Khi mình nói với mng sẽ đi Dubai thì bị cản đừng đến xứ Hồi giáo vì sợ khủng bố. Nhưng ngược lại, Dubai là đồng minh của Mỹ, là thành phố an toàn nhất nhì thế giới, khác hoàn toàn với Iran là hàng xóm của họ, tài trợ cho các nhóm khủng bố. Thời gian mình đi là 27/12/19 đến 02/01/20 đúng ngay tuần lễ bất ổn đỉnh điểm giữa Mỹ và Iran.

Review du lịch tự túc Dubai và Abu Dhabi
Review du lịch tự túc Dubai và Abu Dhabi

Người Việt cần phải xin visa dù đến Dubai với mục đích gì. Hồ sơ gồm vé máy bay 2 chiều đã thanh toán hãng Emirates, sổ tk tối thiểu 1.000Usd, hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng, 2 ảnh 4x6, Hđld + đơn xin nghĩ phép, lệ phí 91Usd. Đem hồ sơ đến phòng vé Emirates tại Đồng Khởi Q1 để họ giúp làm visa cho mình, hoặc có thể scan gửi cũng được. Kết quả có sau 7-10 ngày, là visa điện tử, họ in ra tờ A4 và mình cầm ra sân bay để đi, nếu mất sẽ đóng tiền phạt mới được bay.

Mình đi ngay tết tây nên giá vé cao, phòng và các dịch vụ cũng cao và hết sớm. Vé 12tr900/ 2 chiều. Phòng 16tr400/ 5 đêm, khi nhận phòng đóng thêm vài trăm ngàn nữa. Và lịch trình của mình như sau:

Ngày 1 và 2:

Tối 27/12 ra sân bay, chuyến bay bị trễ 1 tiếng rưỡi. Đến Dubai là 6h sáng ngày 28/12, thgian bay 7 tiếng. Nhập cảnh Dubai không cần tờ khai. Xong thủ tục mình ra quầy Klook nhận sim thì biết vài dịch vụ của mình đặt tại Vn không thành công nên không có sim, may có đăng ký chuyển vùng quốc tế nên xe đón sân bay gọi và đón trong sự vui mừng của mình. Anh ấy đợi 3 tiếng mà không phàn nàn, không huỷ chuyến, bước lên chiếc Toyota Previa mới cáu với giá 695ng đặt trên Klook, từ sân bay Dubai đến Deira 15 phút, có nước uống.

Đến khách sạn lúc 8h sáng, mới ửng nắng, trời lạnh chỉ 16 độ. Mình gửi hành lý tại quầy tiếp tân, rồi đi tìm đồ ăn sáng. Đường xá vắng tanh, các cửa hàng chưa mở. Đi hoài đi mãi tìm được 1 chổ bán nên ghé vào.

Vừa ăn vừa ngắm phố phường, lát đát vài người đàn ông đi qua lại, dù đây là chợ sỉ vải và phụ tùng xe. Đến hơn 10h thì các cửa hàng bắt đầu mở, mình vào nhiều cửa hàng mua vải. Tất cả người bán đều là đàn ông, họ vui vẻ chào bán nhưng không mua cũng không sao. Đến 12h trưa mình và chị lôi chiến lợi phẩm về gửi khách sạn, chuẩn bị để 1h30 bên Klook đến đón cho tour nữa ngày tham quan Dubai với giá sale 700ng/ người.

Điểm đầu tiên là khách sạn 7 sao dát vàng tuyệt đẹp Burj Al Arab, đoàn dừng chụp ảnh và đi dạo biển Jumeirah hướng ra vịnh Ba tư, đây là khu vực đảo nhân tạo Cây cọ của giới siêu giàu nên có rất nhiều siêu xe.

Điểm tiếp theo là đền thờ Hồi giáo Jumeirah, chỉ được chụp ảnh bên ngoài nhưng cũng đẹp lắm rồi.

Kế đến là bảo tàng Dubai, đây là toà nhà cổ nhất tại Dubai với pháo đài Al Fadihi được xây từ năm 1787. Bên trong bảo tàng trưng bày nhiều hiện vật về cuộc sống trước đây của người Dubai.

Sau đó xe đưa đến bến tàu cho mng xuống tàu gỗ gọi là taxi nước để tham quan lạch Dubai, ngăn cách 2 khu vực nghèo nhất Dubai là Bur Dubai và Deira trong khoảng 10 phút. Bước lên bến tàu đầu Deira thì bên kia đường là chợ Gia vị. Theo anh Hdv tham quan chợ đầy màu sắc sặc sỡ và mùi hương, bên trong bán rất nhiều loại gia vị và trái cây sấy khô, sô cô la, quà lưu niệm, nước hoa, saffron và trái chà là - loài cây biểu tượng của vùng Ả rập.

Và chợ Vàng thì nằm sát bên, với hơn 300 gian hàng vàng và kim cương lộng lẫy vàng rực, mới biết Dubai giàu có đến mức độ nào. Vàng được bán theo ký.

Rồi mình tách đoàn để đi bộ về khách sạn gần đó, mỏi nhừ chân mới thoát khỏi chợ vàng. Trên đường đi ghé 3 siêu thị và cửa hàng hỏi mua sim đt thì được chỉ lên văn phòng, lên đó họ hỏi có hộ chiếu không, có thì trưa mai quay lại họ sẽ bán. Đến tiệm đt thứ 4 lết vô hỏi đại cầu may, thì họ đòi hộ chiếu với visa, sau khi ktra visa thì họ gửi sang cửa hàng khác ktra, rồi đợi tiếp cả tiếng mới mua được sim 3g với giá 550ng có 650mg chạy Fb như ông cụ, mà cụ không chơi Zalo. Nếu mua ở Vn chỉ 350ng.

Về đến khách sạn được tiếp tân gợi ý đổi phòng tốt hơn không bù tiền. Nhận phòng chỉ có gói dầu gội và cục xà bông, khăn tắm, còn lại không có gì, không dép không bàn chải không nước uống...

Ngày 3:

10h sáng ra đường tìm đồ ăn, xong đi bộ 1 cây số đón tàu điện từ Deira đến trung tâm thương mại lớn nhất hành tinh - Dubai Mall, sát bên là tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới, vé 81ng/ người. Trạm dừng là Dubai Mall tuy nhiên phải đi bộ hơn 2 cây số mới tới.
Đến nơi 12h trưa, đúng là Tttm số 1 thế giới, rất rộng và đẹp nhưng vắng hoe tha hồ quay phim chụp ảnh. Toàn những ông lớn hàng hiệu tại đây, đặc biệt là LV, chiếm luôn 1 chổ rộng lớn. Thấy báo Vn đăng giá hàng hiệu bên này rẻ hơn nước khác 10-20% nhưng mình lại thấy toàn cao hơn, nước hoa Chanel ở Úc đã cao hơn Mỹ, mà Dubai mắc hơn Úc luôn. Mắt kính giày dép túi xách cũng cao, đồ chơi cũng cao...

Review du lịch tự túc Dubai và Abu Dhabi
Limousine hồng

Chụp ảnh ăn uống xong bước ra ngoài tham quan tháp, lúc này 4h chiều thì người bắt đầu đông, ngồi đầy bên ngoài dưới chân tháp đợi đến 6h sẽ có nhạc nước và trình diễn ánh sáng. Đây là đài phun nước lớn và cao nhất thế giới, phun nước cao đến 150m, được thắp sáng từ hơn 6.000 đèn laser và hơn 20 máy chiếu màu. Vì tết tây nên mình đặt vé không kịp, mng khi đến đây nên đặt vé ăn tối trên thuyền chạy bằng điện và dạo quanh bờ hồ xem nhạc nước rất lãng mạn, giá khoảng 500ng/ người.

Mình đặt sẵn combo vé lên tầng 124 của toà tháp và thuỷ cung + sở thú + tặng sim để nhìn toàn cảnh Dubai từ trên cao giá 1tr222/ người nhưng bị huỷ do quá tải, kệ đỡ tốn. Càng về tối người càng đông, đông như quân nguyên thả tay ra là lạc nhau ngay. Mình trở vô Dubai Mall xem mô hình khủng long 155 triệu năm tuổi, chụp thác nước nổi tiếng, khu trượt tuyết..., rồi đặt Uber về khách sạn. Mình có 4 người thì đi Uber về khách sạn chỉ 365ng, mắc hơn đi tàu điện chỉ 40ng cho cả nhóm nhưng bù lại khỏi đi bộ hơn 3 cây số. Về đến khách sạn đi bộ tìm mua đồ ăn để mai ăn sáng.

Ngày 4:

Mình đặt tour trọn ngày tham quan Abu Dhabi giá sale chỉ 700ng/ người.

7h30 đoàn đón tại khách sạn và di chuyển đến Abu Dhabi. Đường có 8 làn xe chạy và 1 làn khẩn cấp, dọc 2 bên đường là vô số toà nhà chọc trời, cây chà là khắp nơi, rồi đến hệ thống nhà máy điện trải dài...

Điểm dừng chân đầu tiên là Thánh đường Hồi giáo Grand Sheikh Zayed - 1 trong những Thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới với sức chứa 40.000 người. Đoàn xuống hầm mua vé và ktra an ninh rồi đi thang máy trở lên mặt đất tham quan. Thánh đường đẹp tuyệt vời, cực kỳ rộng lớn với mái là đá cẩm thạch trắng, bên trong là những chiếc đèn chùm bằng đá quý, chiếc lớn nhất được đặt tại trung tâm của sảnh cầu nguyện chính được thiết kế theo hình ảnh cây cọ, chế tác từ thép không gỉ và đồng thau rồi mạ bằng 40 ký vàng 24 cara. Khoảng 40 triệu viên pha lê Swarovski được dùng để trang trí cho 7 chiếc đèn chùm còn lại. Phụ nữ phải đội khăn trùm kín đầu tóc và cổ, váy dài che chân. Thánh đường chào đón tất cả mng đến tham quan không phân biệt tôn giáo.

Rời Thánh đường di chuyển đến Marina Mall chụp ảnh với vòng quay Marina nổi tiếng và ăn trưa, món bánh bột mì tráng mỏng nướng cuộn gà với rau củ kèm tương cà rất ngon giá 240ng, phải ăn 2 phần mới đủ no. Xong đoàn ra bờ biển Corniche dạo và chụp ảnh rồi ghé chợ Dates mua chà là cùng các loại trái cây sấy. Chà là tại đây rất ngon, loại cao nhất giá 966ng/ ký.

Sau đó di chuyển đến công viên giải trí Ferrari World để tham quan chụp ảnh trong 20 phút, xe chở đoàn về Dubai kết thúc tour lúc 7h tối.

Về khách sạn tắm rồi mình ra ngoài ăn tối là gà nướng, món ăn có mặt khắp nơi bên này. Mỗi con giá từ 200-250ng. Gà làm sạch, chặt bỏ cổ và chân, trộn các loại gia vị của họ và thêm muối, có thể có chút đường. Quét lớp dày hỗn hợp trên vào con gà rồi đem quay, quay tới khi gà đen thui là ăn được. Mình để ý khách du lịch toàn bắt đổi con khác, và mình cũng vậy, tới tận bếp quay chọn con gà vừa vàng muốn ăn, họ cứ nói không chín, mình nói tôi thích ăn gà sống. Nhìn con gà thật hấp dẫn, nhưng rất nặng mùi gia vị. Da hơi cháy nên phải lột bỏ thì bên trong lạt và mềm, cũng toàn mùi gia vị. Ăn kèm rau trộn nhưng họ trộn khác mình, củ cải trắng và ớt ngâm chua với muối thôi, cà rốt sống, rau sống và vắt chanh lên. Ăn gà với cơm nấu cùng saffron hoặc bánh mỏng làm từ bột mì và nướng lên. No nê đi vòng chợ mua thêm vải vóc này nọ ngắm phố phường rồi về nghỉ.

Ngày 5.

Dậy ăn sáng rồi lạng tiếp khu Deira mua sắm đến trưa quay về khách sạn để 2h30 chiều đoàn đón đi tour sa mạc Safari với giá 780ng/ người. Mng nên đi vườn hoa trong buổi sáng này sẽ hợp lý hơn, vườn hoa rất đẹp.

Xe đua Toyota 4x4 chở được 6 người, bên trong xe thiết kế thêm khung chắc chắn để mng đều có tay vịn. Gần đến sa mạc ghé cửa hàng lưu niệm chỉ 5p để anh lái xe xì bớt bánh hay gì đó và bắt đầu vào sa mạc. Đây là điểm đi ấn tượng nhất tại Dubai cũng như mạo hiểm nhất trong cuộc đời mình. Xe chạy lên đồi cát với 1 bánh trên đỉnh đồi còn 1 bánh ngiêng phía dưới với tốc độ ăn cướp, làm xe ngiêng hẳn về 1 bên như sắp lật rồi bẻ lái cực mạnh tiếp tục leo lên những đồi cát khác, cứ đánh trái đánh phải leo lên chạy xuống trong 20p mng sắp ói luôn, nên phải nói ảnh dừng cuộc chơi, mới biết mình còn sống. Tuy nhiên trong video mình quay thì thấy bình thường không đáng sợ. Dừng xe chụp ảnh chim ưng, cưỡi lạc đà, ngắm hoàng hôn, vẽ henna..., sau đó là bữa BBQ xem múa bụng, múa lửa và múa Tanoura. Kết thúc chương trình lúc 9h tối cũng là giao thừa tại Vn. Trên đường về anh dẫn tour dạy mình cách lái xe đua để vượt qua cồn cát, ảnh nói dễ lắm. Kế hoạch về ghé xem bắn pháo hoa tại tháp Burj Khalifa bị huỷ do kẹt xe nên mình về Deira chơi tới khuya đón giao thừa cùng mng rồi về ngủ. Thời điểm này là Đại sứ quán Mỹ tại Iraq bị tấn công bởi nhóm phiến quân do Iran bảo trợ.

Ngày 6:
Review du lịch tự túc Dubai và Abu Dhabi
Dubai Mall

5h nghe tiếng kinh vang lên chắc từ Thánh đường gần đó, nên mình cũng dậy đọc kinh rồi ngủ tiếp. Đến 10h đi bộ hơn cây số lại quán cũ ăn món cũ là cà ri gà, cà ri bò với bánh làm từ khoai tây rất ngon. Cơm nấu với saffron trộn gia vị và củ hành phi ăn với cá chiên hoặc gà chiên giòn, ướp đậm gia vị. Chén soup là sữa chua không đường với cà rốt và hành tây sống cắt nhỏ. Tổng 4 phần ăn là 256ng. Hạt cơm tại Dubai dài gấp đôi hạt cơm bên mình và không dẻo.

Xong mình đón Uber đến Tttm Deira Mall cách 3 cây số với giá 160ng. Vô mua tinh dầu nước hoa, chụp ảnh rồi đặt Uber hết 700ng đến Tttm lớn thứ nhì nhưng đẹp nhất Dubai - Mall of the Emirates. Trên đường đi anh Uber rất dễ thương ghé cho mình tham quan chụp ảnh các showroom siêu xe nhưng thật không may, nơi đâu cũng mở cửa ngoại trừ các showroom này.

Mall Of The Emirates rất đẹp nhờ các mái vòm. Mình đi chụp ảnh ngắm nghía đồ hiệu các kiểu rồi chỉ mua được tinh dầu nước hoa. Đồ hiệu nơi này giá cũng cao hơn các nước khác trên thế giới dù đã sale 40-50%. Sau đó vào nhà hàng tàu kêu 1 dĩa pad Thái, 1 dĩa mì xào Singapore, 1 dĩa tôm xào bông cải xanh với 1 chén cơm trắng, 1 chai nước lọc với giá 1tr443.

Rồi mình đặt Uber về khách sạn lúc 5h chiều hết 500ng. Nghỉ ngơi chút lại đi bộ ra ngoài chơi, ăn tối, vô siêu thị mua nước hoa, saffron, chà là, bánh để ăn sáng... đến nữa đêm về lại khách sạn xếp đồ.

Ngày 7:

Dậy sớm trả phòng, nhóc mình lúc đêm ngủ mơ làm ướt nệm nên mình báo với tiếp tân để bồi thường, thì được trả lời không sao hết, để bên họ tự xử lý. Thiệt là quá tử tế.

Rồi mình đặt Uber ra sân bay giá chỉ 380ng, rẻ hơn mình đặt Klook mà xe lớn hơn, là chiếc Lincoln MKT mới cáu. Anh Uber nói xe bên này rẻ lắm, mua xe hết 70ng Usd đã gồm vài đồng thuế.

Sân bay rộng lớn có nhân viên hướng dẫn đường khỏi sợ lạc. Vừa làm thủ tục vừa tranh thủ ngắm trai Dubai lần cuối rồi về, kết thúc chuyến đi với hãng hàng không 5 sao Emirates thật vui vẻ, em bé được quà chiều đi lẫn chiều về, được ưu tiên phục vụ trước, phần ăn riêng khác người lớn.

Review du lịch tự túc Dubai và Abu Dhabi
Mô hình khủng long

Lịch trình thong thả vì chị mình không được khoẻ và thích mua sắm, nên dành hẳn 2 ngày và 2 buổi sáng đi mua sắm. Các bạn nên thay vào đó tour đi tàu cao tốc tham quan đảo Cây cọ cùng khách sạn Atlantic, ngắm đường chân trời tuyệt đẹp... Đảo Cây cọ nếu đi xe thì không thấy gì đẹp, thà chơi lớn mua tour trực thăng ngắm mới thấy hết đảo.

Dubai sống về đêm, nên quán xá đường phố buổi sáng vắng lặng. Tttm và cửa hàng mở cửa lúc 10h sáng, bán đến 12h khuya, cuối tuần đến 1h sáng. Khu Deira mình ở thì các anh nói bán đến 3h sáng. Nữa đêm mà cảnh buôn bán chăn nệm giường vải vóc đồ điện tử phụ tùng xe tất cả mọi thứ... diễn ra như ban ngày. Mỗi tối đi mua hàng xong mình đưa cho 1 anh quen tự đẩy hàng về khách sạn trước dùm mình, rồi đi tung tăng đã xong mình về sau, giá đẩy hàng cho 1 cây số là 210ng.

Hiếm lắm mới thấy vài phụ nữ và em bé Dubai ngoài đường, toàn đàn ông bán hàng, mua hàng, nấu nướng phục vụ, dọn phòng khách sạn cũng đàn ông. Chắc họ ăn nhiều gia vị quá nên khi họ vào dọn phòng xong thì phòng mình nặng mùi hơn lúc chưa dọn.

Lưu ý với mng là đã từng đi Dubai rồi thì sẽ không xin được visa Tq, vì Tq liệt Dubai vào nhóm nước khủng bố.

Nên mua sim đt trước tại Vn, vì qua Dubai nếu muốn xài wifi thì cần có sđt để đăng nhập.

Tiền Dubai rất khó đổi, mình đổi tại Kim Mai hay Hà Tâm và tiệm kế Hà Tâm đều không có. Chỉ tiệm Thành Long bên Phan Xích Long thì có nhưng họ phải đi gom từ nhiều tiệm khác. Có khi tỷ giá bên Thành Long tốt hơn 3 tiệm kia.

Nên mua tour nữa ngày vào buổi sáng chụp hình khách sạn 7 sao không bị ngược nắng sẽ đẹp hơn.

Ngoài đường không có quán bia, rượu bia chỉ bán trong các bar tại nhà hàng khách sạn.

Người gốc Dubai chỉ khoảng 15% dân số, còn lại chiếm đa số là người Ấn, số ít là người Pakistan, Bangladesh, Phipipine, Sri Lanka, Mỹ... Đàn ông Dubai chính hiệu đẹp như tạc tượng với bộ đồ dài màu trắng cùng khăn choàng đầu truyền thống, râu quai nón. Hầu như chỉ nhìn thấy họ trong sân bay nên các cô gái tranh thủ ngắm cho đã nhé.

Không được phép chụp hình phụ nữ kể cả đàn ông, tuy nhiên khi mình chụp siêu xe thì hầu như các anh chủ động chạy chậm lại cho mình chụp, hoặc rất lịch sự đợi đến người cuối cùng chụp xong mới mỉm cười chạy đi.

Thời điểm đẹp nhất ở Dubai là từ tháng 11 đến tháng 4, đêm mười mấy độ ngày hai mấy rất đẹp, còn lại nóng có khi đến 51 độ. Tuy vậy hoa vẫn nở khắp nơi quanh năm.

Đi chơi xa thời gian quý như vàng, nên mình ưu tiên chọn Uber đi nhanh và tiết kiệm thời gian, với phương tiện công cộng bên này cũng không rẻ hơn bao nhiêu, chỉ đi tàu điện 1 lần cho biết.

Tất cả xe Uber mình đặt đều là Lexus ES, thân thiện và lịch sự, có cả chiếc thể thao mở 2 cửa lên trên.

Tuy tác phong họ rất nhanh nhẹn, nhưng mình thích lúc thanh toán tiền, họ cầm hoá đơn cho mình ktra, xong họ cầm tiền vô rồi trở ra thối thì kiên nhẫn bắt mình phải ktra kỹ lại, mình nói đủ hết thì mới xong. Tiền bạc rõ ràng không sợ bị tính gian lận.

Tuy là xứ sở của chà là nhưng giá không rẻ. Chỉ mỗi saffron là mua về làm quà được thôi. Vàng thì khắp nơi, mua chưa đủ thì vô sân bay mua tiếp.

Là thành phố rất an toàn, người họ nói với mình là tỷ lệ phạm pháp dưới 1% và hầu như chỉ du khách tự gây ra với nhau. Ngoài đường tuy 90% là đàn ông nhưng không có chuyện gặp phụ nữ là em ơi em à. Luật pháp rất nghiêm, công dân có thể bị trục xuất chỉ với lỗi nhỏ nhất.

Chi phí tại Dubai rất đắt đỏ, tuy nhiên những người mình hỏi chuyện như anh dẫn tour, anh lái xe hay anh đẩy hàng đều nói họ chỉ làm 1 công việc và cũng không phải cố sức. Tất cả đều nói họ hài lòng với chính phủ của họ đến 99% dù cũng họ nói không có chính phủ nào tốt hết.

Chi tiết chi phí cho 4 người:
- Vé mb 50.200.000
- Ksạn 16.400.000
- Visa 8.400.000
- Xe đón sbay 700
- Tour 1/2 ngày Dubai 2.800.000
- Tour 1 ngày Abu Dhabi 2.740.000
- Tour tối sa mạc 3.112.000
- Qua đó trả Uber và ăn uống 9.360.000

Tc 93.712.000/ 4 = 23.428.000đ

Chi phí mỗi người là 23.428.000đ, rẻ hơn mua tour rất nhiều, mà đi nhiều ngày hơn, đi thong thả vừa chơi vừa nghỉ ngơi. Thời điểm này nếu đi tour là gần 40tr.

Mình viết bài này chưa thật sự hoàn chỉnh vì vài bạn nhắn tin cần gấp để đi trước tết, nên mình sẽ bổ sung dần và mong là bài viết có ích cho các bạn. Hình và video mình chụp và quay rất nhiều nên chỉ việc chọn thôi đã làm mình bạc cả đầu. Cảm ơn mng đã đọc ?

Theo Thanh Nga

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.