Asado - món yêu thích của đội Argentina ở World Cup 2022

Được tạo lúc 14/12/2022 08:25 Facebook Google + LinkedIn Twitter

World Cup 2022 Sự kiện

Argentina đã mang 900 kg thịt đến Qatar để làm món thịt nướng asado phục vụ các cầu thủ thi đấu ở World Cup 2022.

Asado được CNN bình chọn là một trong những món thịt nướng ngon nhất thế giới (năm 2018). Dịp World Cup 2022, món ăn truyền thống này được nhắc đến thường xuyên hơn khi đội bóng Argentina mang theo 900 kg thịt đến Qatar, để các cầu thủ, nhân viên trong đội, ban huấn luyện có thể thưởng thức.

HLV trưởng Lionel Scaloni đánh giá cao tầm quan trọng của asado như một cách để đoàn kết cả đội. "Asado là món yêu thích của chúng tôi, nhưng không chỉ thế. Những bữa tiệc thịt nướng tạo ra bầu không khí đoàn kết. Đó là một phần văn hóa Argentina. Chúng tôi có thể nói chuyện, cười đùa, thư giãn và tạo tính liên kết giữa cả đội", HLV Lionel Scaloni nói trên ESPN.

Tiền đạo Messi cũng thích món này. Anh từng đăng ảnh đang cắt thịt trên vỉ nướng trong một bữa tiệc tại nhà.

Messi làm thịt nướng Asado. Ảnh: Instagram.
Messi làm thịt nướng Asado. Ảnh: Instagram.

Asado là thuật ngữ chỉ kỹ thuật chế biến thịt theo phương pháp hun khói. Asado được chế biến từ nhiều loại thịt nhưng phổ biến nhất là bò - loại thịt phổ biến ở Argentina, theo Taste Atlas. Thịt được kẹp trong vỉ nướng, đặt trên bếp gạch (la parrilla). Mọi người dùng than củi hoặc gỗ để làm chín món ăn. Do đó, ở Argentina còn có một thuật ngữ, chỉ cách nướng thịt truyền thống này là asado criollo.

Asado tập trung vào việc duy trì hương vị tự nhiên của thịt bò, ít tẩm ướp. Nếu dùng gia vị, người dân hay rắc lên các miếng thịt một loại muối nướng có tên sal parrillero, loại muối hạt tan chậm và đôi khi được rắc thêm tiêu đen. Bên cạnh đó, một số đầu bếp cũng có thể dùng nước sốt chimichurri thảo mộc như rau mùi tây, tỏi, giấm, ớt, ướp cùng thịt rồi nướng chín.

Thịt nướng Asado kiểu truyền thống. Ngoài thịt bò, người dân sẽ có thêm các món ăn kèm như xúc xích, khoai tây chiên. Ảnh: Authentic food quest.
Thịt nướng Asado kiểu truyền thống. Ngoài thịt bò, người dân sẽ có thêm các món ăn kèm như xúc xích, khoai tây chiên. Ảnh: Authentic food quest.

Bên cạnh những miếng thịt bò thái mỏng hoặc cắt dày như bít tết, các món ăn khác cũng được đặt lên vỉ nướng cùng là chorizos (xúc xích thịt lợn), morcillas (xúc xích tiết) và achuras (nội tạng). Những món này thường được nướng nhanh, vì để lâu sẽ khô và ăn cùng bánh mì.

Asado phổ biến ở Nam Mỹ. Người Chile, Argentina, Uruguay thường ăn món này vào các dịp lễ hội đặc biệt cùng bạn bè, gia đình, quây quần bên bếp củi, vừa ăn thịt uống rượu vừa trò chuyện, nghe nhạc và xem bóng đá. Tiệc Asado thường diễn ra ngoài trời, không thể thiếu trong các nghi lễ tiếp đón, phản ánh nét văn hóa của quốc gia Nam Mỹ.

"Vị trí quốc gia tiêu thụ thịt bò lớn nhất thế giới mỗi năm có thể thay đổi, nhưng Argentina mãi là cường quốc của thịt nướng", theo CNN.

Anh Minh (Theo vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.