Thái Lan yêu cầu giấy tiêm, bảo hiểm Covid-19 khi Trung Quốc mở cửa

Được tạo lúc 06/01/2023 04:26 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Thái Lan Trung Quốc Post-Covid-19

Động thái này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố nới lỏng các hạn chế du lịch trong/ngoài nước từ 8/1.

Tuk tuk là đặc sản của Bangkok. Ảnh: BK Travel Guide.
Tuk tuk là "đặc sản" của Bangkok. Ảnh: BK Travel Guide.

Theo tờ Independent và nhiều đầu báo Thái Lan, xứ chùa Vàng sắp yêu cầu du khách phải xuất trình giấy tờ xác nhận đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Quy định này vốn đã được Thái Lan bỏ từ tháng 10/2022.

Anutin Charnviraku, Bộ trưởng Y tế Công cộng, cho biết: "Các biện pháp mới là cần thiết vì Thái Lan là điểm đến chính của du khách từ nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc. Tuy nhiên, các biện pháp này không có tính phân biệt đối xử".

Quyết định áp dụng lại yêu cầu kiểm tra giấy tờ tiêm phòng được đưa ra vào 5/1, sau cuộc họp giữa các quan chức từ Bộ Y tế Công cộng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Du lịch và Thể thao nước này.

Ngoài ra, Thái Lan cũng bắt buộc du khách từ "một số nước yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi trở về" phải mua bảo hiểm Covid-19 khi đi du lịch. Đây là cách xứ chùa Vàng đảm bảo du khách có đủ khả năng chi trả nếu phát hiện dương tính với Covid-19 và phải điều trị tại Thái Lan.

Hiện tại, Thái Lan chưa công bố chính thức thời điểm quy định mới có hiệu lực. Tuy nhiên, khả năng cao, quy định sẽ có hiệu lực trước khi khách Trung Quốc tới Thái Lan. Theo Bangkok Post, chuyến bay sớm nhất từ Trung Quốc đến Thái Lan là vào 12/1.

Việc Trung Quốc mở cửa du lịch trở lại khiến nhiều quốc gia chú ý. Sau hơn 2 năm theo đuổi chính sách "Zero Covid", Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Dù vậy, nhiều quốc gia khác vẫn tỏ ra e ngại trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở Trung Quốc.

Hôm 27/12, Nhật Bản đã thông báo tất cả khách du lịch từ Trung Quốc đại lục hoặc đã đến đó trong vòng 7 ngày đều phải xét nghiệm. Chính phủ cũng hạn chế số lượng chuyến bay đến/đi từ Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nhấn mạnh vấn đề thiếu dữ liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc. Ông nói: "Mối lo ngại càng tăng cao vì chúng tôi khó nắm bắt được tình hình chi tiết".

Chính quyền Ấn Độ cũng đưa ra các hướng dẫn tương tự đối với khách du lịch. Những hướng dẫn này không chỉ áp dụng với riêng khách từ Trung Quốc mà còn một số quốc gia lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Đây là nỗ lực để đảm bảo Covid-19 sẽ không lây lan mạnh như ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Đài Loan (Trung Quốc) cũng yêu cầu xét nghiệm bắt buộc với khách từ Trung Quốc đại lục. Đài Loan đã hạn chế khách du lịch Trung Quốc đại lục từ khi đại dịch bùng phát. Một số trường hợp ngoại lệ có thể nhập cảnh gồm người có mục đích kinh doanh hoặc thăm thân.

Hoài Anh (Theo Zing News)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.