Chính sách miễn visa của Thái Lan hơn Việt Nam

Được tạo lúc 04/03/2023 06:01 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Thái Lan Post-Covid-19

Miễn visa là một trong những điều kiện thu hút khách nước ngoài, nước nào chủ động mở rộng chính sách này sẽ chiếm ưu thế hơn trong thị trường du lịch.

Thái Lan vượt mục tiêu đón 10 triệu khách nước ngoài trong năm 2022. Ảnh: noina/Shutterstock.
Thái Lan vượt mục tiêu đón 10 triệu khách nước ngoài trong năm 2022. Ảnh: noina/Shutterstock.

Trong xu thế cạnh tranh, thu hút khách du lịch, cả Việt Nam và Thái Lan đều có chính sách miễn visa cho công dân một số nước. Tuy nhiên, du lịch Thái Lan hiện tại chiếm ưu thế hơn tại cuộc đua này.

Thái Lan miễn visa cho nhiều điểm hơn

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong năm 2022, Việt Nam không đạt được mục tiêu đón 5 triệu khách nước ngoài. Trong khi đó, Thái Lan cùng kỳ đón 11,15 triệu lượt khách du lịch ngoại quốc, vượt xa con số nước này đề ra ban đầu. Số liệu này được Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan công bố ngày 24/1 vừa qua.

Thái Lan miễn visa (nhập cảnh bằng đường hàng không) cho người đến từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ với thời hạn lưu trú bao gồm gia hạn lên tới 90 ngày. Trong trường hợp công dân các nước nhập cảnh Thái Lan bằng đường bộ hoặc đường thủy, du khách chỉ được ở lại quốc gia này không quá 15 ngày.

Thái Lan có chính sách miễn visa tốt hơn Việt Nam. Ảnh: Florian Wehde/Unsplash.
Thái Lan có chính sách miễn visa tốt hơn Việt Nam. Ảnh: Florian Wehde/Unsplash.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn giữ nguyên chính sách miễn thị thực với 25 quốc gia.

Ông Ngô Thạch Lâm, Giám đốc Amo Travel, công ty chuyển đón khách quốc tế, từng chia sẻ với Zing: "Bao năm nay, chúng ta cứ mãi thua Thái Lan về chuyện visa. Ngành du lịch chưa được coi là ngành kinh tế mũi nhọn".

Từ ngày 15/3/2022, công dân các nước Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus. được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam , không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh. Nội dung trên được đề cập trong Nghị quyết 32 của Chính phủ về việc miễn thị thực cho công dân một số nước.

Công dân Brunei, Myanmar được miễn thị thực Việt Nam với thời gian lưu trú 14 ngày. Con số này tăng lên 21 ngày với công dân Philippines, 30 ngày cho Campuchia, Indonesia, Kyrgyzstan, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan. Người mang hộ chiếu Chile, Panama được miễn thị thực tới 90 ngày khi nhập cảnh Việt Nam.

Riêng với Phú Quốc, Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho phép người mang hộ chiếu nước ngoài được miễn thị thực với thời giam tạm trú không quá 30 ngày. Trường hợp quá cảnh ở các cửa khẩu quốc tế khác của Việt Nam sau đó chuyển tiếp đi Phú Quốc cũng được hưởng chính sách trên.

Thái Lan miễn visa du lịch cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Argentina, Brazil, Chile, Hàn Quốc và Peru được lưu trú ở Thái Lan không cần visa tới 90 ngày. Thái Lan cho phép lưu trú miễn visa trong 45 ngày với các nước thuộc ASEAN, phần lớn các nước thuộc EU, Mỹ, Canada, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ, Mauritius, New Zealand, Australia, Thụy Sĩ, Hong Kong và Macao (Trung Quốc).

Danh sách các nước và vùng lãnh thổ được miễn visa khi đi du lịch Việt Nam vẫn còn hạn chế. Tâm lý chọn Thái Lan là điểm đến vì sự thuận tiện của khách quốc tế là điều dễ hiểu.

Thời gian lưu trú miễn visa ở Thái Lan lâu hơn

Cả Việt Nam và Thái Lan đều cho đăng ký thị thực điện tử (e-visa). Loại visa này giúp khách du lịch làm thủ tục đơn giản, nhanh gọn hơn so với thủ tục trước đây.

Trước đây, Thái Lan chỉ miễn visa cho các quốc gia không quá 30 ngày. Nhưng từ cuối năm 2022, thời gian lưu trú dành cho khách quốc tế được Thái Lan tăng lên đến 45 ngày hoặc 90 ngày, bao gồm thời gian gia hạn visa.

Việt Nam sở hữu nhiều trải nghiệm đa dạng, nền ẩm thực phong phú. Ảnh: Hà Nam.
Việt Nam sở hữu nhiều trải nghiệm đa dạng, nền ẩm thực phong phú. Ảnh: Hà Nam.

Một điểm cộng nữa dành cho du lịch Thái Lan là du khách có thể nhập cảnh vào quốc gia này nhiều lần trong thời hạn visa còn hiệu lực.

Theo Cục quản lý Xuất nhập cảnh Thái Lan, để gia hạn visa được miễn, khách quốc tế có thể nộp đơn xin gia hạn thị thực thêm 30 ngày tại bất kỳ văn phòng nhập cư địa phương nào. Chi phí gia hạn visa du lịch là 1.900 THB.

Lương Đặng (Theo Zing News)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.