Rùa 'tụ tập' khắp các bãi biển

Được tạo lúc 24/04/2020 15:34 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Phuket Thái Lan Covid-19 Sự kiện

Các bãi biển vốn kín khách du lịch trước kia đang chứng kiến sự quay lại của những nhóm lớn rùa quý hiếm.

Với hơn 2.700 ca nhiễm và 47 người chết, chính phủ buộc phải ban hành các lệnh kiểm soát đi lại gắt gao hơn để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm nCoV. Ngoài bỏ tù bất kỳ ai ra ngoài trong giờ giới nghiêm, chính quyền còn hạn chế các chuyến bay quốc tế, đóng cửa nhiều khách sạn, nhà hàng trên toàn quốc. Điều này khiến lượng khách du lịch giảm sút nhưng lại là cơ hội cho sự quay trở lại của các loài động vật hoang dã.   

Nhờ sự vắng bóng du khách trên các bãi biển nổi tiếng, Thái Lan đang chứng kiến sự quay lại với số lượng lớn những con rùa da quý hiếm. Ảnh: Reuters.
Nhờ sự vắng bóng du khách trên các bãi biển nổi tiếng, Thái Lan đang chứng kiến sự quay lại với số lượng lớn những con rùa da quý hiếm. Ảnh: Reuters.

Một trong những sự trở lại đó là số lượng lớn các con rùa da quý hiếm. Kongkiat Kittiwatanawong, Giám đốc của Trung tâm sinh học biển Phuket, cho biết 11 tổ rùa da đã được tìm thấy trên các bãi biển nổi tiếng nay vắng bóng du khách.

"Đây là dấu hiệu rất tốt cho chúng tôi vì nhiều khu vực rùa đến sinh sản đã bị con người phá hủy. Nếu so với năm trước, loài rùa đã không sinh sản nhiều như năm nay. Loài rùa có nguy cơ bị chết cao vì không có chỗ cư ngụ, sinh sản và bị con người làm phiền trên bãi biển". Rùa da là loài rùa biển lớn nhất thế giới và nằm trong danh sách có nguy cơ tuyệt chủng ở Thái Lan do chúng thường đẻ trứng trong những khu vực tối và yên tĩnh - điều này khó có thể thực hiện tại các bãi biển luôn chật kín khách. 

Thái Lan đã không phát hiện ra những tổ rùa nào lớn như vậy trong 5 năm qua. Ảnh: Reuters.
Thái Lan đã không phát hiện ra những tổ rùa nào lớn như vậy trong 5 năm qua. Ảnh: Reuters.

Kanokwan Homcha-ai, giám sát viên của Quỹ rùa biển Mai Khao cho biết, không chỉ rùa biển mà các loài sinh vật biển khác, như cá heo xuất hiện trong các vùng biển cũng tăng lên.

Không chỉ Thái Lan, nhiều nơi trên thế giới bắt đầu chứng kiến sự quay trở lại của các loài động vật hoang dã, khi con người hạn chế ra khỏi nhà và ngừng đi du lịch. Báo đốm, cá sấu và rùa bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn tại các khu nghỉ dưỡng vốn đông khách du lịch ở Mexico. Lợn rừng được nhiều người nhìn thấy tại thành phố Haifa ở Israel và những chú hươu đã xuất hiện ở vùng ngoại ô London, Anh.

Anh Minh (Theo Sun, vnExpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.