Kinh nghiệm chuẩn bị hành trang trước khi đi trekking

Được tạo lúc 09/11/2020 13:56 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Trekking Thủ thuật Trải nghiệm

1. Chuẩn bị trước khi đi

Để có một chuyến hành trình suôn sẻ và tốt đẹp thì trước khi đi, các bạn cần chuẩn bị tốt một số vấn đề sau:

1.1. Tìm hiểu kỹ lưỡng về lộ trình trekking

Nhiều người cứ thắc mắc: trekking là gì? Nó có điểm gì khác biệt so với những loại hình du lịch khác. 

Thực ra, trekking sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tự do giống như “phượt”. Tuy nhiên, khác một chút, nó là bộ môn đi bộ đường dài hoặc leo núi. Sử dụng phương tiện di chuyển chủ yếu là đôi chân. Đồng thời, khám phá những địa điểm mới trong 1 khoảng thời gian xác định. 

Vì thế, việc tìm hiểu kỹ lộ trình trekking sẽ giúp cho chúng ta biết chính xác được xuất phát và dừng chân ở đâu? Từ đó, đảm bảo được sự tốt nhất cho các yếu tố phía sau. Bước chuẩn bị này, các bạn sẽ không thể thiếu bản đồ, la bàn hay điện thoại có GPS…

1.2. Trang bị những kỹ năng trekking cần thiết

Theo kinh nghiệm đi trekking của VNTix.com, bạn cần phải trang bị một số kỹ năng phù hợp như:

Kỹ năng di chuyển khi đi trekking

Không phải giống như đi bộ đơn thuần mà trekking là hoạt động cường độ cao ở những khu vực địa hình phức tạp nên mất rất nhiều sức lực. 

Do đó các bạn cần biết cách đi như thế nào để luôn giữ được sức bền cho đến khi tới đích.

Trong quá trình đi, bạn nên chú ý duy trì tốc độ bình thường. Và điều hòa hơi thở dài, sâu, nhất là khi leo lên dốc và xuống dốc. Nếu cảm thấy quá sức và không thể di chuyển được nữa. Hãy dừng lại để nghỉ ngơi một lát. Tuy nhiên, không nên nghỉ quá lâu. Vì sẽ khiến cơ bị lạnh, dễ bị chuột rút, căng cơ.

Trong quá trình leo lên những con dốc đứng, theo kinh nghiệm du lịch trekking leo núi của Phượt Vi Vu thì bạn nên đi theo đường zigzag. Bạn nên sử dụng dụng cụ bổ trợ như gậy trek để lấy đà bước về phía trước. Còn nếu không có gậy thì có thể bám vào các mô đá, thân cây để lấy điểm tựa leo lên, để đỡ tốn sức hơn.

Khi xuống dốc, cơ thể bạn sẽ có xu hướng lao người về phía trước rất dễ té ngã. Vì thế, bạn cần bước đi sao cho lòng bàn chân theo hướng nghiêng, người hơi khom và giữ balo nằm phía trước chân đế.

Đối với những con dốc quá cao thì bạn nên xoay người hướng về phía đối diện với con dốc. Rồi dùng tay bám chắc vào đó để leo xuống. Khi leo cần lưu ý 3 điểm tựa: một tay với hai chân hoặc một chân với hai tay. Đồng thời, nhớ phải dùng tay (hoặc chân) còn lại để tìm điểm tựa thấp hơn.

Kỹ năng di chuyển khi đi trekking / leo núi. Ảnh: senderismoeuropa.com.
Kỹ năng di chuyển khi đi trekking / leo núi. Ảnh: senderismoeuropa.com.

Kỹ năng sơ cứu

Bao gồm cách nén chân tay khi bị trật khớp, cách băng bó vết thương hay cầm máu… Tất cả sẽ là hành trang giúp chuyến đi của bạn an toàn hơn.

Kỹ năng xử lý tình huống khi bị lạc trong rừng

Thực ra, không ai mong muốn sự cố này xảy ra trong quá trình đi trekking. Thế nhưng nếu rủi ro bị lạc đoàn trong rừng thì theo kinh nghiệm đi trekking chi tiết từ A-Z của VNTix.com. Bạn không nên hoảng sợ, bấn loạn mà hãy thật bình tĩnh. 

Không nên di chuyển quá nhiều để tránh kiệt sức. Bạn có thể ngồi lại để xác định phương hướng, đốt lửa tạo khói, tạo ra các âm thanh to (không phải la hét để tránh mất sức)… Hoặc để lại những ký hiệu trên đoạn đường mình đã đi qua để chờ người đến cứu.

Luôn ưu tiên đường hướng đến lối mòn hoặc sông, suối. Hạn chế đi vào con đường cây cối rậm rạp, rất khó xác định phương hướng.

Kỹ năng sử dụng các thiết bị, đồ dùng định vị

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết cho các chuyến trekking Việt Nam nói chung hay kinh nghiệm đi trekking nói riêng. Bởi cung đường trekking luôn có địa hình phức tạp. Do đó trong balo của bạn nên có những món đồ, thiết bị định vị quen thuộc. Có thể kể đến như: bản đồ, la bàn, GPS, … Hãy tìm tòi, học hỏi cách sử dụng các đồ dùng này để có thể áp dụng khi cần nhé!

La bàn. Ảnh: My Trail Co.
La bàn. Ảnh: My Trail Co.
1.3. Kiểm tra thời tiết

Không riêng gì trekking mà trong bất kỳ chuyến du lịch nào, các bạn cũng cần phải kiểm tra thời tiết trước khi đi. Bởi đây chính là yếu tố giúp cho bạn có một hành trình an toàn, không nguy hiểm. Đồng thời, nó sẽ quyết định đến sức khỏe và vấn đề chuẩn bị đồ trekking như thế nào… 

Ví dụ, thời tiết nóng bức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi do vận động nhiều. Còn trời mưa hay ẩm ướt sẽ làm giảm tốc độ di chuyển, gia tăng khả năng trượt, ngã…

1.4. Lựa chọn trang phục cùng những vật dụng phù hợp

Không chỉ có sự chuẩn bị về thể lực, kỹ năng hay tinh thần mà hành trang cần thiết của chuyến du lịch trekking còn cần có những vật dụng cần thiết như:

Trang phục

Bạn nên mặc những bộ đồ thoáng mát, co dãn tốt để thấm hút nhanh. Hạn chế mang theo quần jean bởi chất liệu không phù hợp, gây nóng nực và khó thoát mồ hôi. Trên quãng đường trekking qua rừng hay khu vực ẩm ướt thì nên mặc quần dài để hạn chế bị côn trùng, rắn rết cắn hay trầy xước do cỏ cây…

Giày trekking

Theo kinh nghiệm đi trekking đầy đủ từ A-Z của nhiều người, các bạn nên mang theo giày vừa chân (hoặc mới đi được 1-2 lần). Đồng thời, chọn giày có độ ma sát, độ đàn hồi, bám dính tốt, lớp lót êm ái, thoải mái và không gò bó. 

Ngoài ra, nên mang thêm đôi dép tổ ong hay sandal để thay thế lúc cắm trại…

Cần chuẩn bị 1 đôi giày trekking. Ảnh: CleverHiker.
Cần chuẩn bị 1 đôi giày trekking. Ảnh: CleverHiker.

Nước và thức ăn

Trong mỗi chuyến trekking, chắc chắn không bao giờ có thể thiếu lương thực, thực phẩm hay thức uống. Một số món đồ ăn, các bạn có thể mang theo là lương khô, mì tôm, xúc xích… Tuy nhiên, phụ thuộc vào điều kiện và địa hình mà chúng ta nên chuẩn bị số lượng vừa đủ.

Balo, gậy tre, đèn pin…

Dường như ai cũng biết, một chiếc balo tốt chính là người bạn đồng hành cực kỳ thân thiết của những hành trình dài. Trong những chuyến trekking thì các bạn nên chọn balo có kích cỡ vừa đủ và phù hợp với thân hình của mình. Không nên mang balo quá lớn vì sẽ làm bạn mất sức và khó di chuyển.

Ngoài ra, cần trang bị thêm gậy trek để giảm khả năng trật chân hay đèn pin để chiếu sáng lúc trời tờ mờ tối…

Dụng cụ sơ cứu y tế cơ bản

Chuẩn bị du lịch thế nào cũng không bao giờ có thể thiếu được bộ dụng cụ sơ cứu y tế cơ bản. Bạn nên mang theo sẵn những đồ dùng y tế cần thiết như các loại thuốc đặc trị, cúm, sốt, băng gạc, bông… Để đề phòng những rủi ro không lường trước được như xây xát khi băng rừng, lội suối.

Giấy tờ tùy thân + tiền bạc

Kinh nghiệm đi trekking leo núi của một số người cho biết, trong bất kỳ chuyến du lịch nào cũng vậy. Việc mang theo giấy tờ tùy thân và tiền bạc là rất cần thiết. Bởi ở một số nơi như Vườn quốc gia hay trạm kiểm lâm sẽ thường xuyên yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ. 

Tuy nhiên không nên mang theo quá nhiều tiền hoặc trang sức, vật dụng quý giá.

2. Một số lưu ý trong chuyến đi

Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến trekking rồi thì các bạn cũng đừng nên bỏ qua một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Khi di chuyển, luôn bám sát đồng đội, để có thể hỗ trợ nhau trong trường hợp có sự cố dễ dàng. Theo kinh nghiệm đi trekking hay kinh nghiệm leo núi thì bạn không nên tách ra đi một mình, nhất là khi vượt suối, qua núi.
  • Không được xả rác bừa bãi mà hãy luôn giữ gìn cho cảnh quan thiên nhiên được trong sạch như  thuở ban đầu.
  • Luôn có sự hỗ trợ, giúp đỡ của hướng dẫn viên địa phương hoặc trưởng nhóm. Đối với những người mới tham gia trekking lần đầu, tốt nhất nên book tour.

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.