Singapore ứng dụng kỹ thuật số để sớm khôi phục du lịch

Được tạo lúc 07/04/2021 03:55 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Singapore Covid-19 Sự kiện

Chính phủ kỳ vọng phương pháp xác minh kết quả xét nghiệm Covid-19 kỹ thuật số giúp mở cửa du lịch thận trọng, an toàn, mang trải nghiệm mới cho du khách.

Với phương pháp xác minh kỹ thuật số, tại sân bay và các điểm nhập cảnh ở Singapore, du khách có thể trình chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 đã được mã hoá thành mã QR. Du khách có thể in mã ra để dùng bản cứng hoặc chụp màn hình để kiểm chứng khi qua cửa an ninh.

Chỉ cần quét mã QR, nhân viên hàng không và các cơ quan nhập cảnh có thể kiểm tra tính xác thực của chứng nhận kỹ thuật số bằng một nền tảng riêng biệt tên Verify (xác minh), do Cơ quan cộng nghệ chính phủ phát triển. Verify sẽ giúp xác nhận xem mã QR và chứng nhận âm tính Covid-19 của hành khách có hợp lệ và thật sự được chứng thực bởi Bộ Y tế hay không.

Chứng nhận xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành đã được xác nhận (bên trái) và Chứng nhận tính xác thực từ Bộ Y tế cho xét nghiệm (bên phải). Ảnh: Channel News Asia.
Chứng nhận xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành đã được xác nhận (bên trái) và Chứng nhận tính xác thực từ Bộ Y tế cho xét nghiệm (bên phải). Ảnh: Channel News Asia.

Tính từ ngày 24/2 đến nay, chín công ty tại Singapore đã được ủy quyền làm việc với các phòng khám để cấp chứng nhận xét nghiệm Covid-19 theo tiêu chuẩn HealthCerts.

Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào một lược đồ kỹ thuật có nguồn mở gọi là OpenAttestaion; được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain nhằm phát hành các dữ liệu đáng tin cậy được bảo mật nhưng vẫn có thể được xác minh độc lập mà không cần quyền sở hữu phần mềm. Thông tin cá nhân của du khách sẽ bảo mật. Vân tay kỹ thuật số của chứng nhận là thông tin duy nhất được tải lên blockchain khi chứng nhận được xem xét và thông qua.

Nhóm Chính phủ Kỹ thuật số và Quốc gia Thông minh (SNDGG) của Singapore vẫn tiếp tục cẩn thận theo dõi sát sao quá trình phát triển và hiệu quả của chứng nhận tiêm chủng Covid-19 kỹ thuật số trên thế giới. SNDGG kỳ vọng tiêu chuẩn HealthCerts có thể được mở rộng để xác minh các chứng nhận tiêm chủng này với quy mô lớn hơn trong tương lai.

Mặt khác, đại diện SNDGG cũng cho biết thêm rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề xuất không nên xem việc tiêm chủng vaccine Covid-19 là điều kiện tiên quyết để chấp nhận nhập cảnh. Phương pháp kiểm chứng kỹ thuật số chỉ là một trong số những bước xác nhận nhập cảnh nhằm rút ngắn thời gian, song vẫn đảm bảo quy trình này diễn ra một cách an toàn và thận trọng.

Chính phủ Singapore đã làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICCA) và các quốc gia về việc công nhận song phương các chứng chỉ tiêm chủng kỹ thuật số này trong tương lai. Tuy nhiên kết quả của cuộc thảo luận vẫn còn bỏ ngỏ vì hầu hết các quốc gia chỉ mới bắt đầu kế hoạch tiêm chủng.

Hiện đã có một số hãng hàng không của Singapore áp dụng thử nghiệm quy trình xác minh kỹ thuật số kết quả xét nghiệm Covid-19, kèm theo hệ thống đặt lịch xét nghiệm trực tuyến.

Nhân viên hãng hàng không Scoot quét mã QR để xác minh kết quả xét nghiệm Covid-19 kỹ thuật số khi hành khách thực hiện thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay. Ảnh: The Straits Times.
Nhân viên hãng hàng không Scoot quét mã QR để xác minh kết quả xét nghiệm Covid-19 kỹ thuật số khi hành khách thực hiện thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay. Ảnh: The Straits Times.

Đầu tháng 3/2020, hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines (SIA) đã tiến hành thử nghiệm hai quy trình này. Sau đó, hãng hàng không giá rẻ Scoot cũng nối gót và đưa quy trình này vào vận hành thử nghiệm.

Trước đó, Singapore Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên triển khai thử nghiệm ứng dụng Thẻ thông hành du lịch IATA (IATA Travel Pass) do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) phát triển. Hiện ứng dụng nhận phản hồi tích cực từ Chính phủ của hơn 70 quốc gia trên thế giới với hơn 20 hãng hàng không thử nghiệm. Vietnam Airlines mới đây cũng đã tham gia vào nhóm các hãng hàng không đầu tiên đưa "hộ chiếu vaccine" IATA Travel Pass vào nghiên cứu và thử nghiệm.

Singapore là quốc gia tiên phong thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass. Ảnh: IATA.
Singapore là quốc gia tiên phong thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass. Ảnh: IATA.

Nhà phân tích hàng không - ông Shukor Yusof của công ty phân tích Endau Analytics nhận định, việc xác minh tình trạng, lịch sử kiểm tra sức khỏe du khách đóng vai trò chủ chốt trong việc tái mở cửa ngành hàng không. Điểm mấu chốt cho tương lai của du lịch hàng không là các hãng bay phải đảm bảo du khách không bị nhiễm bệnh trên các chuyến bay.

Tuy nhiên ông Shukor Yusof cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp kiểm chứng có thể bị hiểu sai và trở nên không đáng tin trong một số trường hợp. Giải pháp cho vấn đề này của ông là đưa ra một tiêu chuẩn, quy trình và ứng dụng được toàn cầu công nhận, áp dụng, tương tự "The yellow fever passport" (Hộ chiếu miễn dịch bệnh sốt vàng da).

Phương pháp kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 kỹ thuật số mà Singapore đang áp dụng có tính chất tương đương và được kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả, góp phần giúp Singapore thuận lợi mở cửa lại du lịch thận trọng và an toàn.

Thy An (Theo vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.