Singapore nỗ lực vực dậy du lịch

Được tạo lúc 10/06/2020 04:47 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Singapore Covid-19 Sự kiện

Bên cạnh nỗ lực mở lại đường biên giới, Singapore khuyến khích giao dịch không tiếp xúc, ủng hộ sử dụng kỹ thuật số để quảng bá, hỗ trợ du lịch nước nhà.

Hiện không chỉ du lịch mà cả kinh tế, xã hội nhiều nước trên thế giới nói chung, Singapore nói riêng đều bị ảnh hưởng. Theo dự đoán của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), quá trình phục hồi sẽ chưa thể diễn ra trong tương lai gần do việc hạn chế đi lại trên toàn cầu, tình trạng hủy chuyến bay và tâm lý lo lắng của du khách. Song ngành du lịch vẫn còn cơ hội phục hồi bởi nhu cầu du ngoạn của người dân toàn cầu vẫn còn đó và có xu hướng tăng cao sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

STB cũng dự đoán trạng thái bình thường mới của ngành du lịch sẽ tập trung vào các giao dịch không tiếp xúc, chẳng hạn như điểm kiểm tra nhập cảnh, đăng ký khách sạn và thanh toán. Phương án này giúp hạn chế các tương tác vật lý và tiếp xúc. Đây cũng là sáng kiến công nghệ mà STB dự kiến triển khai với các doanh nghiệp du lịch trong tương lai.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi, STB đã triển khai các hình thức hỗ trợ khác, giúp các công ty du lịch trong nước thu hút khách hàng, củng cố nền tảng kinh doanh và tăng cường kỹ năng cho nhân lực. Đối với đại lý du lịch, sẽ có thêm trợ giúp để giảm bớt những lo ngại về tài chính.

STB vẫn đang tiếp tục hỗ trợ các đối tác du lịch chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi.
STB vẫn đang tiếp tục hỗ trợ các đối tác du lịch chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi.

Cụ thể, STB đã đưa ra chương trình "Đối tác tiếp thị" trị giá 20 triệu USD. Theo đó, đơn vị này hỗ trợ một phần chi phí tiếp thị; trao thưởng cho những người ủng hộ tài trợ với hy vọng tạo ra trải nghiệm mang lại giá trị lớn hơn cho du khách.

Giai đoạn một của chương trình đã được triển khai cho các khách sạn vào ngày 1/4. STB sẽ hỗ trợ từ 50% lên 70% chi phí tiếp thị đủ điều kiện, đồng thời mở rộng chương trình tới các điểm tham quan, đại lý du lịch trong nước và nhóm khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...) trong giai đoạn hai.

Ngoài ra, STB cũng ra mắt Quỹ Nội dung SG Stories, khuyến khích, hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung video trong nước và quốc tế tạo ra những câu chuyện hấp dẫn về sức mạnh, khả năng phục hồi, đoàn kết và nỗ lực chống dịch tại Singapore. Khoản cấp vốn trị giá 2 triệu USD này được dùng hỗ trợ 90% tổng chi phí phát triển sáng tạo, sản xuất, thực hiện, tiếp thị và phân phối, giới hạn ở mức 150.000 USD mỗi dự án.

Hệ thống xác thực khách điện tử (EVA) qua công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giúp khách sạn giảm 70% thời gian khách phải chờ để nhận phòng. Ảnh: Straits Times.
Hệ thống xác thực khách điện tử (EVA) qua công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giúp khách sạn giảm 70% thời gian khách phải chờ để nhận phòng. Ảnh: Straits Times.

Hiện có nhiều công ty Singapore đã bắt đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, điển hình là hệ thống xác thực khách điện tử (EVA) qua công nghệ nhận diện khuôn mặt, giúp khách sạn giảm 70% thời gian khách phải chờ để nhận phòng. Hệ thống này hiện đã được thí điểm ở ba khách sạn tại Singapore: Ascott Orchard, Swissotel the Stamford và Grand Park City Hall.

Bên cạnh đó, các lễ hội lớn tại "đảo quốc sư tử" cũng dần được kỹ thuật số hóa để đối phó với ảnh hưởng của dịch bệnh. Một trong những sự kiện đầu tiên được triển khai trực tuyến là Lễ hội Di sản Singapore vào tháng 6, nhằm tôn vinh di sản và các giá trị văn hóa của Singapore.   

Trẻ em và người lớn tham dự Lễ hội Di sản Singapore vào năm 2018. Trước tình trạng Covid-19 hiện tại, lễ hội năm nay sẽ được tổ chức trực tuyến vào tháng 6.
Trẻ em và người lớn tham dự Lễ hội Di sản Singapore vào năm 2018. Trước tình trạng Covid-19 hiện tại, lễ hội năm nay sẽ được tổ chức trực tuyến vào tháng 6.

Song theo ông Quek Choon Yang, Giám đốc Công nghệ STB, những hoạt động hiện tại vẫn chưa đủ và cần phải đẩy nhanh những nỗ lực này mới có thể vực dậy nền du lịch Singapore thời Covid-19. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ OpenGov, ông Quek Choon Yang cho biết, công nghệ và số hóa sẽ đóng vai trò quan trọng công cuộc khôi phục nền du lịch, nhất là giai đoạn mang tính quyết định này. STB đã triển khai một mô hình kỹ thuật số dựa trên ba yếu tố Học tập - Thử nghiệm - Xây dựng (Learn - Test - Build) để giúp đỡ các doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

"Mục tiêu của mô hình này là giúp các doanh nghiệp du lịch Singapore hình thành nền tảng vững chắc trong thời đại kỹ thuật số. Với Covid-19, khuôn khổ này cũng trở nên quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp củng cố khả năng và định vị bản thân để phục hồi", ông Quek Choon Yang cho biết.

Theo ông, chỉ số chuyển đổi du lịch (TXI) giống như chương trình kiểm tra sức khỏe thường niên của công ty trong thời buổi gián đoạn này. TXI được dùng như công cụ tự "chẩn đoán", giúp các công ty đánh giá điểm mạnh của họ, xác định các lĩnh vực tiềm năng, thu thập các khuyến nghị về những bước tiếp theo để thực hiện hành trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Công cụ này cung cấp một thước đo tổng thể về trạng thái chuyển đổi hiện tại của doanh nghiệp trên sáu lĩnh vực: lãnh đạo và tổ chức, quy trình và hoạt động, khách hàng, đổi mới, công nghệ và dữ liệu. Đại diện STB cho biết TXI sẽ ra mắt vào quý II.

"Chính phủ đã dành hơn 60 tỷ USD trợ giúp các doanh nghiệp và người dân Singapore vượt qua Covid-19. Các biện pháp hỗ trợ trên được STB đưa ra với hy vọng nỗ lực vực dậy ngành du lịch trong nước. Đây là giai đoạn khó khăn nhất mà du lịch Singapore từng phải đối mặt nhưng chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua điều này và chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi", ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore cho biết.

Thy An (Tổng hợp, vnExpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.