Lý do 7 kỳ quan thế giới bị chấm một sao

Được tạo lúc 16/06/2020 08:29 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Ý Ấn Độ Trung Quốc Địa điểm nổi bật

Quá đông người, hàng lưu niệm quá xấu và đắt... là những lý do khách tham quan đưa ra khi đánh giá các kỳ quan một sao.

Ngày nay kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại là Đại Kim tự tháp Giza. Để điền vào danh sách kỳ quan thế giới hiện đại, tổ chức New 7 Wonders Foundation đã tổ chức một cuộc thi để tuyên bố những kỳ quan mới của thế giới vào năm 2007, dựa trên kết quả bình chọn của 10 triệu người. Những kỳ quan này thu hút hàng triệu khách du lịch hàng năm, nhiều người ấn tượng trước biển mây bao quanh Machu Picchu, hay kiệt tác từ đá cẩm thạch Taj Mahal. Tuy nhiên, không ít người không "đã" mắt khi đến thăm những nơi được gọi là kỳ quan, và để lại đánh giá tệ trên Internet. Dưới đây là một số đánh giá một sao của các du khách.

Thành cổ Chichen Itza, Mexico.
Thành cổ Chichen Itza, Mexico. Ảnh: Yucatan News.
Thành cổ Chichen Itza, Mexico. Ảnh: Yucatan News.

Kỳ quan này nhận được 25.057 đánh giá trên TripAdvisor, trong đó có 200 ý kiến chấm một sao. "Phí công... Hướng dẫn viên trên xe buýt thô lỗ với tôi và chẳng hài hước gì cả, thực tế anh ta đã làm chuyến đi dài hơn bằng thứ giọng đều đều buồn tẻ của mình, thuyết minh bằng radio họ đưa cho chúng tôi khi tham quan thì chạy được một nửa là dừng. Đáng lẽ họ phải mời chúng tôi soda hoặc bia, nhưng chẳng có gì để uống trên đường về. Những người bán rong liên tục chào mời và cố bán hàng, đến mức như quấy rối. Nhìn chung đó là một trải nghiệm tồi tệ, cảnh đẹp nhưng con người phá hoại nó mất rồi. Điều này là lý do tôi sẽ không bao giờ quay lại Mexico nữa", tài khoản @undeadbeauty lý giải cho đánh giá một sao của mình.

Đấu trường La Mã, Italy.
Đấu trường La Mã, Italy. Ảnh: Travel News and Tips.
Đấu trường La Mã, Italy. Ảnh: Travel News and Tips.

Tài khoản @jehorne cho rằng: "Quả là một nơi đáng sợ. Tôi không thích cảnh đàn áp những tín đồ Thiên chúa giáo. Tiếng gào thét và nỗi đau khổ ở đây thật ngoài sức tưởng tượng".

Đây không phải người duy nhất đánh giá kỳ quan này một sao, bởi trong số 145.979 bình chọn có tới 764 ý kiến cho rằng nơi này "tệ kinh khủng". Tuy nhiên, đa phần du khách chê nơi này quá đông đúc và nạn lừa đảo lộng hành - thay vì tập trung vào lịch sử đẫm máu của đấu trường 50.000 chỗ thời cổ đại này. Có lẽ chủ tài khoản @jehorne đã để cảm xúc cá nhân chi phối khi xem bộ phim Võ sĩ giác đấu (Gladiator năm 2000) và bình luận về điểm tham quan ngoài đời thực xuất hiện trong bom tấn này.

Taj Mahal, Ấn Độ.
Taj Mahal, Ấn Độ. Ảnh: Kim Anh.
Taj Mahal, Ấn Độ. Ảnh: Kim Anh.

"Nơi này trông đẹp hơn trên ảnh... Chúng tôi đã đi từ Delhi đến đây và cảm thấy thật thất vọng. Tòa nhà trông không vĩ đại hay kỳ công như chúng tôi nghĩ, có rất nhiều người che khuất tầm nhìn. Những lăng mộ thực sự thì nằm dưới lòng đất nên bạn chỉ nhìn vào những bản sao thôi, những khách tham quan khác có thái độ bất kính khi chụp ảnh bất chấp biển cấm. Đường sá của thành phố Agra cũng khá tệ. Chúng tôi phải trả thêm phụ phí để đi trên cao tốc có thu phí, trông đường còn hoang vu. Chúng tôi vẫn phải mất 3,5 tiếng cho mỗi chiều", tài khoản @califon viết.

Taj Mahal là món quà thể hiện tình yêu của vua Shah Jahan dành tặng cho người vợ quá cố. Phải mất gần 20 năm, 1.000 con voi cùng 22.000 người thợ mới có thể hoàn thành khu lăng tẩm bằng đá cẩm thạch này. Nhưng công trình dường như quá nhỏ so với tưởng tượng của chủ tài khoản @califon - một trong 130 người chấm một sao cho công trình này trong tổng số 31.572 đánh giá trên TripAdvisor.

Thành cổ Petra.
Thành cổ Petra. Ảnh: BucketListly Blog.
Thành cổ Petra. Ảnh: BucketListly Blog.

Trong số hơn 14.150 đánh giá về di sản này, có 177 ý kiến chấm một sao. "'Đừng bao giờ mua đồ trong cửa hàng 'Never Thirsty' gần đền Al-Khazneh trong Petra. Những chiếc vòng cổ đầy lỗi và xấu xí. Một khi về nhà và mở hai chiếc túi nhỏ ra, bạn sẽ thấy những hạt màu xanh to nhỏ được buộc với nhau bằng chỉ trông như chỉ nha khoa. Đây là một pha lừa lọc và đánh tráo hàng. Chúng tôi đã bị hét giá tới 180,79 USD", tài khoản @geishaUSA viết về trải nghiệm của mình.

Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc.
Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc. Ảnh: G Adventures.
Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc. Ảnh: G Adventures.

Trong số hơn 23.760 đánh giá về công trình này trên TripAdvisor, có 50 ý kiến chấm một sao. Dù UNESCO miêu tả công trình này thể hiện ý nghĩa vô song như một biểu tượng quốc gia về bảo vệ an ninh đất nước và người dân, thì du khách sở hữu tài khoản @St StEE13 không ấn tượng với kỳ quan này.

"Thật sự chán. Tôi bỏ thời gian từ văn phòng đến đây. Tôi đặt một tour khám phá đô thị, nhưng nó thật sự tồi tệ đến mức ảnh hưởng đến quan điểm của tôi đối với nơi này. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó là nỗi thất vọng khác thường. Đây là một thành tựu to lớn cho khoản kinh phí xây dựng và lao động, với chiều dài đáng kinh ngạc. Nhưng khi đến đó, bạn sẽ thấy nó chỉ là một đống gạch được xếp một cách cẩu thả. Nếu không quá dài, nó sẽ không gây chú ý đến thế. Tôi đi bộ thay vì đi cáp treo. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời, đặc biệt là khi bạn nhận ra rằng bạn có thể sống sót khi lên đến đỉnh", tài khoản @SteeE_13 cho hay.

Machu Picchu, Peru.
Machu Picchu, Peru. Ảnh: Anywhere.
Machu Picchu, Peru. Ảnh: Anywhere.

68 trên tổng số hơn 19.570 bình luận đánh giá tàn tích cổ từ thế kỷ 15 của người Inca này chỉ đáng một sao, và không xứng để bỏ thời gian tham quan. "Đừng đến đây, tôi không nghĩ nó xứng đáng là một trong những điểm tham quan tiêu biểu trong năm 2019. Tôi hiểu vì sao rất nhiều người muốn dành 2 tuần trong cuộc đời tẻ nhạt của họ để đến một nơi họ nghĩ là sẽ hay ho, chụp một đống ảnh như của hàng xóm của họ trên Instagram. Bạn sẽ phải vào trận chiến một chọi 500 để giành chỗ selfie. Tỉnh dậy trong nhà của người bản địa, bạn sẽ chẳng thấy gì ngoài 5.000 cái cây hái ra tiền khác như chính mình", tài khoản @MmWw viết.

Tượng Chúa Cứu Thế, Brazil.
Tượng Chúa Cứu Thế, Brazil. Ảnh: On The Go Tours.
Tượng Chúa Cứu Thế, Brazil. Ảnh: On The Go Tours.

"Nơi này như một nghĩa địa điện thoại vậy. Ai ai cũng đến Tượng Chúa Cứu Thế với một chiếc di động. Điều bạn làm là nằm xuống sàn trước bức tượng và chụp ảnh cùng bạn bè với bức tượng sau lưng. Quả là một thảm họa. Chẳng ai kiểm soát đám đông tại đây. Bạn nên đến vào một ngày đầy mây mù và chụp ảnh bức tượng, sau đó đi xa hơn xuống dưới núi và chụp ảnh thành phố. Còn vào một ngày đẹp trời, hãy thuê một chiếc trực thăng ngắm cảnh. Đó là điều tôi sẽ làm trong chuyến thăm Rio lần tới", tài khoản @Joann K viết trên TripAdvisor.

Đó là một trong 345 đánh giá một sao trên tổng số hơn 64.720 lượt chấm điểm cho kỳ quan này.

An An (Theo Washington Post, vnExpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.