Du khách tránh xa các điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ vì sợ biểu tình

Được tạo lúc 31/12/2019 12:53 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Ấn Độ Trải nghiệm

Ngành du lịch ở Ấn Độ đang bị vạ lây trước làn sóng biểu tình bạo động phản đối luật nhập quốc tịch gây tranh cãi của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.

Lâu đài Taj Mahal ở thành phố Agra, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS
Lâu đài Taj Mahal ở thành phố Agra, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS

Tình trạng lộn xộn diễn ra ở nhiều thành phố trong tháng 12-2019 và hiện đã có ít nhất 7 quốc gia đưa ra cảnh báo về việc du lịch đến Ấn Độ.

Tính đến nay, đã có ít nhất 25 vụ thiệt hại về nhân mạng liên quan đến các vụ xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình nhưng tình hình vẫn không vì thế mà lắng xuống. 

Theo hãng tin Reuters, nhà chức trách dự báo khoảng 200.000 du khách trong nước và quốc tế đã hủy hoặc hoãn các chuyến đi của họ trong vòng 2 tuần qua đến khu đền Taj Mahal - một trong những thắng cảnh du lịch rất nổi tiếng với du khách khắp thế giới. 

Sĩ quan Dinesh Kumar, thanh tra cảnh sát phụ trách văn phòng cảnh sát du lịch đặc biệt gần Taj Mahal, cho biết: "Lượng du khách đã giảm 60% trong tháng 12 năm nay so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều du khách đã gọi điện hỏi về tình hình an ninh. Chúng tôi cam kết là họ được bảo vệ, nhưng nhiều người vẫn quyết định tránh xa Taj Mahal". 

Taj Mahal là khu lăng mộ bằng đá cẩm thạch từ thế kỷ 17 nằm ở bang Uttar Pradesh, thuộc miền bắc Ấn Độ. Bang này là tâm điểm của các vụ biểu tình có ​​số người chết cao nhất và bạo lực dữ dội nhất trong hai tuần bất ổn vừa qua.

Hãng tin Reuters đã phỏng vấn một nhóm du khách châu Âu vừa quyết định cắt ngắn tour du lịch 20 ngày của họ. Dave Millikin, cựu nhân viên ngân hàng sống ở ngoại ô London (Anh), giải thích: "Chúng tôi toàn là những người về hưu, thích đi du lịch chậm rãi và thư giãn. Nhưng tin tức từ báo chí khiến mọi người đều lo lắng và chúng tôi quyết định rời đi sớm nhất có thể". 

Quản lý của các khách sạn cao cấp cũng như nhà nghỉ bình dân quanh Taj Mahal cho biết việc khách hủy phòng vào phút chót trong mùa cao điểm khiến việc kinh doanh ảm đạm hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ chậm lại, chỉ còn 4,5%, mức tăng thấp nhất trong hơn 6 năm qua.

Theo ông Sandeep Arora - chủ tịch Quỹ phát triển du lịch Agra, một tổ chức có hơn 250 công ty du lịch, khách sạn và hướng dẫn viên là thành viên - nhằm dập tắt các cuộc biểu tình bạo loạn, nhà chức trách đã cắt dịch vụ Internet trên điện thoại di động ở thành phố Agra và quyết định này cũng làm giảm khoảng 50-60% lượng du khách của thành phố.

Mỹ, Anh, Nga, Israel, Singapore, Canada và Đài Loan đã đưa ra cảnh báo du lịch và khuyên công dân không nên đi hoặc cần cảnh giác khi đi đến những nơi có tình trạng biểu tình ở Ấn Độ. 

Hồng Vân (Theo tuoitre)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.