Lâu đài 2.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ sụp vì động đất

Được tạo lúc 08/02/2023 06:25 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Thổ Nhĩ Kỳ Sự kiện

Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 làm lâu đài Gaziantep, di tích lịch sử và điểm hút khách du lịch, hư hỏng nặng.

Lâu đài Gaziantep nằm ở quận trung tâm Aahinbey thuộc thành phố cùng tên đã sụp trong trận động đất 7,8 độ vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương).

Tường thành phía đông, nam và đông nam của lâu đài bị hư hỏng trong trận động đất. Lan can sắt cũng bị sập. Các mảnh vỡ nằm rải rác trên đường. Các vết nứt lớn được nhìn thấy bên trong lâu đài. Mái vòm và tường phía đông của nhà thờ hồi giáo Şirvani, cạnh lâu đài cũng bị sụp một phần.

Lâu đài Gaziantep sau bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: CNN.
Lâu đài Gaziantep sau bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: CNN.

Bộ Ngoại giao nhiều nước khuyến cáo công dân không nên du lịch tới các khu vực chịu ảnh hưởng bởi động đất như Gaziantep, Kahramanmaras cùng các tỉnh lân cận phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu du khách đang ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc dự định đi, nên làm theo lời khuyên từ chính quyền địa phương, hoặc công ty lữ hành. Nếu bạn đang ở Gaziantep, Kahramanmaras hoặc các tỉnh lân cận và đã an toàn, hãy báo cho gia đình, bạn bè để họ yên tâm.

Theo thông tin từ một số công ty lữ hành tại Việt Nam, kể từ sau Covid-19, phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa cấp lại visa du lịch cho khách Việt. Ngoài ra, các tour phổ biến từ trước đến nay xuất phát từ Việt Nam đều không đi tới các địa điểm kể trên.

Gaziantep (hay Gaziantep Kalesi) được xây dựng làm tháp canh vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên, sau đó mở rộng theo thời gian. Nó có hình dạng như hiện nay dưới thời trị vì của Hoàng đế Byzantine Justinian, với 12 tòa tháp. Trước khi bị hư hỏng, nơi này là bảo tàng và điểm đến hút khách của thành phố nhờ bề dày lịch sử, kiến trúc.

Trên TripAdvisor, Gaziantep được đánh giá 4 trên 5 sao. Nơi này được nhiều du khách đánh giá "nhất định phải ghé thăm khi đến Gaziantep" và là nơi có tầm đẹp về hướng thành phố. Du khách cũng có thể ghé thăm khu phố cổ ngay bên cạnh lâu đài.

Lâu đài Gaziantep khi chưa bị hư hỏng. Ảnh: Adobe Stock.
Lâu đài Gaziantep khi chưa bị hư hỏng. Ảnh: Adobe Stock.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia thường xuyên hứng chịu động đất trên thế giới. Năm 1999, một trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở thành phố Izmit, đông nam Istanbul làm hơn 17.000 người thiệt mạng. Năm 2011, một trận động đất xảy ra ở thành phố miền đông Van làm hơn 500 người chết.

Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) thông báo ít nhất 2.921 người đã chết trong trận động đất ở Kahramanmaras hôm 6/2, trong khi nước láng giềng Syria cũng ghi nhận 1.444 trường hợp thiệt mạng.

Anh Minh (Theo CNN)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.