Phân biệt 2 loại hình du lịch Trekking và Hiking

Được tạo lúc 10/11/2020 03:26 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Trekking Trải nghiệm

Đều là loại hình du lịch mạo hiểm với những cung đường dài thử thách sức bền của con người nhưng trekking và hiking cũng có những điểm khác biệt rõ rệt mà bạn cần lưu ý để chọn cho mình trải nghiệm phù hợp nhất.

Trekking là gì?

Trekking là một hoạt động du lịch dã ngoại mà những người đi trekking (hay được gọi là trekker) có những chuyến đi bộ đường dài/đi bộ leo núi nhiều ngày, băng qua những cung đường với đủ loại địa hình để đến với những khu vực xa xôi, phần lớn là những vùng đồi núi, nơi tương tác nhiều với thế giới tự nhiên. Khác với những loại hình du lịch thông thường, trekking chỉ có một phương tiện di chuyển duy nhất là đôi chân bạn, cùng với việc đi đến những nơi núi rừng xa xôi hiểm trở và chịu ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên như địa hình, thời tiết, do vậy mà đây là loại hình du lịch tương đối mạo hiểm và không phải dành cho tất cả mọi người.

Phân biệt 2 loại hình du lịch Trekking và Hiking

Độ dài của mỗi chuyến trekking dài hay ngắn do những người tham gia quyết định, có thể từ một vài ngày và có khi lên đến cả năm. Mức độ mạo hiểm của chuyến đi cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có sự chuẩn bị kỹ càng của người tham gia. Hầu hết, các trekker thường phải sử dụng bản đồ và kỹ năng định hướng, định vị để tìm đường, phải có bộ sơ cứu y tế và những kỹ năng sinh tồn nhất định để sẵn sàng cho chuyến đi. Phần lớn phải tự mang vác đồ và đi bộ trên một quãng đường dài trong nhiều ngày nên đòi hỏi người tham gia cũng phải có tình trạng sức khỏe ổn định mới có thể thử thách bản thân.

Trên thế giới, có một số khu vực đặc biệt hấp dẫn đối với trekker như dãy Himalayas ở Châu Á, dãy Andes ở Nam Mỹ. Những chuyến đi trekking có thể được tổ chức ở những khu vực ít người lui tới, trên bất kỳ lục địa nào.

Hiking là gì?

Hiking có nghĩa là đi bộ đường dài, cũng là một loại hình du lịch dã ngoại mạo hiểm. Tuy nhiên những người đi hiking (hay còn gọi là hiker) thường đi theo những con đường mòn có sẵn hoặc đường nhựa đã được làm sẵn, không di chuyển vào những nơi địa hình không rõ ràng.

Phân biệt 2 loại hình du lịch Trekking và Hiking

Tùy vào độ dài quãng đường đi mà hiker sẽ chuẩn bị trang thiết bị cần thiết cho chuyến đi, nhìn chung những vật dụng như giày, balo, thực phẩm, bản đồ, đồ sơ cứu y tế...cũng tương tự như khi đi trekking.

Ở Việt Nam, các hoạt động như leo núi Yên Từ, Bà Đen, chùa Hương, Bà Nà… cũng được gọi là hoạt động hiking.

Sự khác biệt giữa Trekking và Hiking

Cả trekking lẫn hiking đều là hoạt động đi bộ đường dài, leo núi hay lên rừng, nhìn một cách tổng thể thì 2 hoạt động này khá tương tự nhau. Tuy nhiên trong khi hiking phần lớn đi trên những con đường mòn có sẵn hoặc đường nhựa, thì trekking lại được thực hiện trên nhiều bề mặt địa hình khác nhau chẳng hạn như sa mạc, núi đá, rừng rậm..., chưa kể phải tự định vị tìm đường và có khi khai phá cả những con đường mới, nên trekking mang nhiều tính mạo hiểm và thử thách hơn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 loại hình du lịch mạo hiểm này là cường độ, hiking là hoạt động có sự di chuyển ở mức dễ dàng đến vừa phải trong khi trekking ở nhiều bề mặt địa hình đòi hỏi nhiều kĩ năng hơn và đôi khi cần những thiết bị chuyên dụng để xử lý những cung đường gồ ghề, lởm chởm.

Trang thiết bị mang theo khi hiking và trekking khá đa dạng tùy thuộc từng hoạt động, thông thường trekking cần những vật dụng có sức bền tốt hơn. Những vật dụng cơ bản không thể thiếu trong những chuyến trekking và hiking như giày, balo, đồ sơ cứu, thực phẩm, bản đồ, lều ngủ...

Dù là trekking hay hiking thì đây vẫn là những loại hình mạo hiểm đòi hỏi sức khỏe và một số kĩ năng nhất định mới có thể chinh phục những cung đường ấn tượng và can đảm sống giữa tự nhiên.

Một số thuật ngữ du lịch khác như:

Climbing: Leo trèo trong chuyến đi núi với nhiều địa hình khá nhau.

Caving: Hoạt động khám phá các hang động.

Swimming: Với hoạt động bơi này, tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho mình chiếc áo phao bởi quãng đường bơi sẽ rất dài và nhiều trải nghiệm đấy!

Abseiling: Đu dây, bạn sẽ được các chuyên gia hỗ trợ trong thử thách đu dây.

Biking: Hoạt động đạp xe, đi theo đoàn vượt qua nhiều địa hình khác nhau: đồi, núi, suối,…

Flying: Bạn sẽ được bay nhào lộn giữa không trung, làm bạn với trời trăng mây gió.

Camping: Hoạt động cắm trại đòi hỏi bạn cần chuẩn bị kỹ: lều trại, túi ngủ, kem chống nắng, muỗi, thức ăn, thuốc…

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.