Hong Kong là thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2022

Được tạo lúc 10/06/2022 04:18 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Hồng Kông

Theo cuộc khảo sát hàng năm của ECA International về các thành phố đắt đỏ nhất thế giới để sinh sống, và một lần nữa Hong Kong lại đứng đầu trong danh sách.

Bảng xếp hạng dựa trên các tiêu chí bao gồm giá trung bình của các mặt hàng thiết yếu trong gia đình như sữa và dầu ăn, tiền thuê nhà, phương tiện công cộng và sức mạnh đồng tiền quốc gia. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hong Kong được vinh danh là thành phố đắt nhất thế giới theo ECA, công ty xếp hạng tập trung đặc biệt vào việc đứng từ khía cạnh lao động nước ngoài khi đến các quốc gia này.

Hong Kong là thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2022

Có thể gọi châu Á là lục địa đắt đỏ nhất thế giới, khi 5 thành phố gồm Hong Kong, Tokyo, Thượng Hải, Quảng Châu, Seoul thường xuyên nằm trong top 10 các quốc gia có chi phí sống cao. Châu Á cũng là nơi vinh dự có thành phố phát triển nhanh nhất về mặt tổng thể. Đó chính là Colombo - thủ đô Sri Lanka, khi tăng thứ hạng từ 162 lên 149, 23 hạng trong 1 năm. Giám đốc của ECA - Lee Quane giải thích cho sự tăng trưởng này là do sự hiện diện ngày càng tăng của người Trung Quốc.

Phần lớn các thành phố của Trung Quốc trong bảng xệp hảng có tỷ lệ lạm pháp cao hơn mức thường thấp, nhưng vẫn thấp hơn so với các thành phố khác ở châu Á. Vì thế đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng mạnh so với các đồng tiền khác đã giúp Colombo tăng hạng mạnh mẽ”.

Trong khi đó, Paris - thành phố đứng đầu danh sách ECA trong quá khứ đã bị rớt khỏi top 30. Cùng với đó, Madrid, Rome và Brussels đều rớt hạng. “Gần như mọi thành phố lớn của châu Âu đều giảm thứ hạng do sự sụt giá của đồng Euro so với đô Mỹ và bảng Anh”. Năm nay, thành phố đắt đỏ nhất châu Âu là Geneva, Thuỵ Sĩ, đứng ở vị trí thứ 3 sau Hong Kong và thành phố New York. Lưu ý, Thuỵ Sĩ sử dụng đồng Franc thay vì Euro.

Bên cạnh đó, các yếu tố bên ngoài như chính trị và các xung đột quốc tế cũng góp phần vào thứ hạng trong danh sách. Chẳng hạn như việc Nga tấn công Ukraine và các lệnh trừng phạt Nga của nhiều nước đã khiến Moscow hạ xuống vị trí thứ 62 và St Petersburg ở vị trí thứ 147.

Hong Kong là thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2022

ECA International không phải là công ty duy nhất xếp hạng các thành phố dựa trên kinh tế. Ngoài ECA, Economist Intelligence Unit (EIU) cũng thường công bố danh sách chi phí sinh hoạt trên toàn thế giới vào mỗi tháng 12 hàng năm. Vào năm 2021, Tel Aviv đã vượt qua Hong Kong, Paris và Zurich để trở thành thành phố đắt đỏ nhất của thế giới để sinh sống.

Mặc dù cả 2 danh sách đều dựa trên giá cả của các mặt hàng hàng ngày để xác định thứ hạng. Tuy nhiên, EIU tập trung vào đồng đô la Mỹ, do đó các nền kinh tế dựa vào đó cũng có được thứ hạng cao hơn. Dù bằng cách nào, bất kể thứ tự các thành phố được liệt kê có các chỉ số khác nhau, thì rõ ràng các thành phố châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ vẫn có mức chi phí sống đắt hơn nhiều so với các thành phố ở châu Phi và Nam Mỹ.

Rubi Lee (Theo CNN, TinhTe)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.