Nếu ngày chủ nhật rảnh rỗi nhưng chưa biết đi làm gì ở Sài Gòn, bạn có thể thử trải nghiệm chèo SUP (Standup Paddle Board - lướt ván đứng) để ngắm Sài Gòn với một diện mạo hoàn toàn mới.

Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Không phải đi đâu xa, ngay tại Sài Gòn cũng có thể trải nghiệm cảm giác bình yên lênh đênh trên mặt nước.

Chúng tôi đến điểm hẹn là một công viên sát sông Sài Gòn ở quận 7 (TP.HCM) vào buổi sáng khi thời tiết còn khá mát mẻ. Hướng dẫn viên của chúng tôi ngày hôm nay là Vũ Ngọc Chiến (29 tuổi, thành viên một CLB chèo SUP trên sông Sài Gòn hiện là giáo viên dạy bơi).

Để trải nghiệm chèo SUP trên sông Sài Gòn rất đơn giản, du khách có thể liên hệ trực tiếp với hướng dẫn viên, sau đó chọn địa điểm muốn ngắm như Landmark 81, cầu Phú Mỹ (Q.7), cầu Sài Gòn (Q.2), cầu Ánh Sao (Q.7),...

Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Dụng cụ chèo Sup được sắp xếp gọn gàng trong một chiếc túi, thuận tiện cho mọi người nếu muốn mang theo khi đi du lịch
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Anh Chiến hướng dẫn khách bơm thuyền bằng ống bơm chuyên dụng
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Phía trên ống bơm có đồng hồ đo áp suất giúp người bơm kiểm soát được mức áp suất của hơi và độ căng của thuyền

Riêng cầu Ánh Sao, du khách nên đi vào buổi tối sẽ có thể ngắm Sài Gòn về đêm lung linh ánh đèn. Giá một buổi chèo trải nghiệm từ 400.000 - 500.000 đồng, anh Chiến sẽ trực tiếp hướng dẫn và giám sát việc chèo để đảm bảo an toàn.

Trước khi xuống sông, anh Chiến cẩn thận giải thích về cách sử dụng của thuyền SUP và làm mẫu vài động tác chèo cơ bản. Thuyền sẽ được bơm bằng ống bơm chuyên dụng, phía trên ống bơm có đồng hồ đo áp suất.

Dụng cụ đi kèm bao gồm có mái chèo, dây an toàn và bánh lái. Mái chèo được chia làm 3 phần nhỏ, sau khi lắp ráp du khách có thể điều chỉnh độ dài ngắn cho phù hợp với tầm tay. Một đầu dây an toàn sẽ được gắn vào thuyền, đầu còn lại gắn vào người để phòng khi thuyền lật, người chèo rơi xuống nước. Cuối cùng là bánh lái được gắn mặt dưới phía đuôi thuyền. Đây là một bộ phận khá quan trọng giúp thuyền bơi thẳng.

Thuyền SUP mà tôi sắp chèo là loại có kích thước trung bình với chiều dài khoảng 3m và chiều rộng khoảng 1m, đủ chỗ cho 2 người ngồi. Sau khi làm mẫu vài động tác chèo ở trên bờ, chúng tôi cùng ra phía bờ sông. Mặt trời bắt đầu lên khá cao, kinh nghiệm nho nhỏ để có buổi trải nghiệm trọn vẹn nhất là nên mang theo nón, mặc áo quần thoải mái và ưu tiên chống nắng đối với các bạn nữ.

Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Mái chèo được chia làm 3 phần nhỏ, sau khi lắp ráp du khách có thể điều chỉnh độ dài ngắn cho phù hợp với tầm tay
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Anh Chiến hướng dẫn các động tác cơ bản cho khách trước khi thực hành dưới nước
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Sau khi hướng dẫn động tác, anh Chiến lật úp thuyền và gắn bánh lái. Đây là bước lắp ráp cuối cùng đảm bảo thuyền đã sẵn sàng xuống nước
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Khi chèo SUP, du khách nên trang bị một ba lô chống thấm nước để đựng điện thoại và đồ dùng cá nhân để trong trường hợp bị rơi xuống nước

Anh Chiến xuống thuyền, chèo một vòng cho chúng tôi quan sát trước sau đó tiến sát bờ, giữ thăng bằng để tôi bước xuống thuyền. Khác với cảm giác lo lắng sợ hãi trước khi xuống thuyền, ngồi trên thuyền SUP khá an toàn vì thuyền cứng và chiều ngang khá rộng. Sau khi anh Chiến chèo ra giữa sông, tôi mạnh dạn ngỏ lời được tự chèo thuyền.

Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Mặt trời bắt đầu lên khá cao, kinh nghiệm nho nhỏ để có buổi trải nghiệm trọn vẹn nhất là nên mang theo nón, mặc áo quần thoải mái và ưu tiên chống nắng đối với các bạn nữ
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Trước khi chèo, người chơi cần gắn dây an toàn của SUP vào chân để phòng khi thuyền lật, người vẫn liên kết với thuyền
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Anh Chiến chèo những vòng đầu làm mẫu cho du khách
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Du khách nên ngồi quan sát hướng dẫn viên thực hiện trước khi tự chèo

Đối với những du khách mới chèo SUP lần đầu như tôi thì đây sẽ là giai đoạn khó khăn. Phải mất một khoảng thời gian để làm quen với sức nước vì mái chèo khá nặng. Giờ tôi mới hiểu tại sao phải tự mình bơm thuyền để vận động “giãn gân cốt” trước khi chèo thuyền.

Khi chèo thì với mái chèo ra đằng trước rồi dùng sức chèo ra đằng sau thì thuyền sẽ tiến tới, đổi phía chèo liên tục để hướng thuyền thẳng. Khi mình muốn quay đầu thì sẽ đưa mái chèo ra xa và chỉ chèo một bên”, anh Chiến giải thích.

Chỉ một lúc sau, tôi đã có thể đổi tay một cách thành thạo, thuyền bắt đầu lướt nhanh hơn và đi đúng hướng. Tôi bắt đầu ngắm được khung cảnh hai bên bờ. Vì chèo ở khu vực quận 7, tôi có thể nhìn thấy những ngôi nhà cao tầng ở đằng xa khuất sau mấy lớp cây hai bên bờ.

Dòng sông hàng ngày qua lại nhưng nay lại được chèo thuyền lướt đi trên mặt sông lại mang lại một cảm giác hoàn toàn mới. Không phải đi đâu xa, ngay tại Sài Gòn cũng có thể trải nghiệm cảm giác bình yên lênh đênh trên mặt nước. Hơi nước tỏa lên rất mát khiến tôi nhớ đến chuyến đi thăm miền Tây sông nước trước đây không lâu, thật tốt vì vừa có thể vận động tăng cường sức khỏe vừa xả stress rất hiệu quả để bắt đầu ngày làm việc mới.

Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Khi chèo thì với mái chèo ra đằng trước rồi dùng sức chèo ra đằng sau thì thuyền sẽ tiến tới, đổi phía chèo liên tục để hướng thuyền thẳng”, anh Chiến ngồi sau hướng dẫn
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Sau một lúc làm quen, tôi đã có thể đổi tay một cách thành thạo, thuyền bắt đầu lướt nhanh hơn và đi đúng hướng
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Mục đích hôm nay là chèo trải nghiệm và ngắm phong cảnh nên tôi dừng lại ở tư thế chèo ngồi. Nếu muốn, du khách có thể chuyển qua tập chèo quỳ và chèo đứng đã quen với chèo ngồi
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Không phải đi đâu xa, ngay tại Sài Gòn cũng có thể trải nghiệm cảm giác bình yên lênh đênh trên mặt nước
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Để trải nghiệm chèo SUP trên sông Sài Gòn rất đơn giản, du khách có thể liên hệ trực tiếp với anh Chiến với số điện thoại 0909012430 sau đó chọn địa điểm muốn ngắm như Landmark 81, cầu Phú Mỹ (Q.7), cầu Sài Gòn (Q.2), cầu Ánh Sao (Q.7),...
Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn Review Chèo thuyền SUP trên sông Sài Gòn
Khi chèo xong chúng ta chỉ việc xả khí trong thuyền ra và gấp lại như cũ, vô cùng thuận tiện để đem đi mọi nơi

Mục đích hôm nay là chèo trải nghiệm và ngắm phong cảnh nên tôi dừng lại ở tư thế chèo ngồi. Nếu muốn, du khách có thể chuyển qua tập chèo quỳ và chèo đứng đã quen với chèo ngồi.

Khi chèo SUP, du khách nên trang bị một ba lô chống thấm nước để đựng điện thoại và đồ dùng cá nhân để trong trường hợp bị rơi xuống nước thì đồ không bị ướt. Nếu không chuẩn bị được du khách có thể ngỏ lời, anh Chiến sẵn sàng cho mượn túi chống thấm nước để đựng điện thoại.

Lưu ý nhỏ đối với những người mới chèo SUP lần đầu, chưa biết bơi thì bắt buộc phải mặc áo phao. Với những người đã biết chơi và biết bơi cũng nên mặc áo phao để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Lê Hồng Hạnh. Ảnh: Ngọc Thảo (Theo Thanhnien)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.