Hong Kong bỏ hầu hết các biện pháp phòng chống Covid-19

Được tạo lúc 29/12/2022 07:32 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Hồng Kông Post-Covid-19

Người nhập cảnh Hong Kong không cần làm xét nghiệm PCR khi đến, không cần cách ly, thẻ thông hành vaccine cũng được bỏ.

Từ 29/12, chính quyền Hong Kong bỏ hầu hết biện pháp phòng chống Covid-19 như không yêu cầu xét nghiệm PCR khi nhập cảnh, bỏ thẻ thông hành vaccine (vaccine pass), bỏ cách ly những người tiếp xúc gần. Tuy nhiên, đeo khẩu trang nơi công cộng vẫn được yêu cầu. Việc nới lỏng này gần giống với chính sách đại lục công bố hôm 26/12. Hong Kong dự kiến mở lại biên giới với đại lục, sớm nhất vào 10/1, theo SCMP.

Du khách và người dân đeo khẩu trang ở sân bay. Ảnh: SCMP.
Du khách và người dân đeo khẩu trang ở sân bay. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, người nhập cảnh vẫn cần xuất trình kết quả âm tính (PCR hoặc kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 24 hoặc 48 tiếng trước khi đến. Họ sẽ được khuyến khích làm xét nghiệm nhanh hàng ngày trong 5 ngày đầu.

Những ca dương tính phải cách ly 5 ngày, và chỉ có thể ra ngoài sau khi âm tính trong hai ngày thứ tư và năm. Những người tiếp xúc gần không cần cách ly 5 ngày hay test nhanh hàng ngày.

Hiện khách đến các nhà hàng, quán bar hay cơ sở giải trí như phòng tập gym, rạp chiếu phim không cần trình thẻ thông hành vaccine hay đối mặt bất kỳ giới hạn kiểm dịch nào. Các quán ăn bỏ yêu cầu duy trì khoảng cách 1,5 m giữa các bàn. Lệnh cấm 12 người trở lên tụ tập nơi công cộng cũng bị hủy.

Trưởng đặc khu John Lee Ka-chiu (Lý Gia Siêu) cho biết mục tiêu của Hong Kong là khôi phục hoàn toàn việc đi lại xuyên biên giới có trật tự từ giữa tháng 1/2023, trong tầm kiểm soát để có thể đánh giá rủi ro. Các động thái không diễn ra nhanh chóng hay đột ngột. Hiện khoảng 2,5 triệu người dân đã nhiễm Covid-19 và 94% đã được tiêm hai liều vaccine. "Hong Kong đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao, tạo nên một hàng rào chống dịch", ông Siêu nói.

Nhưng cố vấn đại dịch David Hui Shu-cheong cảnh báo hệ thống y tế địa phương có thể quá tải sau khi Hong Kong mở biên giới. Hiện có khoảng 80 trung tâm cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19 khắp thành phố, miễn phí với người địa phương. Khách đến từ đại lục sẽ phải trả tiền.

Anh Minh (Theo SCMP, Reuters, vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.