Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đẹp ngút ngàn

Được tạo lúc 26/02/2020 11:08 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Đà Lạt Việt Nam Địa điểm nổi bật

Du lịch Đà Lạt bạn sẽ không khỏi đi hết từ bỡ ngỡ này tới bỡ ngỡ khác với khung cảnh thiên nhiên đẹp mê hoặc lòng người. Đối với những người đam mê chinh phục sự hùng vĩ của núi rừng thì Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà sẽ là điểm đến lý tưởng. Happydaytravel.com sẽ giới thiệu tới bạn thông tin chi tiết về địa danh này trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

Việt Nam là đất nước rừng vàng biển bạc với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Thành phố Đà Lạt là một trong những điểm du lịch nổi bật trong cả nước sở hữu vẻ đẹp thơ mộng hàng năm thu hút đông đảo lượt khách tới tham quan. Nếu bạn yêu thích khám phá vẻ đẹp núi rừng thì Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà sẽ luôn là lựa chọn tuyệt vời.

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

Vườn Bidoup nằm ở địa bàn huyện Lạc Dương và một phần huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt tầm 50km. Hiện vườn quốc gia nằm trong quy hoạch không gian mở rộng của Đà Lạt khi thành phố nâng cấp lên thành phố trực thuộc trung ương. 

Toạ độ địa lý: Từ 12 độ 00′ 00” đến 12 độ 52′ 00” vĩ độ Bắc và từ 108 độ 17’00” đến 108 độ 42′ 00” kinh độ Đông.

Quy mô diện tích: Vùng lõi 70.038,45 ha, cụ thể:

  • Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt: 33.582 ha;
  • Phân khu phục hồi sinh thái: 22.854 ha;
  • Phân khu dịch vụ, hành chính: 7.502 ha;
  • Diện tích khác: 6.100,45 ha.

Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà có diện tích rộng lớn, hệ sinh thái đa dạng, có khu bảo tồn sinh học khu dự trữ sinh quyển lớn. Hiện nay vườn vẫn còn nguyên vẻ đẹp thiên hoang sơ không có dấu hiệu khai thác mạnh từ con người. Khu vực có cảnh quan nguyên sơ, nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật.

 Vườn quốc gia Bidoup – núi Bà là sự kết hợp theo tên của 2 đỉnh núi cao bao gồm núi Bidoup 2.287m, đỉnh núi Bà trên dãy Lang Biang 2.167m. Đỉnh núi bắt nguồn từ Bic Dup có nghĩa là nằm úp trong tiếng K’ho, núi Bà bắt nguồn từ Lơm Biêng Ur nghĩa là đỉnh Bà. Rừng cây chủ yếu là cây thông già rậm rạp nối từ Đà Lạt đi Nha Trang cắt ngang  và phía đông bắc thành phố. 

Vào ngày 9/7/2015, Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 9 của nước ta. Trong đó Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà là một phần của khu sinh quyển Lang Biang chiếm tới 70.000 ha vũng lõi. Chính quyền luôn kiểm soát các hoạt động và tăng cường bảo vệ khu rừng, hệ sinh thái cho thế hệ mai sau.

2. Hướng dẫn đường đi tới Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

Bạn xuất phát từ khu vực Hồ Xuân Hương đi ra đoạn hồ Than Thở rồi theo tỉnh lộ 723 về phía thành phố Nha Trang, qua khỏi Đạ Sar, Đạ Nhim. Bạn đi tới trung tâm xã Đạ Nhim thì rẽ phía bên trái theo bảng chỉ dẫn sẽ tới ngay trụ sở vườn và sẽ được hướng dẫn đi vào bên trong.

Trải nghiệm Trekking lên đỉnh núi Bidoup
Trải nghiệm Trekking lên đỉnh núi Bidoup

Bạn xác định chỉ leo đỉnh núi Bidoup thì đi thẳng tầm 10km sẽ tới được tọa độ 12.126361-108.613766 là điểm A – điểm đầu của 2 tuyến đường chính lên núi. Có 2 tuyến đường leo đỉnh núi chính cụ thể như sau

Tuyến thứ nhất trạm Bidoup: A – B – C- D – đỉnh 2287 m

Tuyến này bạn phải trek quãng đường dài 17 km, ít dốc hơn dành cho người mới leo lần đầu hoặc cẩn thận khi đoàn nhiều phụ nữ.

Đoạn A-B: Từ tỉnh lộ 723 vào khu trạm kiểm lâm, bạn có thể đi xe ô tô cùng hướng dẫn viên du lịch, quản lý khu, đi bộ mất nhiều thời gian với quãng đường 7km.

Đoạn B-D: Bạn đi xuồng dây qua sông Đa Nhim từ B thêm 3km nữa tới điểm C, bạn rẽ trái leo đoạn dốc tầm 4km nữa tới điểm D.

Đoạn D-đỉnh: D nằm ranh giới giữa rừng thông và rừng kín, tới đây có bãi đất rộng và khung cảnh đẹp. Nhiều đoàn lựa chọn là điểm dừng chân dựng cắm trại ngắm cảnh rừng qua đêm tới mai tiếp tục hành trình. Đi tiếp thêm 3km đường rừng nữa sẽ leo tới đỉnh núi Bidoup.

Tuyến thứ hai trạm K’long K’lanh: G – F – E – đỉnh 2.287 m

Tuyến này dài 7 km, dốc khúc khủy đường đi khá nguy hiểm và mệt, xung quanh toàn rừng rậm răng kín lối. 

Đoạn G-F: Bạn đi từ trạm kiểm lâm K’long K’lanh bạn đi qua cầu treo rồi leo dốc, mệt thì dừng chân bên tảng đá bờ suối nghỉ ngơi. 

Đoạn F-E-đỉnh: Tiếp tục hành trình leo dốc liên tục tới cây Pơ Mu 1.300 năm cao đồ sộ. Bạn sẽ tới sát đỉnh thì chắc tay nắm dây leo lên dốc nghiêng 45 độ lên trên đỉnh núi Bidoup Núi Bà. 

3. Khoảng thời gian nào đẹp nhất đi Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà?

Khí hậu Đà Lạt cực kỳ chiều lòng người, quanh năm nền nhiệt độ dao động tầm 18 – 22 độ C mát mẻ, dễ chịu. Du khách lựa chọn đi ngắm cảnh vào thời điểm nào cũng có nét đặc trưng riêng. Tuy nhiên, theo ý kiến của những người đã từng đi qua địa điểm này thì bạn nên tránh đi vào mùa mưa hay đợt mưa lớn kéo dài.

Bởi vì đi ngoài đường vào khu rừng già cây cối rậm rạp âm u, trời mưa xối xả đi vất vả lại không an toàn. Đường đất, nhiều đoạn dốc cao đi không cẩn thận dễ bị trơn trượt gặp nguy hiểm. Thời gian mùa khô tầm từ tháng 12 – 5 là lý tưởng hơn cả, đi mùa mưa thì tham quan vườn quốc gia vất vả và cũng ít được trải nghiệm nhiều điều thú vị vì cản trở với thời tiết khắc nghiệt.

Rừng cây rậm rạp phủ xanh Vườn quốc gia Bidoup
Rừng cây rậm rạp phủ xanh Vườn quốc gia Bidoup
4. Những hoạt động hấp dẫn trong Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

Vườn quốc gia Bidoup được liệt kê trong danh sách 28 vườn quốc gia đặc dụng của nước Việt Nam. Kh rừng chiếm gần như toàn bộ cao nguyên Lâm Viên. Cách thành phố Đà Lạt tương đối xa, tách biệt khỏi sự ồn ào chốn phố thị, khu rừng yên tĩnh và tịch mịch chứa đựng nhiều điều bí ẩn cho con người khám phá.

Vườn quốc gia là điểm du lịch dành cho người yêu thích trải nghiệm cảm giác mạnh khám phá vùng đất mới. Hàng loạt các hoạt động thú vị bạn có thể tham gia như đi bộ xuyên rừng ngắm cảnh, ngắm cây cỏ nghe chim hót, xem thú rừng, cắm trại, khám phá văn hóa dân tộc của người bản địa sống quanh rừng.

Đi bộ xuyên rừng ngắm phong lá đỏ
Đi bộ xuyên rừng ngắm phong lá đỏ

Vườn Bidoup là quà tặng vô cùng quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Lâm Đồng. Bước tới vườn bạn sẽ ngỡ như lạc vào câu chuyện cổ tích, từng góc đều khiến bạn thích thú với vẻ đẹp kỳ diệu khó thấy được ở thành thị khói bụi. Không khí trong rừng cũng thoáng đãng, trong lành, hương cỏ cây nhè nhẹ cũng khiến trái tim ai bước vào lạc nhịp.

Bạn sẽ có cơ hội khám phá thế giới mới với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn như chinh phục đỉnh núi Bidoup, ngắm thác Thiên Thai, du lịch khu sinh thái Hòn Giao – Giang Ly. Sự huyền bí của khu rừng dần hiện ra đi tới đâu bạn sẽ bị mê hoặc tới đó, chỉ riêng ngắm cảnh rừng cây, hoa cỏ cũng thấy đã. 

Thác Thiên Thai nước chảy ào ào
Thác Thiên Thai nước chảy ào ào

Hành trình len lỏi qua các con đường đi trong rừng già bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy sự đa dạng của hơn 2000 loài thực vật, 62 loài đã được xếp và danh sách quý hiếm. Ví dụ Thông đỏ, Pơ mu, Thông hai lá dẹp, Bách xanh,…Có tới 365 loài động vật quý, 10 bộ, 24 họ, 258 loài với các thú lớn như Bò tót, Trâu rừng, Sơn dương, Mang lớn,…

Tản bộ trong rừng sẽ có lúc bạn nghe thấy tiếng bước chân, tiếng chạy sột soạt qua các lớp cây của những con thú rừng. Động vật hoang dã thấy người cũng hay hoảng loạn vì không phải nuôi thuần chủng hoàn toàn. Bạn sẽ rất thích thú khi thi thoảng bắt gặp chú thỏ, khỉ, sóc chạy nhảy tung tăng thoát ẩn thoát hiện.

Sơn dương chạy trong vườn quốc gia Bidoup
Sơn dương chạy trong vườn quốc gia Bidoup

Trong rừng liên hồi được nghe bản hòa ca của đủ loài chim chóc hót líu lo cộng hưởng với tiếng nước róc rách, tiếng lá xào xạc trong gió. Bạn sẽ thấy tâm hồn như trẻ lại và sẽ lắng một chút để nhìn xem có những con gì, thứ gì gần mình và nếu mang theo máy ảnh thì bạn nhớ lưu lại kỉ niệm.

Vườn quốc gia này sẽ là nơi bạn thỏa thích đắm chìm trong khung cảnh rừng xanh rì. Đi đoạn dài sẽ thấy các cây to cao cổ thụ vài vòng tay người ôm không xuể hay những cây thuốc quý như Đại bi, Nam sâm, Ngưu tất nam, bổ cốt toái, Hoàng liên ô rô, các loài hoa rừng rực rỡ khoe sắc. 

Khu rừng nhiệt đới sẽ có cả cụm đỗ quyên đỏ rực, lan rừng mọc trên cành cây cao. Cơ hội chiêm ngưỡng khu rừng kín thường xanh lá rụng, rừng kín hỗn hợp lá rộng, lá kim ẩm, rừng lùn, rừng thưa, rừng rêu,…Có nhiều cây lâu năm mọc um tùm như thông nàng, thông chàm, chò sót, chò nước, pơmu, ngo tùng, thông hai lá dẹt, giổi, long não, thông trê, thông lông gà…

Mỗi mùa khu rừng lại khoác lên màu sắc đặc trưng riêng, mùa xuân thì cây cối đâm chồi nảy lộc mơn mởn, mùa thu thì lá chuyển vàng, đầu đông thì rụng lá kín đường đi. Vẻ đẹp của vùng thâm sơn cùng ước này còn thu hút các nhà nghiên cứu, khoa học vào chiêm ngưỡng và tìm hiểu về sự phát triển của thảm động thực vật để phục vụ cho việc bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên, nhân giống và chế tạo sản phẩm.

Lạc vào rừng sâu bạn sẽ được chứng kiến nơi khởi thủy là đầu nguồn của các con sông lớn chảy qua Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Như sông Đồng Nai khởi nguồn từ Đạ Đờn; sông K’rông Nô, K’rông Ana, Sê rê pốk…Dòng nước trong vắt mát lành phả hơi nước xóa tan đi sự oi ả. Bạn cũng được dịp ngắm thác nước đổ như Liêng ca, Liêng char, thác K’long K’lanh, thác 7 tầng.

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà liền kề với Vườn quốc gia Chu Yang Sin ( Đăk Lăk), Vườn quốc gia Phước Bình (Ninh Thuận) và Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (Khánh Hòa). Tổng thể tạo nên thiên nhiên trù phú khiến người xem choáng ngợp đi không hết và khám phá mãi không thấy cạn sự bất ngờ và thích thú.

Nhiều bạn trẻ yêu thích phượt đường dài khám phá rừng sâu nên đăng ký tour xuyên rừng. Đi cùng nhóm bạn vào rừng ngắm cảnh, tìm hiểu về thảm động thực vật là trải nghiệm tuyệt vời. Trong rừng có nhiều điểm phù hợp để các bạn dừng lại dựng lều trại nghỉ ngơi ngắm lá phong đỏ, nghe tiếng chim hót, tận hưởng cảm giác thoải mái. Bạn cũng thoải mái nhóm lửa nướng thịt, trải bạt dùng đồ ăn, nghỉ lúc nào muốn đi tiếp thì đi.

Lều trại bạn có thể tự trang bị từ nhà mang theo cùng hoặc thuê tại quầy đầu cổng vườn với giá phải chăng, có lều hình chữ nhật và tam giác. Khi lựa chọn đi xuyên rừng leo đỉnh núi thì có thể mất khá nhiều thời gian nên bạn có thể cân nhắc cắm trại nghỉ qua đêm nhé.

Cắm trại dừng chân nghỉ ngơi ngắm cảnh rừng Bidoup
Cắm trại dừng chân nghỉ ngơi ngắm cảnh rừng Bidoup
5. Lưu ý gì khi đi Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà? 
Dòng suối mát chảy xuyên qua rừng Bidoup
Dòng suối mát chảy xuyên qua rừng Bidoup

Khu vườn quốc gia Bidoup Núi Bà được quản lý chặt chẽ nên nghiêm cấm mọi hoạt động săn bắn, phá hoại hệ sinh thái bên trong.

Khi bạn vào thì liên hệ với quản lý để vào rừng và biết thông tin, hướng dẫn di chuyển an toàn.

Bạn đi đường rừng vất vả, có nhiều dốc, khúc khủy nên tốt nhất mặc trang phục quần áo, đi giày thấp, đồ cá nhân đeo gọn nhẹ tránh mệt nhọc khi đi nhiều giờ đồng hồ

Bạn giữ gìn ý thức không phá hoại, không vứt rác bừa bãi.

Bạn muốn vào tham quan thì đăng ký mua tour và có thể yêu cầu nhờ hướng dẫn viên, người đi cùng dẫn đường. Nếu du khách tự ý đi khi phát hiện sẽ bị phạt.

Bạn nên tự túc mang theo đồ ăn, nước uống đói thì dùng, mang theo lều cắm trại để khám phá cảnh rừng về đêm. Nhớ chọn vị trí an toàn dừng chân.

Bạn có thể góp thêm kinh phí để phát triển vườn quốc gia và hỗ trợ cuộc sống cho người đồng bào dân tộc sinh sống ở đâu như  người Cil, người Churu, người K’ho vốn khó khăn.

Đi đường rừng rậm rạp bạn nhớ mang theo thuốc xịt côn trùng, để ý thú, vắt, rắn làm bị thương

Khu vườn quốc gia có nhiều cung đường thú vị khác bạn nên khám phá luôn như thác Thiên Thai, núi Lang Biang, sông Đa Nhim.

Về đêm nhiệt độ trong rừng xuống thấp có gió lạnh nên bạn mang theo đồ giữ ấm cơ thể, mang đồ phòng hộ bảo vệ an toàn bản thân, đèn pin soi đường. 

Mang theo bông băng, miếng dán giữ ấm, các vật dụng cần thiết để sử dụng. 

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là niềm tự hào của người dân Tây Nguyên. Bạn có điều kiện du lịch Đà Lạt muốn khám phá thiên nhiên kỳ vĩ thì nên cân nhắc địa điểm này. 

Theo Công ty du lịch Happyday.

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.