Bali lo lắng trước luật cấm sex ngoài hôn nhân

Được tạo lúc 13/12/2022 04:56 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Bali Indonesia

Nhiều người lo ngại luật cấm sex ngoài hôn nhân, kể cả với du khách, sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch Bali.

Thông thường khi mặt trời mọc, Canggu, một trong những bãi biển nổi tiếng nhất Bali, kín người. Rất nhiều trong số đó tới để lướt sóng. Nhưng sáng 7/12, hai ngày sau khi Chính phủ thông qua luật hình sự sửa đổi, coi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân cũng như việc sống chung của những người chưa kết hôn là phạm pháp, mọi thứ yên ắng hơn. Luật mới sẽ có hiệu lực sau 3 năm, áp dụng với mọi người, kể cả công dân và du khách.

"Chúng tôi cần khách du lịch. Nhưng không phải ai cũng đã kết hôn. Vậy những đôi đang yêu và muốn đến đây thì phải làm sao? Tôi nghĩ thật khó để áp dụng luật này", Santi Aprilia, một người sống dựa vào du lịch ở Bali, nói.

Người dân đang bán đồ lưu niệm cho du khách tại Canggu. Ảnh: EPA.
Người dân đang bán đồ lưu niệm cho du khách tại Canggu. Ảnh: EPA.

Bali đang trên đà đạt mục tiêu đón 1,5 triệu khách du lịch vào cuối 2022. Hòn đảo này mới chỉ mở cửa hồi tháng 2 và theo người địa phương, luật mới là một bước thụt lùi.

Tony, một người chuyên dạy lướt sóng cho du khách, nói: "Tôi không nghĩ điều đó (luật) có thể áp dụng. Bali không chỉ có người hồi giáo, mà còn có tất cả tôn giáo khác".

Putu Slamet, tài xế địa phương, thì cho rằng du lịch có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. "Nếu các cặp đôi đến đây và không thể ở chung phòng vì chưa kết hôn, họ sẽ xem xét lại việc có nên đến đây hay tìm điểm khác thay thế".

Michelle Setiawan, quản lý một nhà nghỉ, cho hay: "Vài người khách đã nói với tôi về luật mới này. Trước đó, một khách đã dừng chuyến đi đến đảo Lombok, Indonesia sau khi cô ấy bị yêu cầu chứng minh mối quan hệ với người đi cùng".

"Tôi cảm thấy luật này vô nghĩa. Tôi biết Indonesia là quốc gia đa số người theo đạo Hồi. Nhưng ở đây cũng có những người không theo đạo. Và điều này không công bằng với họ", người khác cho hay.

Bali bắt đầu đông khách trở lại sau dịch. Ảnh: AFP.
Bali bắt đầu đông khách trở lại sau dịch. Ảnh: AFP.

Khách quốc tế cũng cho rằng luật mới là một bước thụt lùi so với sự phát triển. Christina Jerger, blogger du lịch 37 tuổi, nói: "Tôi tiếc cho Bali vì có cảm giác như đang quay về thời xưa".

Luật còn tác động tới các vị khách đến Bali ở dài hạn và sống cùng người yêu là dân địa phương. "Thực sự sống ở Bali thật tuyệt vời. Nhưng những thứ như thế này (luật mới) treo lơ lửng trên đầu thì thật căng thẳng", một người Australia chia sẻ.

Anh Minh (Theo Guardian, vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.