Thổ dân sống biệt lập trong Amazon nhiễm nCoV

Được tạo lúc 09/04/2020 16:20 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Covid-19 Sự kiện

Mối lo ngại về Covid-19 ngày càng gia tăng sau khi một thiếu niên thuộc bộ tộc Yanomami của Amazon dương tính với virus.

"Hôm nay chúng tôi xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus của bộ tộc  Yanomami, điều này rất đáng lo ngại. Chúng ta phải cẩn trọng gấp ba với những cộng đồng bản địa, đặc biệt là những bộ tộc ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài", Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta thông báo ngày 8/4.

Bệnh nhân người Yanomami là một thiếu niên 15 tuổi, đang được chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Boa Vista, thủ phủ bang Roraima phía bắc Brazil.

Yanomami, tộc người được biết đến với truyền thống vẽ mặt và xỏ khuyên phức tạp, có khoảng khoảng 27.000 cư dân, bị cô lập phần lớn với thế giới cho đến giữa thế kỷ 20. Bộ tộc này từng bị tấn công bởi những dịch bệnh từ người ngoài như sởi và sốt rét trong những năm 1970.

Thổ dân Yanomami sống trong những khu vực hẻo lánh của Amazon, và không có khả năng miễn dịch với bệnh tật lạ từ thế giới bên ngoài. Ảnh: AFP.
Thổ dân Yanomami sống trong những khu vực hẻo lánh của Amazon, và không có khả năng miễn dịch với bệnh tật lạ từ thế giới bên ngoài. Ảnh: AFP.

Brazil là nơi cư trú của khoảng 800.000 thổ dân, thuộc hơn 300 bộ tộc thiểu số. Người bản địa trong rừng Amazon rất dễ tổn thương trước những dịch bệnh từ thế giới bên ngoài, bởi họ chưa từng tiếp xúc với những vi khuẩn, virus mà phần lớn người dân trên thế giới đã miễn dịch. Do đó, rất nhiều tổ chức phi lợi nhuận và các chuyên gia luôn lên án và nỗ lực hạn chế các hoạt động du lịch đưa khách tới khám phá đời sống, văn hóa bản địa của thổ dân Amazon.

Theo website Amazônia Real, các thủ lĩnh Yanomami nghi ngờ những kẻ khai thác vàng trái phép chính là nguồn đưa nCoV vào cộng đồng thổ dân này. Trước khi có bất kỳ ca lây nhiễm nào, Davi Kopenawa, một thủ lĩnh Yanomami, đã cảnh báo một nhóm thổ dân chưa từng tiếp xúc với thế giới bên ngoài có thể bị diệt vong, nếu chính quyền Brazil không ngăn chặn nạn đào vàng trái phép. Theo đó, nhóm thổ dân có tên là Moxihatatea đang phải chạy trốn, vì những kẻ đào vàng xâm phạm lãnh thổ và xả súng vào họ.

Brazil hiện xác nhận ít nhất 7 trường hợp nhiễm nCoV là thổ dân Amazon, theo Globo. Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ thuộc bộ tộc thiểu số Kokama, 20 tuổi, dương tính nCoV một tuần trước.  

An An (Theo AFP, vnExpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Tú Cẩm

Tú Cẩm

virus vũ hán Trung Quốc thặc đáng sợ :(