Trẻ em Nhật hóa trang nhân vật dân gian trong lễ Vu Lan

Được tạo lúc 01/09/2020 07:26 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Nhật Bản Sự kiện Trải nghiệm

Giống như lễ Vu Lan Việt Nam, Obon cũng là dịp để người Nhật tỏ lòng hiếu kính với đấng sinh thành. Trong lễ hội, những đứa trẻ được vẽ mặt, hóa trang thành nhân vật nổi tiếng.

Trẻ em Nhật hóa trang nhân vật dân gian trong lễ Vu Lan. Ảnh: Visit Minato City.
Ảnh: Visit Minato City.

Obon, lễ hội mùa hè, là thời điểm đặc biệt trong năm ở Nhật Bản. Xứ sở mặt trời mọc đột nhiên trở nên tĩnh lặng, những chuyến tàu vắng người, trung tâm thương mại im ắng. Những ngày này, người Nhật trang hoàng đường phố bằng đèn lồng, bày tỏ lòng thành kính đối với công lao của người đi trước.

Trẻ em Nhật hóa trang nhân vật dân gian trong lễ Vu Lan. Ảnh: Rafu Shimpo.
Ảnh: Rafu Shimpo.

Người dân đem hàng nghìn chiếc đèn lồng bằng giấy đến khu mộ gia đình với mong muốn gọi linh hồn tổ tiên trở về nhà. Quá trình này được gọi là mukae-bon. Một số nơi có phong tục đốt đuốc dọc lối đi, treo đèn trước cổng nhà và thả hoa đăng.

Trẻ em Nhật hóa trang nhân vật dân gian trong lễ Vu Lan. Ảnh: Rafu Shimpo.
Ảnh: Rafu Shimpo.

Mỗi khu vực lại tổ chức lễ hội Obon vào thời điểm khác nhau. Ở hầu hết vùng miền Nhật Bản, Obon thường diễn ra từ ngày 13-16/8. Tại một số nơi ở Tokyo và Okinawa, ngày lễ này được tổ chức vào giữa tháng 7 Âm lịch.

Trẻ em Nhật hóa trang nhân vật dân gian trong lễ Vu Lan. Ảnh: National Geographic.
Ảnh: National Geographic.

Lễ Obon là một trong 3 dịp lễ lớn tại xứ sở hoa anh đào. Đây là dịp để các gia đình đoàn tụ, thăm mộ và bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên. Trẻ em Nhật Bản thường hóa trang thành các nhân vật nổi tiếng trong văn hóa dân gian như kitsune, geisha, tanuki...

Trẻ em Nhật hóa trang nhân vật dân gian trong lễ Vu Lan. Ảnh: AllAbout-Japan.
Ảnh: AllAbout-Japan.

Bon Odori là điệu nhảy dân gian không thể thiếu khi nhắc đến lễ hội Obon. Màn biển diễn kết hợp giữa nhiều điệu nhảy truyền thống một cách công phu, phức tạp khiến du khách thập phương thích thú. Tương truyền vũ điệu này bắt nguồn từ câu chuyện của Phật tử Mokuren. Ông đã cầu xin Phật Tổ giải thoát cho người mẹ quá cố của mình khỏi kiếp đày đọa dưới địa ngục.

Trẻ em Nhật hóa trang nhân vật dân gian trong lễ Vu Lan. Ảnh: Hawaii Magazine.
Ảnh: Hawaii Magazine.

Cũng trong dịp này, các thành viên trong gia đình thường quây quần thưởng thức món ăn truyền thống. Nếu ghé các địa điểm tổ chức lễ hội, bạn có thể thưởng thức takoyaki, futomaki, mì Yakisoba hay Mitarashi Dango...

Thảo Ly (Theo Zing News)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.