Nepal cấm du khách đi bộ đường dài một mình

Được tạo lúc 14/03/2023 14:25 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Nepal Trekking

Chính phủ Nepal ban hành lệnh cấm đi bộ đường dài một mình ở 12 vườn quốc gia khắp nước.

Quyết định nhằm hạn chế tai nạn hoặc mất tích tại các khu vực có địa hình nguy hiểm. Du khách vẫn được phép tự túc với các hành trình bên ngoài vườn quốc gia, như xung quanh thành phố Kathamandu. Luật mới có hiệu lực từ 1/4.

Khách du lịch, dù mới hay giàu kinh nghiệm, đều phải thuê hướng dẫn viên được cấp phép đi cùng, xin giấy phép từ một công ty lữ hành. Luật không áp dụng với công dân Nepal.

Một nữ du khách đang nhìn ra phía đỉnh Ama Dablam tại vườn quốc gia Mount Everest, Nepal. Ảnh: Wired for adventure.
Một nữ du khách đang nhìn ra phía đỉnh Ama Dablam tại vườn quốc gia Mount Everest, Nepal. Ảnh: Wired for adventure.

"Đi du lịch một mình trong trường hợp khẩn cấp sẽ không có ai giúp", Mani R. Lamichhane, người đứng đầu Hội đồng Du lịch Nepal, nói. Lamichhane cho biết khi du khách mất tích, ngay cả chính quyền cũng khó tìm thấy vì họ đã tới những nơi xa xôi. Nhiều người khi được tìm thấy đã chết. Luật mới đưa ra vì muốn "tốt cho du khách".

Năm 2017, chính phủ đã ra lệnh cấm du khách một mình lên đỉnh Everest. Lệnh mới được mở rộng phạm vi toàn quốc. Một hướng dẫn viên địa phương cho biết mỗi năm có hàng chục khách du lịch mất tích khi đi bộ đường dài trên các địa hình núi non hiểm trở của Nepal. Việc tìm kiếm, giải cứu tốn kém và đôi khi không thể thực hiện được.

Năm 2019, gần 300.000 người đã đến Nepal để đi bộ đường dài, trong đó khoảng 46.000 đi một mình. Họ muốn tiết kiệm chi phí, hoặc muốn tự do khám phá, nhưng hầu hết thất bại. Địa hình hiểm trở, độ cao lớn và thay đổi nhiệt độ khiến mọi người dễ bị lạc đường hoặc mắc kẹt.

Nhiều công ty lữ hành đồng tình với quyết định của chính phủ, cho rằng đây là "một chiến thắng cho sự an toàn của khách du lịch và nền kinh tế đất nước". Số khác lo ngại điều này làm tăng chi phí du lịch, khiến ít khách hơn. Hiện du lịch chiếm gần 7% GDP và nền kinh tế đất nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch.

Nilhari Bastola, Chủ tịch Hiệp hội các Công ty leo núi Nepal, nói chính sách mới giúp ngăn ngừa tai nạn và có thể tạo ra 40.000 việc làm mới cho người dân. Ông cho biết lệnh cấm không ảnh hưởng đến ngân sách của du khách vì việc thuê hướng dẫn viên chỉ tốn trung bình 25-50 USD một ngày. "Chính sách đi bộ đường dài phải có hướng dẫn viên sẽ tạo thêm việc làm. Điều đó tốt cho nền kinh tế", Bastola nói.

Anh Minh (Theo Washington Post, vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.