Hàng chục nghìn du khách mắc kẹt đầu năm vì sự cố Manila

Được tạo lúc 03/01/2023 04:04 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Philippines

Ít nhất 56.000 hành khách tại các sân bay châu Á bị mắc kẹt sau sự cố không lưu của Manila ngày 1/1.

John Paul Ambon đến Singapore 13 lần, nhưng ngày 1/1 là lần đầu bị mắc kẹt ở sân bay Changi. John đến Singapore vào kỳ nghỉ Giáng sinh hôm 24/12, về Philippines ngày đầu năm mới. Nhiều du khách giống John cũng bị kẹt tại các sân bay gồm Singapore, Nhật Bản, Philippines vì sự cố mất điện ở Philippines khiến nước này phải đóng không phận.

Theo Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila, ít nhất 56.000 hành khách đã bị ảnh hưởng vào lúc 16h ngày 1/1 vì sự cố trên. John bị mắc kẹt ở nhà ga số 2 sau khi chuyến bay của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) đến Manila bị hoãn. Đáng lẽ, chuyến bay của anh cất cánh lúc 14h05 phút.

Hành khách của hãng Cebu Pacific Airlines đến Manila và Davao bị mắc kẹt tại Nhà ga số 4 của sân bay Changi ngày 1/1. Ảnh: ST.
Hành khách của hãng Cebu Pacific Airlines đến Manila và Davao bị mắc kẹt tại Nhà ga số 4 của sân bay Changi ngày 1/1. Ảnh: ST.

John cho biết hành khách chủ yếu ngồi ở phòng chờ và khu vực khởi hành. Một số bị sốc khi nhận được thông báo hoãn chuyến lần đầu vào lúc 13h45. Anh cũng trò chuyện với những vị khách đã bay khỏi Changi, chuẩn bị hạ cánh xuống Manila rồi sau đó lại bị điều hướng, trở lại Singapore. Khoảng 17h45 cùng ngày, John được thông báo chuyến bay cất cánh lúc 21h30 nhưng không được phát voucher ăn uống.

Theo quan sát của phóng viên Straits Times, sân bay Changi chiều 1/1, các nhóm khách bị mắc kẹt ngồi trên ghế với tinh thần mệt mỏi, một số khác ngủ. Phần lớn đều ngồi lướt điện thoại để giết thời gian.

Darling Reterba, 52 tuổi, người Philippines nói rất buồn khi chuyến bay tới thành phố Davao (Philippines) bị hủy. Nhưng nói thêm rằng "đây không phải lỗi của ai". Reterba cùng gia đình bốn người đến Singapore du lịch, dự định ở Changi đến ngày chuyến bay được lên lịch lại vào 3/1. Dù vậy bà vẫn hy vọng có thể được về nhà sớm hơn. "Chúng tôi là khách du lịch, nên không biết phải đi đâu. Vì vậy, tôi chỉ có thể ở lại đây và đợi", Reterba nói.

Tình hình cũng không khá hơn đối với du khách ở những nơi khác trong khu vực, theo Straits Times. Nam du khách người Singapore Lawrencce, 67 tuổi, và gia đình đang bị mắc kẹt trên đường băng ở sân bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản). Lý do là chuyến bay về nhà của họ lúc 9h20 (giờ địa phương) sáng hôm qua bị lùi lại 3 tiếng.

Ông nói có rất ít lời giải thích hoặc thông báo về tình hình. Sau đó, Lawrence nói thêm được hãng thông báo chuyến bay khởi hành vào lúc 22h30 cùng ngày. Hành khách được phép rời máy bay để lấy đồ ăn rồi quay trở lại. Hãng bay có đề cập đến việc cung cấp thức ăn cho khách. "Tôi nghĩ hãng đã cố gắng hết sức trong hoàn cảnh này", nam du khách nói.

Một du khách tên Billy cho biết nhiều người đã bối rối, lo lắng khi đến sân bay ở Osaka (Nhật Bản) và nhận được thông báo chuyến đi bị hoãn đến 22h25 ngày 1/1, muộn gần 4 tiếng so với lịch trình.

Jon V, người Philippines, cho biết chuyến bay đến Singapore dự định hạ cánh lúc 15h25 nhưng đã phải quay đầu lại sân bay Narita, Tokyo giữa chừng. Phi công thông báo máy bay không thể đi qua không phận Philippines. Họ đã cố gắng định tuyến lại qua Đài Bắc hoặc Hong Kong, nhưng không được phép vì cả hai nơi này đều đã quá tải. Khi máy bay quay lại Tokyo vào 15h30, các nhân viên của hãng bay đã phát nước, bánh mỳ cho hành khách. John được tặng một phiếu ăn uống trị giá 1.000 yên (180.000 đồng) và dùng nó mua một bữa ăn nhẹ từ cửa hàng ở sân bay. Chuyến bay của anh đến Singapore được thông báo khởi hành lúc 14h ngày 2/1.

Đại diện hãng bay Scoot cho biết 6 chuyến giữa Singapore tới Philippines, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng. Một số chuyến đã được lên lịch bay lại, số khác phải dời ngày do sự cố không phận Philippines vẫn chưa giải quyết xong. Người này nói thêm rằng nhiều chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.

Đại diện SIA xác nhận một số chuyến bay của họ cũng bị ảnh hưởng vào 1/1, một số phải quay đầu lại điểm khởi hành, một số khác hạ cánh ở sân bay thay thế. Người này cũng nhận định nhiều chuyến bay có thể bị ảnh hưởng. Đại diện từ Jetstar Aisa nói rằng 5 chuyến bay từ Singapore đến Philippines bị ảnh hưởng. Người phát ngôn của Philippine Airlines, Cielo Villaluna, cho biết 40 chuyến bay quốc tế bị hủy, hơn 130 chuyến nội địa cũng tình trạng tương tự. Trên website, Cebu Pacific Air cho biết hơn 230 chuyến bay bị hủy.

Ngày 1/1, giới chức Philippines thông báo đóng không phận, dừng các chuyến bay đến và đi khỏi Manila do mất điện dẫn đến trục trặc trong hệ thống kiểm soát không lưu. Tổng cộng có 282 chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác trong khu vực, ảnh hưởng đến khoảng 56.000 hành khách tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) của Manila, nhà điều hành sân bay cho biết.

Anh Minh (Theo Straits Times, vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.