Được ví như Pattaya và Cha-am thuở ban sơ, Quy Nhơn sở hữu từ biển xanh, cát vàng, tới nhịp sống chậm rãi, thích hợp du lịch hè. 

Sanitsuda Ekachai là cây viết mảng đời sống - du lịch của Bangkok Post, giữa năm 2019 tác giả có chuyến đi Quy Nhơn và thực hiện bài viết mang tên "A stranger's welcome" (Lời chào khách lạ). Dưới đây là hình ảnh Quy Nhơn qua góc nhìn của Sanitsuda: 

Là thành phố biển nằm ở tỉnh Bình Định, thuộc miền Trung Việt Nam, Quy Nhơn đang trở thành điểm đến du lịch biển mới nổi. Hầu hết các chuyến nghỉ hè ở miền nhiệt đới đều không thể thiếu "trời nắng, bãi cát vàng và biển xanh" thì Quy Nhơn thực sự hội tụ được tất cả yếu tố trên. 

Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan

Du khách mặc áo dài chụp hình kỷ niệm ở cụm tháp Bánh Ít. Đây là công trình lịch sử có tuổi hàng trăm năm tọa lạc trên ngọn đồi cao mà từ đó có thể phóng tầm mắt nhìn ngắm làng mạc, đồng lúa xanh bạt ngàn. Ảnh: Sanitsuda.

Du khách mặc áo dài chụp hình kỷ niệm ở cụm tháp Bánh Ít. Đây là công trình lịch sử có tuổi hàng trăm năm tọa lạc trên ngọn đồi cao mà từ đó có thể phóng tầm mắt nhìn ngắm làng mạc, đồng lúa xanh bạt ngàn. Ảnh: Sanitsuda.

Quy Nhơn cũng ẩn chứa những nét đẹp cuốn hút mà nhiều thành phố biển nổi tiếng ngày nay đang đánh mất dần: sự bình yên, tĩnh lặng, lối sống thư thả và con người thân thiện, chất phác luôn nồng nhiệt chào đón du khách. 

Với những ai quá mệt mỏi vì lối sống "rượt đuổi như cuộc đua" ở các thành phố lớn, chuyến đi Quy Nhơn sẽ cho du khách cơ hội nạp thêm năng lượng khi được kết nối với cuộc sống bình yên và chân thành. Đặc biệt những khoảnh khắc nhỏ mà đáng quý trong các chuyến du lịch lại là điều chúng ta nhớ lâu nhất. 

Quy Nhơn là điểm đến mới nổi nên sự nồng nhiệt của dân địa phương và cảnh sắc thanh bình vẫn còn được gìn giữ. Nghề chài lưới và trồng trọt vẫn là kế sinh nhai chính của người dân. Vài năm gần đây, các bờ biển hoang sơ, làn nước biển xanh trong và nguồn hải sản phong phú tươi ngon đang là sức hút, hấp dẫn du khách đến với Quy Nhơn.

Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan
Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan
Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan

Nằm ở Nam Trung Bộ, Quy Nhơn có đường bờ biển dài tới 42 km với địa hình phong phú từ rừng núi, thung lũng cho tới những bãi biển cát vàng trải dài, dốc đá và cả các đảo và bán đảo.

Quy Nhơn là mảnh đất giàu có về lịch sử, văn hóa, sở hữu nhiều công trình cổ có từ thời đạo Hindu và Vương quốc Chăm Pa còn trị vì vào khoảng thế kỷ 13, 14. 

Những người sống trên biển từ Borneo đã đem Hindu giáo và văn hóa của họ tới đất liền ở Đông Nam Á, từ đó các quốc gia Chăm Pa bắt đầu phát triển mạnh dọc theo bờ biển nhờ buôn bán qua đường biển. Đến thế kỷ 15, Quy Nhơn đã là một phố cảng thịnh vượng, được nhà thám hiểm, đô đốc nổi tiếng Trịnh Hòa và hạm đội của ông chọn làm điểm dừng đầu tiên sau khi rời Trung Quốc trong mỗi chuyến tìm kho báu thời vào nhà Minh. 

Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan
Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan

Văn minh Chăm Pa dần suy tàn vào thế kỷ 15. Những dấu tích của Vương quốc Chăm Pa huy hoàng và hùng mạnh trong quá khứ vẫn còn nằm rải rác ở các thành phố miền Trung Việt Nam, trong đó có Quy Nhơn. 

Một trong những tàn tích nổi bật nhất của Vương quốc Chăm Pa ở Quy Nhơn là tháp Bánh Ít, nằm cách trung tâm thành phố 20 phút di chuyển. Những kiến trúc bằng gạch đỏ cùng các tàn dư sót lại trên các bức chạm trổ bằng đá đứng oai nghiêm trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ. Đứng từ tháp Bánh Ít có thể phóng tầm mắt nhìn ngắm đồng ruộng trải dài tít tắp. 

Cách tháp Bánh Ít không xa là chùa Thiên Hưng, một ngôi chùa Phật giáo trang nghiêm có nhiều tượng, hình ảnh Phật và các tòa tháp, vườn cây đẹp và thanh tịnh. Một lối nhỏ hai bên toàn cây cảnh bonsai làm cho con đường vào thăm chùa càng trở nên ấn tượng hơn, đặc biệt với những người yêu cây.

Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan
Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan

Du khách có thể kết hợp thăm chợ cá sau khi tham quan tháp Bánh Ít, chùa Thiên Hưng trong một buổi sáng. Tới chợ cá, du khách còn có cơ hội thưởng thức bữa trưa của dân địa phương trước khi nằm lười thư giãn bên bờ biển vào buổi chiều. 

Nếu là một người Bangkok đến Quy Nhơn, bạn sẽ được ngược dòng thời gian đến những bãi biển đẹp hoang sơ như Pattaya và Cha-am của Thái Lan trước đây. Ở đó, dân chài lưới và các chợ cá vẫn tấp nập ra vào bờ biển với các thuyền đầy tôm cá đánh bắt hàng ngày. 

Do chưa phải điểm đến quá nổi tiếng ở Việt Nam nên Quy Nhơn vẫn còn giữ được sự thanh bình, yên ả. Tuy nhiên, thành phố này cũng đang phát triển và chuyển mình nhanh chóng.  

Hiện tại, du khách Thái Lan đi từ Bangkok phải bay qua Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh rồi mới bay tới Quy Nhơn. Nếu đi tàu có thể chọn tới Đà Nẵng để bắt chuyến tàu đi mất 5 tiếng. Mặc dù đi tàu hỏa ở Việt Nam là một trải nghiệm du lịch rất đáng thử nhưng không phải ai cũng có kiên nhẫn 5 tiếng ngồi tàu.

Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan
Quy Nhơn qua góc nhìn phóng viên Thái Lan

Quy Nhơn quả thực là điểm đến ẩn giấu nhiều nét đẹp mà du khách rất đáng bỏ công đi xa một chút để trải nghiệm. Từ thiên nhiên nguyên sơ, người dân thân thiện, văn hóa giàu bản sắc đến đồ ăn ngon sạch sẽ và an toàn, Quy Nhơn đều có. 

Ở thành phố biển này, du khách sẽ được ngắm cảnh mặt trời ló rạng mỗi sáng, như vẽ lên nền trời và biển những nét vàng đỏ đủ sắc độ. Bình minh rực rỡ trên biển ở Quy Nhơn mỗi ngày lại có một vẻ đẹp khác nhau. Không bị ô nhiễm ánh sáng trong thành phố, nền trời đêm ở đây luôn đầy sao sáng. Nếu may mắn, du khách còn có thể thoáng thấy dải Ngân Hà.

Quy Nhơn có lẽ là một trong những nơi hiếm hoi du khách được tận hưởng một chuyến du lịch biển yên bình, để nạp năng lượng cho bản thân. Nhịp sống chậm rãi, thong thả ở phố biển Quy Nhơn cũng khiến chúng ta nhận ra những hạnh phúc nhỏ nhoi quan trọng chừng nào.

Ngoài sự yên bình, tĩnh lặng thì chính nhận thức ấy mới là điều ý nghĩa nhất du khách nhận được từ Quy Nhơn. Và đó cũng có thể là lý do mà ngày càng nhiều du khách đến với viên ngọc ẩn mình nằm ở dải đất miền Trung.  

Khánh Trần (Theo Bangkok Post, vnExpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.