Phuket lộn xộn ngày mở cửa cho khách quốc tế

Được tạo lúc 02/07/2021 06:42 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Phuket Thái Lan Covid-19 Sự kiện

Nhiều du khách dự định đến Phuket từ 1/7 đã quyết định hoãn, hủy chuyến vì không thể đợi quyết định chính thức.

Ngày 1/7, có 5 hãng hàng không đã hạ cánh xuống Phuket, với khoảng 300 hành khách và được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chào đón ngay tại sân bay. Phần lớn những du khách này đến từ Trung Đông và châu Âu. Thông tin từ Thai Airways, có 5 chuyến vào ngày 2/7 nữa với ít nhất 365 lượt khách ghé thăm. Sau nhiều tháng đóng cửa vì dịch bệnh, cuối cùng đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan đã mở cửa đón khách đã tiêm hai mũi vaccine theo mô hình "hộp cát Phuket". Du khách bay thẳng đến đảo, không cần cách ly.

Tuy nhiên, sát thời điểm mở cửa, chính quyền Phuket đã nhận những thông tin không mấy vui vẻ về lượng khách dự kiến. Nguyên nhân chính là những thay đổi liên tục về chính sách, sự chuẩn bị thiếu cẩn thận, chậm trễ trong triển khai và sự hỗn loạn tổng thể, cũng như niềm tin của du khách vào kế hoạch này mỗi ngày một giảm, theo Thaiger.

Nhân viên sân bay quốc tế Phuket cầm tấm biển có dòng chữ sandbox (Hộp cát) để dẫn đầu đoàn khách đầu tiên đến đảo. Ảnh: Bangkok Post.
Nhân viên sân bay quốc tế Phuket cầm tấm biển có dòng chữ "sandbox" (Hộp cát) để dẫn đầu đoàn khách đầu tiên đến đảo. Ảnh: Bangkok Post.

Phuket công bố kế hoạch rất hoành tráng từ nhiều tháng trước thời điểm 1/7, nhưng 21h ngày 29/6, Công báo Chính phủ Hoàng gia Thái Lan mới phát đi thông báo chính thức. Công báo Chính phủ Hoàng gia Thái Lan (Royal Thai Government Gazette) là một tờ báo đăng các luật đã được Chính phủ thông qua. Ban Thư ký Nội các, một bộ phận trong Văn phòng Thủ tướng, chịu trách nhiệm nội dung ấn phẩm. Và trường hợp mở cửa Phuket cũng tương tự. Nếu không có thông báo chính thức trên Công báo Hoàng gia, các đại sứ quán không thể cấp COE (chứng nhận nhập cảnh).

Đến ngày 30/6, các đại sứ quán mới cấp loại giấy tờ này để khách nhập cảnh. Do đó, nhiều người dự định đến Phuket từ 1/7 đã quyết định hoãn, hủy chuyến.

Trên các diễn đàn, nhiều du khách chia sẻ câu chuyện về du lịch Thái Lan. Theo đó, họ chỉ nhận được COE của đại sứ quán vài giờ trước khi chuyến bay đến xứ sở chùa vàng khởi hành. Họ chạy thẳng đến sân bay mà không có thời gian chuẩn bị. Nhiều người nói rằng, họ hủy chuyến, lùi kế hoạch vì không sẵn sàng chấp nhận rủi ro. "Nếu đến 1/7, Công báo Hoàng gia vẫn chưa xác nhận thì chuyến đi của chúng tôi bị hoãn, và tiền đặt vé, phòng sẽ bị giữ lại. Tôi không thích điều đó", một người chia sẻ.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Bộ Ngoại giao đã cố gắng trấn an du khách trước đó rằng họ sẽ nhận được COE. TAT cũng tuyên bố việc đặt phòng, vé.... được mở trước 4 ngày khi Phuket mở cửa lại. Nhưng trên thực tế, mọi thứ đều chỉ được xác nhận khi Công báo Hoàng gia đăng thông báo.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ phục vụ trong ngành du lịch đã kiệt quệ vì Covid-19 và họ không đủ năng lực tài chính để mở lại. Và họ phàn nàn rằng chiến lược "hộp cát Phuket" không cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào để họ có thể hoạt động lại. Nhiều người e ngại, họ đang bị chính phủ "bỏ quên" vì hiện tại, chỉ có các chuỗi và tập đoàn lớn ở Phuket mới đủ vốn để mở lại phục vụ du khách. Nhưng việc phần lớn các cơ sở kinh doanh vẫn đóng cửa không phải là một ý hay, khi đây có thể là một điểm trừ khiến du khách ngần ngại quay lại đảo, vì họ ngại sẽ không có đủ các dịch vụ giải trí như trước.

Anh Minh (Theo Phuket News, vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.