Thế giới chưa lập tức ồ ạt đón du khách Trung Quốc

Được tạo lúc 29/12/2022 02:57 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Trung Quốc Post-Covid-19 Covid-19

Việc Trung Quốc sắp mở biên làm dấy lên hy vọng ngành kinh doanh du lịch tỷ USD của nước này sớm trở lại nhưng các quốc gia có thể sẽ phải đợi thêm.

Có nhiều lý do thế giới chưa thể đón khách Trung Quốc ồ ạt ngay lập tức. Đầu tiên là sự thận trọng từ chính quyền. Hiện không có hạn chế chính thức nào với người dân muốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, chính quyền cho biết, du lịch quốc tế chưa thể ồ ạt, mà cần "đi một cách có trật tự". Chính phủ không nói rõ "đi một cách có trật tự" là thế nào.

Điều tiếp theo đến từ chính người dân. Tom Guo, 43 tuổi, sống ở Bắc Kinh, cho biết: "Thật tuyệt khi có thông báo mở cửa. Tôi đã có thể thực hiện kế hoạch của mình". Nhưng Guo cũng khẳng định chắc chắn sẽ không đi đâu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng một mà sẽ đợi đến cuối mùa xuân 2023 hoặc thậm chí là hè mới ra nước ngoài. Anh dự kiến đến Mỹ để thăm chị gái.

Hành khách đi máy bay tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh ngày 27/12. Ảnh: Reuters.
Hành khách đi máy bay tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh ngày 27/12. Ảnh: Reuters.

Liu Simin ở Hiệp hội Nghiên cứu Tương lai Trung Quốc, một viện nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết phải tới 2024, du lịch quốc tế mới phục hồi như trước đại dịch. Liu chỉ ra nhiều người vẫn lo ngại việc đi du lịch sẽ tạo ra làn sóng lây nhiễm mới, nặng hơn hoặc lớn hơn.

Một vấn đề nữa là tiền. "Mọi người cần có thời gian. Rất nhiều người mất việc, thu nhập giảm trong dịch", Liu nói. Trong một nghiên cứu về người tiêu dùng được công bố tháng 12, Công ty tư vấn Oliver Wyman chỉ ra hơn 50% người Trung Quốc sẽ đợi 6-12 tháng mới sẵn sàng đi du lịch lại tính từ lúc mở biên.

"Cần có thời gian" là điều mà nhiều chuyên gia nhận định, sau thông tin mở cửa biên giới. VariFlight, ứng dụng theo dõi chuyến bay, cho biết dự kiến các chuyến đến và đi từ Trung Quốc sẽ chỉ phục hồi mạnh vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động tháng 5, chứ không phải trước đó. Dữ liệu của VariFlight chỉ ra các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc hiện chỉ ở mức 8% so với trước dịch.

Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới trước Covid-19. Khách Trung Quốc khi đi du lịch chi 127,5 tỷ USD, đứng đầu thế giới năm 2019. Với những ưu thế trên, dù biết khách Trung chưa thể đi du lịch ngay, các hãng hàng không lớn trên thế giới vẫn bắt đầu lên kế hoạch mở rộng đường bay sau 8/1.

Hãng hàng không Mỹ United Airlines đang đánh giá nhu cầu thị trường để xác định thời điểm nối lại các chuyến bay bổ sung đến đại lục. Hãng đang khai thác bốn chuyến một tuần giữa San Francisco và Thượng Hải. Lufthansa của Đức cũng đang xem xét khả năng thay đổi lịch bay đến Trung Quốc sau 8/1. "Điều này góp phần phục hồi giao thông hàng không quốc tế giữa Trung Quốc và châu Âu", đại diện hãng nói.

TUI, một hãng bay của Anh, hy vọng chính sách nới lỏng mới "sẽ có tác động tích cực đến các chuyến bay đang bị hạn chế đến Trung Quốc".

Nhà bán lẻ miễn thuế Dufry cho rằng những thay đổi mới có "tác động tích cực tại các sân bay mà người Trung Quốc đặt chân đến, và nơi chúng tôi có mặt".

Trong khi đó, một số hãng bay thậm chí lên kế hoạch trước cả khi Trung Quốc ra thông báo hôm 26/12. Korean Air của Hàn Quốc là một ví dụ. Họ cho biết sẽ tăng các chuyến bay giữa hai nước từ 9 lên 15 chuyến một tuần vào tháng 1/2023. Nhưng hiện, khách nước ngoài đến Trung Quốc giới hạn trong nhóm visa cư trú, làm việc, doanh nhân, học sinh/sinh viên và đoàn tụ gia đình. Chưa có công bố về kế hoạch nối lại visa cho khách du lịch.

Các chuyến công tác quốc tế dự kiến sẽ nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thời gian tới.

"Thông báo gần đây... dọn đường cho việc nối lại các chuyến công tác bình thường, một ưu tiên hàng đầu được vận động trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hai năm qua," Chủ tịch AmCham Trung Quốc Colm Rafferty cho biết.

Anh Minh (Theo Reuters, vnexpress)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.