc cổ kính pha lẫn giữa văn hóa dân tộc và văn hóa nước ngoài. Những dấu ấn và đường nét thuộc về thời kỳ lịch sử của đất nước Phật Giáo này luôn chứa đựng một sức hút lạ kỳ, lôi cuốn những bước chân hoài cổ tìm đến.

Yến Nhi - Hải Trần (Theo vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.