Review Cắm trại Hồ Dầu Tiếng - Từ A đến Á

Được tạo lúc 12/10/2020 06:58 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Hồ Dầu Tiếng Địa điểm nổi bật Review du lịch

Rời xa những ồn áo - náo nhiệt của phố thị, đến Hồ Dầu Tiếng ngay lập tức bạn sẽ cảm nhận được ngay sự yên bình bởi khí hậu mát mẻ, không gian hồ rộng lớn với những bãi cỏ trải dài, xa xa là nhấp nhô những ngọn núi tạo nên khung cảnh tuyệt vời cho những ai muốn gần gũi với thiên nhiên.

Chính vì thế mà thời gian gần đây chủ đề "Cắm trại Hồ Dầu Tiếng" được bàn tán xôn xao trên các cộng đồng nhóm cắm trại khu vực Sài Gòn.

Quang cảnh bình yên khi cắm trại Hồ Dầu Tiếng - Ảnh @Tiên Tí Tởn
Quang cảnh bình yên khi cắm trại Hồ Dầu Tiếng - Ảnh @Tiên Tí Tởn
  • Địa điểm: Hồ Dầu Tiếng
  • Vị trí: Huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương và một phần tỉnh Tây Ninh
  • Tọa độ: 11.3996010, 106.3521190
  • Diện tích mặt hồ: 27 km2
  • Thời cắm trại: 2 ngày 1 đêm
  • Hoạt động Outdoor nổi bật: Trekking, Camping, Đốt lửa trại, Chèo thuyền Kayak hay ván chèo đứng (SUP), Bơi lội, Câu cá
  • Thời gian lý tưởng: tháng 6 - tháng 10

Cắm trại Hồ Dầu Tiếng là hoạt động phù hợp cho cả nhóm bạn và gia đình, nên nếu bạn đang ấp ủ một chuyến cắm trại qua đêm và cùng nhau trải nghiệm một cuộc sống giữa thiên nhiên thì hãy tham khảo ngay những thông tin bổ ích dưới đây.

1. Giới thiệu về hồ dầu tiếng

Hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận chính yếu tại huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương, trải rộng quanh các huyện Hơn Quản tỉnh Bình Phước và một phần nhỏ ở Tân Châu, Tây Ninh.

Hồ Dầu Tiếng nổi tiếng là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với diện tích mặt hồ lên đến 27Km2. Hồ Dầu Tiếng được khởi công xây dựng từ năm 1981 với sự tham gia của hầu hết nhân dân tỉnh Tây Ninh để đào hồ và hoàn thành  vào năm 1985.

Bề mặt hồ rộng lớn. Ảnh: Sưu tầm.
Bề mặt hồ rộng lớn. Ảnh: Sưu tầm.

Không chỉ nổi tiếng là công trình thủy lợi quan trọng bậc nhất của khu vực phía Nam, hồ Dầu Tiếng còn là nơi có cảnh đẹp thơ mộng, thiên nhiên hữu tình với bãi cỏ trải dài, mặt nước mênh mông và mặt trời mất dạng sau ngọn núi, chính vì thế mà các bạn trẻ từ lâu đã lựa chọn đây là địa điểm vui chơi giải trí, tham quan, cắm trại.

2. Thời gian đi cắm trại hồ dầu tiếng thích hợp

Khi đi cắm trại hồ Dầu Tiếng bạn cần chú ý 2 mùa là mùa nước nổi và mùa nước cạn:

  • Mùa nước nổi: thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, thời điểm này Tây Ninh mưa nhiều nên mực nước trong hồ cao. Vì thế, cắm trại hồ Dầu Tiếng thời điểm này bạn sẽ gặp một chút khó khăn để tìm địa điểm dựng trại.
  • Mùa nước cạn: thường là từ tháng 12 - tháng 4, đây là thời điểm lý tưởng nhất để cắm trại ở hồ Dầu Tiếng. Bởi vì, Tây Ninh thời điểm này ít mưa, khô nóng nhưng khi tới hồ Dầu Tiếng bạn sẽ cảm thấy mát mẻ. Ngoài ra, cắm trại mùa này sẽ thuận lợi cho việc di chuyển cũng như tham gia các hoạt động bên ngoài.
  • Giữa mùa nước nổi và mùa nước cạn: Vào giữa tháng 6, thời tiết khá đẹp, lộng gió, nước nhiều nhưng vẫn còn điểm cắm trại có view đẹp. Mùa này có đặc điểm là nắng, nước mát, trong, nói chung đi cắm trại hồ ở Dầu Tiếng tầm này là "tuyệt vời nhất"
Hồ Dầu Tiếng vào giữa mùa nước cạn và nước nổi - Ảnh @Pham Bui.
Hồ Dầu Tiếng vào giữa mùa nước cạn và nước nổi - Ảnh @Pham Bui.

Thời tiết tại Hồ Dầu Tiếng ngay lúc này. Dark Sky.

3. Hướng dẫn đường đi đến hồ dầu tiếng

Tùy vào vị trí của bạn cách hồ Dầu Tiếng bao xa mà bạn có thể chọn di chuyển bằng Ô tô hoặc xe máy, cơ bản đi phương tiện nào cũng được, và phương tiện nào cũng đều có những ưu nhược điểm riêng

  • Xe máy: Bạn thoải mái ngắm nghía, cảm nhận cả quãng đường đến hồ, thi thoảng ý ới nhau và mang tính chất phượt nhiều hơn. Nhưng đi bằng xe máy thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc mang đồ.
  • Ô tô: Hơi ít trải nghiệm về cảnh quan cũng như quãng đường đến đây nhưng lại an toàn và chở được rất nhiều đồ dùng thiết yếu.
    Nhóm mình hôm đó chọn đến Dầu Tiếng bằng xe máy vì quãng đường cũng không quá xa, đi không mệt, và các bạn trong nhóm đều muốn dựng trại xong là lấy xe máy đi loanh quanh ở khu hồ. Và cả nhóm đều happy với lựa chọn đi xe máy.
Đi xe máy các bạn sẽ được thăm thú nhiều hơn - Ảnh: @Nam.
Đi xe máy các bạn sẽ được thăm thú nhiều hơn - Ảnh: @Nam.

Hướng dẫn đi đến hồ Dầu Tiếng

  • Từ Sài Gòn: Theo quốc lộ 13 - Ngã ba Suối Giữa - rẽ trái vào đường Nguyễn Chí Thanh - chạy dọc đến đường DT744 - rẽ phải vào đường Cách Mạng Tháng Tám - đường Trần Văn Lắc - rẽ phải vào đường DT702 - men dọc DT702 bờ hồ là đến.
  • Từ Tây Ninh: Đi từ Tây Ninh thì bạn đi theo đường Cách Mạng Tháng Tám - qua tòa thánh Tây Ninh - ngã rẽ vào núi Bà Đen. Qua thị trấn Dương Minh Châu - rẽ phải theo đường ven hồ là đến nơi cắm trại

Link map chỉ đường: https://bitly.com.vn/4I457

Mẹo nhỏ để tìm được điểm có view đẹp: Đi theo đường chùa Thái Sơn tới ngã quẹo trái, đi thẳng vô đường công ty có mấy bụi chuối rồi men theo đường mòn tìm bãi đẹp thì hạ trại.

4. Những hoạt động outdoor khi cắm trại ở hồ dầu tiếng

Không giống các địa điểm cắm trại khác, đến hồ Dầu Tiếng bạn sẽ được trải nghiệm không chỉ 1, 2, 3 hoạt động, mà ở đây bạn có thể trải nghiệm tất cả các hoạt động mà một điểm cắm trại cần có như:

  • Hồ rộng lớn để: Bơi, câu cá, mò hến, chèo thuyền, chơi ván chèo đứng
  • Bãi cỏ thênh thang để: Cắm trại, đốt lửa, nấu ăn
  • Rừng: Kiếm củi hoặc tham quan, trekking
  • Núi: Lên núi Bà Đen với 996m
  • ....

4.1. Bơi

Với diện tích mặt hồ rộng, Dầu Tiếng đã trở thành “Bãi biển Tây Ninh” mà người ta hay nói vui là đi “tắm biển Tây Ninh”. Hồ rất sạch, không có rác nên cảm giác tắm ở đây không khác gì khi bạn đi tắm biển. Bạn có thể cùng nhóm bạn tắm, chơi một số trò chơi thể thao dưới nước.

Bơi ở hồ Dầu Tiếng như 1 vé về tuổi thơ. Ảnh: Sưu tầm.
Bơi ở hồ Dầu Tiếng như 1 vé về tuổi thơ. Ảnh: Sưu tầm.

Không chỉ bơi, bạn còn có thể xuống hồ mò hến và sò. Hến và sò ở đây khá nhiều, chính vì vậy bạn hãy chuẩn bị một số thực phẩm để sắp xếp nấu một nồi canh chua với hến nhé!

Mò cua ốc khi cắm trại hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Sưu tầm.
Mò cua ốc khi cắm trại hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Sưu tầm.

4.2. Câu cá

Trước khi đến đây cắm trại, các bạn cũng nên chuẩn bị một số dụng cụ để câu cá: Cần câu, lưỡi câu, mồi, thính để có thể thư giãn bằng hoạt động câu cá. Để có vị trí câu thuận lợi và phù hợp với cả nhóm, bạn nên tìm một vị trí dựng trại vừa gần vị trí ngồi câu, vừa gần rừng để dễ lấy củi nhé. Vì đôi khi vị trí dựng trại lại quá xa vị trí câu thành ra các bạn phải đi lại khá bất tiện.

Câu cá khi cắm trại hồ Dầu Tiếng - Ảnh: @Tai Chi Anh Nguyen.
Câu cá khi cắm trại hồ Dầu Tiếng - Ảnh: @Tai Chi Anh Nguyen.

4.3. Chèo thuyền

Cảm giác chèo thuyền đứng giữa hồ rộng mênh mông là một cảm giác không mấy khi có được trong đời, nó vừa khác lại vừa lạ và không tả được thành lời. Chính vì thế bạn hãy chủ động thuê SUP trước khi đến đây để tự mình tận hưởng.

Trải nghiệm chèo thuyền trên hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Sưu tầm.
Trải nghiệm chèo thuyền trên hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Sưu tầm.
Trải nghiệm chèo thuyền trên hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Đặng Minh Quang
Trải nghiệm chèo thuyền trên hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Đặng Minh Quang.

4.4. Ngắm hoàng hôn và bình minh

Không có cảnh đẹp nào bằng hoàng hôn và bình minh, nhất là với không gian của hồ Dầu Tiếng, nơi vừa có núi, vừa có mặt nước mênh mông và vừa có những bãi cỏ thênh thang cho bạn nằm dài trên bãi cỏ, ngắm nhìn bầu trời và nghĩ ngợi những gì đó xa xăm.

Ngắm cảnh hoàng hôn thơ mộng khi cắm trại hồ Dầu Tiếng - Ảnh: @Bao The.
Ngắm cảnh hoàng hôn thơ mộng khi cắm trại hồ Dầu Tiếng - Ảnh: @Bao The.
Nhớ thức dậy sớm để cùng cả nhóm đón bình minh nhé. Ảnh: Sưu tầm.
Nhớ thức dậy sớm để cùng cả nhóm đón bình minh nhé. Ảnh: Sưu tầm.

4.5. Đốt lửa và nấu đồ ăn

Buổi tối ở hồ Dầu Tiếng, bạn có thể cùng cả nhóm đốt lửa trại và nướng đồ ăn, đi kiếm củi buổi chiều, đến tối mang hến ra nấu canh, nướng cá mới câu được, ngoài ra nên chuẩn bị trước gà và thịt bò, tôm ... đủ cho cả nhóm một bữa ngon toẹt vời.

Không có gì thú vị bằng cảm giác ở nơi hoang dã, tự chuẩn bị cho mình một bữa ăn cùng nhóm bạn và nhất là còn có cả những đồ ăn chúng ta tự kiếm về.

Nhóm lửa và nướng đồ ăn ngay bên bãi cỏ. Ảnh: Sưu tầm.
Nhóm lửa và nướng đồ ăn ngay bên bãi cỏ. Ảnh: Sưu tầm.

4.6. Văn nghệ - hát hò

Trong không gian mênh mông, vừa ăn, vừa chơi đàn guitar hoặc loa kéo, vừa ngồi hát quanh đống lửa, cảm giác này chỉ khi đi cắm trại bạn mới có được.

Cả nhóm đang vừa ăn vừa nướng đồ. Ảnh: Sưu tầm.
Cả nhóm đang vừa ăn vừa nướng đồ. Ảnh: Sưu tầm.
5. Những món ăn khi đi cắm trại hồ dầu tiếng

Xung quanh hồ Dầu Tiếng không có nhiều quán ăn, nhà nghỉ, khách sạn nên đồ ăn trong ngày các bạn phải chuẩn bị đầy đủ nhé. Dưới đây là danh sách đồ nướng bạn nên chuẩn bị trước:

  • Gà nướng 2 con
  • Cá chuối (cá lóc) 3 con
  • Tôm
  • Thịt bò
  • Thịt heo
  • Đậu bắp, ngô
  • Phở cuốn
  • 1 thùng bia
  • Trái cây
Nướng theo phong cách BBQ nếu thích. Ảnh: Sưu tầm.
Nướng theo phong cách BBQ nếu thích. Ảnh: Sưu tầm.
Hoặc thích thì bạn nướng theo phong cách dân dã như thế này. Ảnh: Sưu tầm.
Hoặc thích thì bạn nướng theo phong cách dân dã như thế này. Ảnh: Sưu tầm.
Gà nướng cả con. Ảnh: Sưu tầm.
Gà nướng cả con. Ảnh: Sưu tầm.
6. Lịch trình cắm trại hồ dầu tiếng thích hợp

Các bạn nên cắm trại trong thời gian 2 ngày 1 đêm. Khoảng thời gian này không quá dài, cũng không quá ngắn, nó vừa đủ có nhiều trải nghiệm thú vị.

Lịch trình: bạn nên xuất phát tới hồ từ sáng ngày thứ 7 rồi vui chơi, cắm trại qua đêm. Xong chủ nhật thu dọn đồ đạc và khám phá một số địa điểm xung quanh. Đến chiều ngày chủ nhật về nhà nghỉ ngơi để lấy sức thứ 2 còn đi học, đi làm.

7. Chuẩn bị đồ trước khi đi cắm trại hồ dầu tiếng
Một số vật dụng cần chuẩn bị trước khi đi cắm trại hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Sưu tầm.
Một số vật dụng cần chuẩn bị trước khi đi cắm trại hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Sưu tầm.

Khi lên kế hoạch đi chơi, bạn nên chuẩn bị trước các vật dụng dưới đây nhé:

  • Bạt (ngồi chơi, uống nước, ăn cơm, mái che, mái lều,...)
  • Balo du lịch (Mọi đồ vật cần thiết đều đặt trong balo du lịch)
  • Quần áo (quần áo sau khi tắm ở hồ, khi ngủ)
  • Cắm trại hồ Dầu Tiếng thì bạn nên đi 1 đôi giày thể thao và mang thêm đôi dép khi đi lại ven hồ
  • Lều cắm trại cá nhân hoặc lều cắm trại 4 người, đệm hơi, gối hơi
  • Đồ vệ sinh cá nhân
  • Nước uống: 3 - 5 lít/ người
  • 1 dao nhỏ, 1 dao lớn để kiếm củi, gia vị, bát đĩa ăn 1 lần
  • Thuốc men cơ bản
  • Búa đóng cọc lều trại, bật lửa, túi đựng rác, áo mưa mỏng
  • Ít nhất 1 sạc dự phòng, máy ảnh
  • Đèn pin (đeo đầu hoặc cầm tay) và đèn lều
  • Đồ dùng vệ sinh, nước rửa tay

Ngoài ra bạn còn phải chuẩn bị một số dụng cụ nấu nướng cần thiết khác như:

  • Thùng đá giữ nhiệt: Để đựng đá, bia, nước lạnh
  • Nồi nấu: Để nấu nướng
  • Gia vị nấu, ướp cá
  • Vài đoạn dây thép buộc để dựng lửa trại và nướng đồ
  • Bàn ghế dã ngoại
Những vật dụng cần thiết khi đi cắm trại hồ Dầu Tiếng - Ảnh: @Tai Chi Anh Nguyen.
Những vật dụng cần thiết khi đi cắm trại hồ Dầu Tiếng - Ảnh: @Tai Chi Anh Nguyen.

Lưu ý: Khi cắm trại hồ Dầu Tiếng, các bạn nên mua một số loại quần áo mau khô. Nếu di chuyển bằng xe máy, anh em cũng nên kiểm tra dầu nhớt, phanh, lốp đầy đủ nhé!

Ngoài những vật dụng bên trên, bạn cũng nên mang theo đàn guitar nếu có, loa nhỏ và một số đồ vật để tổ chức các hoạt động vui chơi để tạo bầu không khí cho cả nhóm.

8. Lưu ý - Kinh nghiệm cắm trại hồ dầu tiếng
  • Nên đi sớm để tìm được điểm cắm trại đẹp.
  • Mang theo túi ngủ. đêm nhiệt độ xuống thấp, độ ẩm cao.
  • Nên mang thừa quần áo. Không nghĩ rằng nước hồ Dầu Tiếng trong mát đến vậy, nhảy xuống tắm thế là chẳng có quần áo mặc luôn.
  • Nhớ mang theo kem chống nắng và kem chống muỗi. Kem chống nắng không mang cũng được nhưng thuốc chống muỗi nhất định phải có. Dù máu bạn là O hay AB thì muỗi vẫn cứ bám và xin ít máu như thường.
  • Kiểm tra dầu nhớt, phanh và lốp xe trước khi đi. Mình lái xe thì không vấn đề gì nhưng đây là kinh nghiệm khi đi đường xa mà các bạn nên biết nhé.
  • Kiếm nhiều củi để tránh đêm phải đi tìm củi. Vì củi quanh hồ rất ít, bạn phải vào rừng mới lấy được
  • Vệ sinh khu vực cắm trại khi ra về. Cũng là luật bất thành văn rồi, ăn uống hay dựng trại xong thì bạn nên vệ sinh, xử lý chỗ hạ trại rồi mới đi về nhé.

Cắm trại hồ Dầu Tiếng | Đẹp và thú vị đến bất ngờ. Video: Bụi Wildays.

Bài viết Sưu tầm

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.