Dẫu nằm ở khu vực có những cuộc giao tranh liên miên, Ladakh vẫn được du khách yêu mến bởi cảnh đẹp yên bình và bề dày văn hóa.

Ladakh bình yên

Trên hình là trung tâm Leh, bang Jammu & Kashmir, nằm ở độ cao 3.524 m. Leh từng là thủ đô vương quốc Ladakh với khoảng 27.000 dân.

Ladakh bình yên

Từ tháng 5 - 10 là thời gian đẹp nhất để du lịch Ladakh vì các con đường không bị phủ tuyết. Có nhiều tour xe máy cho khách vào các tháng 6 - 9. Tháng 10 là mùa thu, những ngôi làng ngập lá vàng lá đỏ.

Nếu đi mùa đông, từ tháng 11- 4 du khách nên chọn những tour trekking qua Chadar hay đến thung lũng Spiti. Tháng 4, thời tiết tuy còn lạnh, nhưng là mùa của hoa mơ.

Ladakh bình yên

Thời điểm chưa có Covid-19, Ấn Độ cho phép xin thị thực online rất thuận tiện, phí khoảng 70 USD. Du khách có thể xin visa sớm nhất là 3 tháng và muộn nhất 2 tuần trước khi đi.

Nếu đến Ladakh bằng máy bay, du khách sẽ hạ cánh xuống sân bay Kushok Bakula Rimpochee. Khách du lịch được khuyên nên uống nhiều nước để tránh sốc độ cao trong những ngày đầu đến đây.

Ladakh bình yên

Trong ảnh là khu chợ bán hoa quả, thực phẩm... Có cả cá và thịt hộp, vì thế du khách không cần tích trữ quá nhiều lương thực.

Hầu hết các món ăn của Ấn Độ đều có masala, mùi nồng không hợp khẩu vị với khách Việt Nam, vì thế chú ý khi chọn đồ ăn.

Ladakh bình yên

Trước đây, người dân từng thu thuế hàng hóa đi qua vương quốc của họ từ Kashmir, Tây Tạng, Punjab và Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ năm 1974, Ladakh mở cửa cho khách du lịch, tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân, cùng với tỷ lệ đóng góp GDP lên đến 50%.

Ladakh bình yên

An ninh nguồn nước là vấn đề quan trọng ở làng Turtuk, cực bắc Ladakh. Để có nước sinh hoạt, đa phần người dân lấy băng tan từ sông suối ở miền bắc Pakistan.

Những vùng ngoài thị trấn Leh hầu như không có sóng điện thoại, điện sinh hoạt chỉ có khoảng 2-3 tiếng vào buổi tối.

Ladakh bình yên

Người dân đa phần theo Phật giáo Tây Tạng và Hồi giáo. Du khách đến đây rất dễ thấy các nhà sư buôn bán len sợi, sữa dê và khăn pashmina như người dân.

Ladakh bình yên

Tu viện Chemrey cách trung tâm Leh khoảng 40 km, liên kết với giáo hội Phật giáo Drukpa, dành riêng cho vua Sengge Namgyal hồi giữa thế kỷ 17.

Ngoài có cảnh đẹp như tranh vẽ, tu viện còn sở hữu tượng Đức sư Padmasambhava và 29 tập thánh thư được viết bằng chữ vàng.

Ladakh bình yên

Du khách có thể nghỉ tại làng Karzok. Giá cả ăn uống, khách sạn, xe tham quan tầm 500 USD cho 10 ngày.

Đây là một trong những ngôi làng cao nhất thế giới, ở độ cao 4.570 m so với mực nước biển. Làng Karzok nằm trên tuyến đường thương mại Trung Á cho đến năm 1947 và là trụ sở của thung lũng Rupshu.

Người dân sống nhờ nông nghiệp, có những căn lều làm bằng lông hoặc da của bò yak, đặc biệt có lỗ thông hơi ở phía trên để thoát khói. Ngoài ra, họ bán muối khai thác từ các cánh đồng lớn bên các con suối ở Puga, để đổi lấy ngũ cốc và nhu yếu phẩm khác.

Vài năm gần đây, nhiều bộ lạc du mục bắt đầu thay đổi lối sống để thích nghi với xu hướng hiện đại hóa.

Ladakh bình yên

Ladakh có khí hậu sa mạc lạnh, nhiệt độ thay đổi liên tục trong ngày. Người dân chủ yếu sống dựa vào chăn nuôi cừu, bò yak, dê và ngựa.

Từ bò yak, người dân lấy sữa làm bơ, lông làm dây thừng cho lều, giày, tạp dề và giỏ; sừng cho dụng cụ nông nghiệp, thịt làm thức ăn và phân cho nhiên liệu.

Ngoài ra, ngựa Ladakh có tốc độ nhanh và sức bền nên được sử dụng làm phương tiện chuyên chở hàng hóa.

Lông dê dài mịn dùng để làm khăn choàng pashmina.

Ladakh bình yên

Hồ Pangong Tso hay Pangong nằm ở độ cao khoảng 4.350 m, rộng 5 km và dài 134 km từ Ấn Độ đến Tây Tạng. Vào mùa đông, hồ đóng băng hoàn toàn, mặc dù nước rất mặn.

Thanh Thu. Ảnh: Trần Trung Hiếu (Theo vnExpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.