Khách đoàn đổ về Thái Lan dịp hè vì rẻ hơn trong nước

Được tạo lúc 29/06/2023 06:55 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Thái Lan

Mức giá hợp lý, thủ tục nhập cảnh đơn giản là một trong những lý do nhiều công ty lựa chọn Thái Lan làm điểm đến cho chuyến đi hè này.

Xứ chùa Vàng là điểm đến được nhiều công ty lựa chọn cho chuyến du lịch hè. Ảnh: Geoff Greenwood/Unsplash.
Xứ chùa Vàng là điểm đến được nhiều công ty lựa chọn cho chuyến du lịch hè. Ảnh: Geoff Greenwood/Unsplash.

Theo các đơn vị lữ hành, khách đoàn MICE là nguồn doanh thu lớn trong dịp hè. Hàng năm, các điểm đến ven biển như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng... được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn.

Tuy nhiên, xu hướng năm nay có phần thay đổi khi ngày càng nhiều đơn vị lựa chọn "xuất ngoại" cho chuyến du lịch hè.

Mức giá cạnh tranh

Ông Andy Tuấn Anh, Giám đốc khách đoàn Viettourist, cho biết các quốc gia khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty, doanh nghiệp khi tổ chức chương trình du lịch kết hợp team building.

"Với mức giá chỉ từ 4 triệu đồng/người, các đơn vị hoàn toàn có thể lựa chọn địa điểm tổ chức du lịch MICE ở nước ngoài. Mức giá này thậm chí còn thấp hơn so với một số điểm đến nội địa", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Lý giải cho điều này, vị giám đốc cho hay tính chất của tour khách đoàn phụ thuộc phần lớn vào việc di chuyển. Với nhóm khách lẻ, các đơn vị lữ hành thường book theo series từ sớm và ấn định thời gian khởi hành để có mức giá tốt hơn.

Tuy nhiên, với khách đoàn, các đơn vị lữ hành chỉ bắt đầu lên chương trình khi nhận được yêu cầu đặt hàng. Lúc này, mức giá sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó lớn nhất phụ thuộc vào việc di chuyển. Để tiết kiệm chi phí, cùng một chương trình, nhiều công ty chọn di chuyển bằng ôtô thay vì máy bay.

Suy thoái kinh tế phần nào ảnh hưởng đến mức chi cho các hoạt động team building. Ảnh: Lê Minh/Pexels.
Suy thoái kinh tế phần nào ảnh hưởng đến mức chi cho các hoạt động team building. Ảnh: Lê Minh/Pexels.

Bên cạnh chi phí di chuyển, giá dịch vụ cũng là một trong những yếu tố quyết định giá tour. Theo ông Tuấn Anh, đây là điểm mạnh, tạo được sự cạnh tranh của thị trường du lịch Thái Lan với nhóm khách đoàn.

"Giá cả cho các dịch vụ lưu trú, ăn uống ở Thái Lan khá tốt bởi họ xây dựng một chuỗi cung ứng chặt chẽ, có sự kết hợp giữa nhiều bên với nhau, tạo nên một mức giá ổn định", đại diện Viettourist nhận định.

Ngoài những yếu tố trên, theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, xứ sở chùa Vàng còn là lựa chọn an toàn về chi phí dành cho những công ty, doanh nghiệp muốn "xuất ngoại" trong hè.

Các đơn vị khi tổ chức du lịch Thái Lan không cần xin visa cho nhân viên, đảm bảo đúng kế hoạch và còn tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Thị trường outbound lên ngôi

Ghi nhận tại một số đơn vị lữ hành, lượng khách MICE đặt tour du lịch quốc tế cho hè này đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Trần Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Khối Kinh doanh Du lịch Khách đoàn Vietravel, đơn vị ghi nhận có 494 doanh nghiệp đăng ký tour trong giai đoạn hè, 26.609 lượt khách MICE đã khởi hành đi tour du lịch trong nước và quốc tế, chiếm 46% kế hoạch hè của công ty.

Trong đó, nhiều đoàn khách công ty, doanh nghiệp tổ chức du lịch kết hợp chương trình hội nghị, đào tạo tại châu Âu, Singapore, team building và gala tại Thái Lan, Hàn Quốc.

Dự kiến trong giai đoạn cuối hè, đơn vị đạt khoảng 58.000 lượt khách du lịch MICE. Các tuyến du lịch được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn nhiều nhất là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Tương tự, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Truyền thông và Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết thị trường du lịch MICE outbound tăng trưởng 50% trong hè này. Tuy nhiên, với khách MICE nội địa lại giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yêu cầu cho hoạt động MICE tour ngày càng đa dạng. Ảnh: Jeff Vinluan/Pexels.
Yêu cầu cho hoạt động MICE tour ngày càng đa dạng. Ảnh: Jeff Vinluan/Pexels.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông Vietluxtour, cũng nhận định du lịch MICE và tour đoàn doanh nghiệp luôn là thị trường khách quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu, lượng khách của công ty.

Nguyên nhân có thể kể đến là hoạt động MICE tour hiện đã nằm trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp với các chương trình du lịch kết hợp hội thảo, trao thưởng, phát triển đội nhóm, chăm sóc khách hàng, đại lý...

Đoàn khách MICE thường có số lượng đông, vài chục đến vài trăm hoặc cả nghìn khách. Do đó, đội ngũ phục vụ cũng cần cân đối để đảm bảo công tác điều hành và tổ chức được trọn vẹn.

Bên cạnh đó, các chương trình du lịch MICE ngày càng yêu cầu cao, đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành phải đầu tư nhiều cho hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) để thiết kế sản phẩm mang tính sáng tạo, gắn kết với văn hoá và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các tiện ích của các chức năng du lịch MICE vào kế hoạch phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Với đặc thù tour du lịch khen thưởng nói riêng hay tour du lịch MICE nói chung, mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng tùy theo nhu cầu cũng như văn hóa doanh nghiệp, đòi hỏi các đơn vị lữ hành phải có sự thay đổi chương trình tour phù hợp.

Vân Khanh (Theo Zing News)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.