Khu tự trị Nội Mông là khu vực rộng nhất Trung Quốc, sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử lâu đời và có nền văn hóa rực rỡ. Dưới đây là tất tần tật kinh nghiệm du lịch Nội Mông - Trung Quốc cho người mới tới lần đầu.

Tổng quan về khu tự trị Nội Mông

Khu tự trị Nội Mông - vùng dân tộc tự trị đầu tiên của Trung Quốc, phía bắc giáp với Cộng hòa Mông Cổ và Nga, là khu vực rộng nhất ở Trung Quốc (theo vĩ độ) với Hohhot là thủ đô. Mặc dù dân cư không quá đông nhưng đây là một trong ba tỉnh lớn nhất của Trung Quốc (trên 1,1 triệu km vuông hoặc 424.736 dặm vuông) với dân số khoảng 24 triệu. Mông Cổ trở thành nước có mật độ dân cư thấp nhất hành tinh.

Văn hóa khu tự trị Nội Mông đa dạng phong phú bởi sự pha trộn, tổng hòa nhiều nhóm dân tộc đang sống ở khu vực này bao gồm Mông Cổ, Daur, Oroqen, Ewenki, Hui, Han, Hàn Quốc và Manchu.

Phần lớn đất đai Mông Cổ không thể trồng trọt được, chủ yếu là thảo nguyên, đồi núi và sa mạc. Nhưng cũng vì thế nơi đây sở hữu vẻ đẹp hiếm gặp, từ đồng cỏ rộng lớn ngựa phi nước đại xung quanh sa mạc rộng lớn của nơi đây, vẻ đẹp của các điểm đến: Hồ Thiên Nga ở sa mạc Tengger, khu phong cảnh Bạch Hoa Lâm với những cây bạch dương cao chót vót sẽ khiến bạn nao lòng.

Sa mạc Mông Cổ - dạng địa hình chủ yếu ở khu tự trị Nội Mông
Sa mạc Mông Cổ - dạng địa hình chủ yếu ở khu tự trị Nội Mông
Nên đi du lịch Nội Mông - Trung Quốc thời gian nào?

Khu tự trị Nội Mông có 4 mùa, trong đó mùa đông kéo dài với những trận bão tuyết thường xuyên, mùa hè ngắn và ấm áp. Du lịch Mông Cổ đôi khi du khách có thể trải nghiệm thời tiết của cả 4 mùa trong 1 ngày

Khí hậu ở Nội Mông đa dạng trong suốt năm, thay đổi từ khô cằn sang bán ẩm từ Tây sang Đông và ẩm ở phía Đông Bắc, lượng mưa hàng năm vào khoảng 80 – 450 mm tăng dần từ Tây sang Đông.

Theo kinh nghiệm du lịch Nội Mông - Trung Quốc thì thời điểm phù hợp nhất để tới đây là tháng 7, khi thời tiết mát mẻ và dễ chịu, tuy nhiên đây cũng là mùa cao điểm du lịch Mông Cổ, các chi phí cho hành trình của bạn sẽ có giá cao hơn và giao thông không thuận tiện.

Nên du lịch Nội Mông - Trung Quốc vào tháng 7
Nên du lịch Nội Mông - Trung Quốc vào tháng 7
Kinh nghiệm di chuyển tới Mông Cổ

Từ Việt Nam hiện nay không có đường bay thẳng đến thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ. Có một vài hãng bay với các điểm quá cảnh khác nhau bạn nên tham khảo:

  • Hàng không Air China: quá cảnh tại Bắc Kinh
  • Cathay Pacific, United Airlines: quá cảnh tại Hong Kong
  • Vietnam Airlines: quá cảnh tại Tokyo.

Từ các địa điểm này, nửa sau của hành trình đến Ulaanbaatar, bạn sẽ phải đổi sang hàng không quốc gia Mông Cổ MIAT. Tổng thời gian bay mất khoảng 10 tiếng.

Chỗ ở trong chuyến du lịch Mông Cổ

Đa số du khách lên kế hoạch du lịch Nội Mông tự túc sẽ thích ở trong một ngôi lều Ger truyền thống với chất liệu nỉ và da cừu khá chắn chắn. Trước đây những ngôi lều Ger là nơi trú chân của nhưng người dân du mục giữa thảo nguyên rộng lớn nên du khách khi chọn hình thức này sẽ có cơ hội có những trải nghiệm thú vị. Đặc biệt bên trong một căn lều Ger có đầy đủ những thứ cần thiết, một vài chiếc giường rộng lớn, một bộ bàn ghế, một bóng đèn điện và một cái bếp lò với một thùng than củi và phân ngựa khô để làm củi đốt... chẳng hạn.

Các túp lều Ger là nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho du khách
Các túp lều Ger là nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho du khách

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các khách sạn tốt tại thủ đô Ulaanbaatar để lưu trú.

Tra cứu danh sách khách sạn tại Trung Quốc

Những vật dụng cần thiết trong chuyến đi
  • Tiền tệ: Loại tiền được sử dụng chính thức ở Mông Cổ là đồng Tugrug (MNT), 1MNT tương đương với khoảng 11.000 đồng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mang theo đô la Mỹ hoặc thẻ tín dụng, thẻ được dùng tại một số khách sạn và văn phòng đại diện của các hãng hàng không ở Ulaanbaatar.
  • Trang phục: Do điều kiện thời tiết thất thường, trong chuyến du lịch Nội Mông - Trung Quốc của mình du khách cần lưu ý mang theo: quần áo ấm, đặc biệt là áo phao tránh gió và không thấm nước để phòng những cơn mưa bất chợt; giày thể thao để dễ dàng hoạt động ngoài trời; khẩu trang để tránh gió và khí lạnh trong hành trình khám phá của mình.
  • Hãy mang theo sạc điện thoại: Để tránh pin điện thoại bị sụt giảm nhanh chóng trong thời gian cả ngày, nhất là nếu bạn chơi game, đọc sách hay nghe nhạc trong chuyến đi; đừng quên đem theo bên mình một bộ sạc dự phòng để chủ động trong mọi tình huống, ít nhất là khi lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.
Những trải nghiệm nên thử trong chuyến hành trình khám phá Nội Mông

Tham quan du lịch Nội Mông, bạn nên thử các hoạt động khác nhau như đấu vật Mông Cổ, cưỡi ngựa và lạc đà, thi đấu rodeo, bắn cung, thăm các gia đình truyền thống và hòa mình vào những câu ca, điệu múa duyên dáng của người Mông Cổ.

Lễ hội truyền thống của người Mông Cổ - Naadam là lễ hội thu hút khách du lịch nhất, giúp du khách cảm nhận được không khí sôi động của cuộc sống đồng cỏ thường diễn ra vào tháng 7 hàng năm.

Lễ hội Naadam truyền thống của người Mông Cổ
Lễ hội Naadam truyền thống của người Mông Cổ
Các điểm đến khi du lịch Nội Mông - Trung Quốc

Tu viện Wuadangzhao

Tu viện Wudangzhao ở Bao Đầu là một khu phức hợp rộng lớn và từng là nơi cư ngụ của vị lạt ma cao cấp nhất ở Nội Mông và hiện tại đây là tu viện Phật giáo Tây Tạng còn nguyên vẹn duy nhất ở đó.

Tu viện Wuadangzhao

Lăng Thành Cát Tư Hãn

Nhắc đến Mông Cổ người ta nghĩ ngay tới nhà lãnh đạo vĩ đại Thành Cát Tư Hãn (1162-1227). Lăng của ông nằm cách 185 km về phía nam của Bao Đầu, đến đây du khách được chiêm ngưỡng những trang phục và kỷ vật của ông tại quê hương Nội Mông.

Lăng Thành Cát Tư Hãn

Bảo tàng Zhaojun

Bảo tàng Zhaojun cách sáu dặm về phía nam của Hohhot, tọa lạc trên một trong những khung cảnh đẹp nhất của thời cổ đại. Tương truyền khi trời trở lạnh và cỏ chuyển sang màu vàng, ngôi mộ này vẫn có màu xanh, vì thế nó còn có tên là Lăng mộ xanh.

Chùa Wanbu Huayanjing

Chùa Wanbu Huayanjing (chùa trắng) là một cấu trúc gỗ-gạch tinh xảo và tráng lệ cao khoảng một trăm năm mươi feet, nơi đây từng lưu giữ gần mười nghìn tập Kinh điển Huaya.

Bảo tàng Zhaojun

Công viên rừng quốc gia Arxan

Công viên rừng quốc gia Arxan nằm ở phía Đông Nam của dãy núi Greater Hinggan, được bao phủ bởi những khu rừng nguyên sinh. Du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp được hình thành bởi dung nham rắn chắc, bao gồm Hồ Thiên Đường và Rừng Shitanglin. Bên cạnh đó, khách du lịch cũng có thể tìm thấy suối khoáng và nhiều loài động vật hoang dã ở đó.

Rừng Populus Euphratica

Rừng Populus Euphratica nằm ở phía tây bắc của Ejina, Alxa thuộc Nội Mông, được biết đến là một trong ba khu rừng euphraticas còn sót lại trên thế giới và có hơn 20 điểm danh lam thắng cảnh, như rừng Taolai, cây dương euphratica, rừng anh hùng – Cây dương Euphrates hơn 1.000 năm tuổi, v.v.

Các đồng cỏ

Du lịch Nội Mông - Trung Quốc quen thuộc với những đồng cỏ rộng lớn nổi tiếng như Hulunbuir, Xilamuren, Gegentala, Xilingol và Huitengxile. Không còn trải nghiệm thú vị hơn vào một ngày đẹp trời, dưới bầu không khí trong lành, bạn ngả người ra đồng cỏ mềm ngắm những đám mây trắng trôi nhẹ thật nên thơ. 

Các đồng cỏ

Những sa mạc

Ngoài địa hình đồng cỏ, địa hình sa mạc cũng là dạng tồn tại chủ yếu ở Nội Mông. Các sa mạc nổi tiếng và được ghé thăm nhiều nhất là sa mạc Badain Jaran, sa mạc Tengger và sa mạc Kubuqi.  Hãy tới thăm những nơi này vào đầu mùa thu (từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9) khi nhiệt độ ôn hòa.

Những sa mạc
Du lịch Nội Mông - Trung Quốc ăn gì?

Do khó khăn trong việc trồng trọt, đồ ăn Mông Cổ chủ yếu là các món chế biến từ thịt bò Yak, thịt ngựa, thịt cừu, thịt dê và lạc đà cùng các chế phẩm từ chúng như sữa và mỡ động vật; nếu bạn là người ăn chay, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định du lịch Mông Cổ. Hầu hết các món ăn được nướng trực tiếp trên lửa. Những món dễ ăn với người Việt nhất là khuushuur - tương tự như bánh gối hay món dê nướng đá thơm ngon của vùng đất này, một bát súp hầm thịt Tsuivan cũng giúp bạn giữ ấm tốt hơn.

Món ăn Mông Cổ đa phần từ thịt động vật được nướng tại chỗ
Món ăn Mông Cổ đa phần từ thịt động vật được nướng tại chỗ

Ngoài thịt ra, sữa của các loại gia súc này được chế biến thành những món ăn mà người Mông Cổ rất ưa chuộng như bánh quy phô mai khô (Qurut/Aaruul); kem Mông Cổ Orom; bơ Yak và sữa ngựa lên men Airag. Ngoài ra các loại sữa này cũng được nấu kèm với thịt tạo thành các món súp kem.

Bơ Yak
Bơ Yak

Vì ít trải qua các công đoạn sơ chế và chế biến kỹ càng, nhiều du khách du lịch Nội Mông - Trung Quốc có thể không chịu được mùi vị nguyên thủy của món ăn, tốt nhất hãy mang theo mỳ gói, lương khô và các món ăn liền khác để cứu đói khi cần thiết.

Khu tự trị Nội Mông là điểm đến lý tưởng cho những người đang đi tìm một chốn bình yên, đắm mình với cuộc sống và cảnh vật hoang sơ tươi đẹp đẹp, bầu không khí thoáng đãng và những con người bình dị. Nếu bạn đang có xu hướng tìm kiếm một chuyến đi có các đặc điểm trên, đừng ngần ngại đặt ngay một tour du lịch Nội Mông - Trung Quốc để khám phá tất thảy cảnh sắc tươi đẹp này.

Chang (tổng hợp) - Theo luhanhvietnam.com.vn

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.