Ăn gì, chơi đâu tại 'châu Á' thu nhỏ Malaysia

Được tạo lúc 22/06/2023 06:42 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Malaysia Địa điểm nổi bật

Với nền văn hóa đa dạng, Malaysia được mệnh danh là “châu Á thu nhỏ”. Đặt chân tới đây, bạn có thể trải nghiệm nhiều nét độc đáo của các dân tộc trong kiến trúc, ẩm thực, lễ hội…

Là đất nước có sự pha trộn của những nền văn hóa lớn như Ấn Độ, Trung Hoa cũng như văn hóa bản địa Mã Lai, Malaysia mang trong mình những nét đặc sắc, đa dạng ở mọi khía cạnh cuộc sống. Sự giao thoa giữa các sắc tộc, tôn giáo lẫn ngôn ngữ khiến Malaysia trở thành vùng đất thú vị và kích thích những người yêu thích du lịch, khám phá. Tới Malaysia, bạn có thể tham khảo một loạt địa điểm check-in, những món ăn đặc sắc cùng các lễ hội độc đáo dưới đây để chuyến đi trở nên trọn vẹn và thú vị.

Công trình kiến trúc đa dạng

Một trong những biểu tượng của Malaysia không thể không nhắc đến tháp đôi Petronas. Với chiều cao 451,9 m, đây từng là tòa nhà cao nhất thế giới và tòa tháp đôi cao nhất thế giới. Nằm tại thủ đô Kuala Lumpur, tháp đôi Petronas có phong cách thiết kế được lấy cảm hứng từ văn hóa Hồi giáo - tôn giáo chính ở Malaysia. Để tham quan tháp đôi Petronas, du khách phải mua vé tại quầy hoặc mua trực tuyến với giới hạn 1.000 người mỗi ngày. Bạn có thể chọn 1 trong 2 gói tham quan là lên cây cầu 2 tầng (nằm tại tầng 41 và 42) nối 2 tòa tháp; hoặc tham quan cây cầu và sau đó lên thẳng tầng 86 để ngắm nhìn thành phố Kuala Lumpur từ trên cao.

Tháp đôi Petronas là công trình mang tính biểu tượng tại Malaysia.
Tháp đôi Petronas là công trình mang tính biểu tượng tại Malaysia.

Nếu bạn muốn khám phá một nơi mang dấu ấn thiên nhiên hoang dã hơn tại Malaysia, động Batu là địa điểm không nên bỏ qua. Cách trung tâm Kuala Lumpur 15 km di chuyển, động Batu là quần thể hang động đá vôi và những đền thờ Hindu bên trong. Ngay tại lối vào động Batu là bức tượng thần Murugan - thần chiến tranh trong văn hóa Hindu. Đây là bức tượng cao nhất Malaysia với chiều cao 42 m.

Tới động Batu, du khách có thể tham quan và check-in với các bậc thang, đền thờ nhiều màu sắc, đồng thời dạo bước trong các hang động chính là hang Đền, hang Tối, hang Trưng bày nghệ thuật và hang Cathedral (điện thờ lớn). Đặc biệt, để khám phá hang Cathedral, du khách phải leo 272 bậc thang. Đây vừa là thử thách nhưng cũng là trải nghiệm thú vị khi tới động Batu.

Một địa điểm khác chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến hành trình khám phá Malaysia là George Town - thủ phủ của bang Penang. George Town là trung tâm nghệ thuật, văn hóa và xã hội quan trọng của Malaysia. Đặt chân tới đây, du khách có thể sẽ ấn tượng với đường phố cổ kính pha trộn nhiều nền văn hóa như châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar… cùng những bức tranh tường đậm chất sáng tạo.

Tranh tường là hình ảnh đặc trưng tại George Town, Penang.
Tranh tường là hình ảnh đặc trưng tại George Town, Penang.

Ẩm thực phong phú chiều lòng du khách

Được mệnh danh là “châu Á thu nhỏ”, ẩm thực Malaysia cũng đa dạng và chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Nếu muốn trải nghiệm văn hóa Ấn Độ, cơm cà ri nasi kandar là lựa chọn hàng đầu. Đây là món ăn phổ biến ở Penang, ban đầu do các thương nhân Hồi giáo Tamil từ Ấn Độ mang đến. Nasi Kandar bao gồm cơm trắng kết hợp cùng cà ri, thịt bò, cá, gà, cà tím, đậu bắp, mướp đắng.

Một món ăn Ấn Độ khác cũng rất nổi tiếng tại Malaysia là roti canai. Để chế biến món ăn này, hỗn hợp bột mì, bơ, nước được trộn đều, làm dẹt rồi sau đó phết trên chảo ngập dầu. Thành quả mà bạn có được là miếng bánh mì mềm mịn được bao phủ bởi lớp vỏ giòn. Bạn có thể dùng kèm roti canai với cà ri để bữa ăn trở nên đậm đà.

Ẩm thực Malaysia đa dạng và chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau.
Ẩm thực Malaysia đa dạng và chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Nếu muốn tìm kiếm một món ăn mang đậm dấu ấn và hương vị Trung Quốc, sambal udang là lựa chọn dành cho bạn. Đây là món ăn quen thuộc của người Peranakan - hậu duệ người Hoa nhập cư tới Malaysia vào thế kỷ 15 và 16. Sambal udang là món tôm quyện trong lớp nước sốt sambal thơm và cay. Món ăn sẽ trở nên tròn vị hơn nếu bạn rưới thêm một chút nước cốt me.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu thêm bún assam laksa vào cuốn sổ tay ẩm thực của mình khi tới Malaysia. Giống như sambal udang, bún assam laksa cũng là đặc sản của người Peranakan với bún, cá, rau xà lách, dưa leo và hành bào sợi với nước dùng mang hương vị chua cay đặc trưng từ me, mắm tôm. Không chỉ phổ biến ở Malaysia, bún assam laksa đã xuất hiện ở nhiều quốc gia khác ở châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Singapore.

Lễ hội độc đáo, đa dạng

Giống như tại Việt Nam hay Trung Quốc, Malaysia cũng ăn mừng Tết Nguyên đán do cộng đồng người Hoa đông đảo sinh sống tại đây từ nhiều đời. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất tại Malaysia. Bước vào dịp Tết, các gia đình sẽ quét dọn nhà cửa, trang trí đèn lồng, khu phố sẽ có những buổi múa rồng, múa lân nhộn nhịp. Tết Nguyên đán tại Malaysia thường kéo dài trong 2 tuần.

Đối với cộng đồng người Tamil theo đạo Hindu, lễ hội Thaipusam là dịp đặc biệt quan trọng nhằm tôn vinh việc thần Murugan đã đánh bại quỷ Surapadman, qua đó thể hiện ý nghĩa cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Vào ngày rằm tháng 10 theo lịch Tamil (tức khoảng giữa tháng Giêng hàng năm), lễ hội Thaipusam được tổ chức tại động Batu. Trong lễ hội, các tín đồ sẽ mặc trang phục truyền thống, đeo vòng hoa và dùng những chiếc que xiên qua miệng, má… Các tín đồ tin rằng việc móc vật nhọn vào người càng đau sẽ càng được thần Murugan ban phước.

Đa dạng tôn giáo với nhiều dân tộc cùng sinh sống, Malaysia có nhiều lễ hội khác nhau được tổ chức hàng năm.
Đa dạng tôn giáo với nhiều dân tộc cùng sinh sống, Malaysia có nhiều lễ hội khác nhau được tổ chức hàng năm.

Trong khi đó, nếu tới bang Sabah trong 2 ngày 30/5 đến 31/5, bạn không nên bỏ qua lễ hội thu hoạch Kaamatan. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất năm ở Sabah nhằm tôn vinh và chúc mừng một vụ mùa bội thu của người Kadazan-Dusun, tộc người bản xứ tại khu vực này.

Trong ngày diễn ra lễ hội, người Kadazan-Dusun mời bạn bè, gia đình đến nhà thưởng thức những món ăn ngon bên cạnh nhiều sự kiện tổ chức công cộng. Tới Sabah dịp này, du khách có thể được thưởng thức những món ăn đặc trưng ở đây như hinava (cá lên men) hay bambangan (một loại trái cây ngâm chua).

Ngoài ra, Malaysia còn có rất nhiều lễ hội đặc sắc, ẩm thực phong phú cùng những công trình văn hóa đa dạng đang chờ bạn trải nghiệm. Ngay từ bây giờ, bạn có thể sắp xếp lịch trình, tiết kiệm tài chính và chuẩn bị cho chuyến hành trình khám phá “châu Á đích thực”.

Tú LanTú Vi (Theo Zing News)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.