Hòn đảo mang tiếng 'chết chóc' ở Thái Lan

Được tạo lúc 18/01/2024 09:59 Facebook Google + LinkedIn Twitter

Thái Lan Địa điểm nổi bật

Đảo Koh Tao của Thái Lan nổi tiếng với cảnh thiên nhiên hoang sơ nhưng cũng gặp tai tiếng vì những cái chết khó hiểu xảy ra với khách nước ngoài.

Koh Tao, hòn đảo nằm ở phía tây vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Surat Thani, nổi tiếng vì vẻ đẹp hoang sơ nhưng những năm gần đây, những cái chết và các vụ mất tích khó hiểu của khách nước ngoài khiến nhiều người yêu thích hòn đảo băn khoăn nơi này liệu có an toàn?

Cái tên "đảo chết" gắn với Koh Tao từ một bài báo của Samui Times, ấn phẩm xuất bản tại hòn đảo lân cận Koh Samui. Dù bị chính quyền Koh Tao chỉ trích, cái tên "đảo chết" được nhiều tờ báo sử dụng khi nhắc về nơi này như The Nation, The Sun, AsiaOne, Daily Star.

Các vụ chết người, mất tích tại Koh Tao bị dư luận nghi ngờ "không được điều tra đúng cách". Điển hình là vụ Dimitri Povse, du khách Pháp, 29 tuổi, được tìm thấy chết trong tư thế treo cổ hôm 1/1/2015. Tay của Povse bị trói đằng sau, khiến nhiều người nghi ngờ đây không thể là tự tử.

Bãi biển ở Koh Tao. Ảnh: Unsplash.
Bãi biển ở Koh Tao. Ảnh: Unsplash.

Năm 2022, phim tài liệu Death on The Beach (Cái chết trên bãi biển) phát sóng trên Sky Crime, Anh, đã nói về những cái chết của các du khách trẻ trên hòn đảo này từ năm 2012 đến năm 2016. Bộ phim cũng nhắc tới cái chết của Christina Annesley, người Anh, vào tháng 1/2015. Nữ du khách được tìm thấy chết trong phòng nghỉ trên biển cô đã thuê. Cảnh sát kết luận nguyên nhân tử vong do rượu và một số loại thuốc kê đơn.

Thi thể của cô được để trong một ngôi chùa nhiều ngày trước khi được khám nghiệm. Khi thi thể Annesley được đưa về Anh, các nhân viên điều tra không thể xác định nguyên nhân tử vong và cũng không chấp nhận kết quả phía cảnh sát Thái Lan đưa ra.

Bốn tháng trước vụ Annesley, hai du khách người Anh là Hannah Witheridge, 23 tuổi, và David Miller, 24 tuổi, đã bị sát hại trên đảo Koh Tao. Witheridge bị cưỡng hiếp trước khi chết còn Miller bị ngộp nước, cả hai đều có nhiều vết thương ở đầu. Vụ án nổi tiếng này khiến hệ thống tư pháp Thái Lan bị truyền thông và các nhóm nhân quyền trên thế giới chỉ trích kịch liệt.

Sau đó, hung thủ được xác định là hai người nhập cư trái phép tên Win Zaw Htun và Zaw Lin. Tuy nhiên, sau cuộc gặp với luật sư, cả hai đã rút lại lời thú tội và khẳng định bị ép cung. Cuối cùng, họ lĩnh án tử hình và được giảm thành chung thân vào tháng 8/2020.

Cha của Annesley nói con gái muốn trở thành nhà báo và tò mò về những vụ giết người trên đảo.

Cảnh sát tại bãi biển nơi tìm thấy thi thể của Hannah Witheridge và David Miller. Ảnh: Today Online.
Cảnh sát tại bãi biển nơi tìm thấy thi thể của Hannah Witheridge và David Miller. Ảnh: Today Online.

Đây chỉ là một số vụ án nổi tiếng với nạn nhân là người nước ngoài xảy ra ở Koh Tao. Vào năm 2017, tờ Independent của Anh đã cảnh báo du khách tránh đến hòn đảo này và đặt nghi vấn Koh Tao "bị kiểm soát bởi mafia, những kẻ đã giật dây cảnh sát".

Koh Tao vốn là hòn đảo hoang cho tới cuối những năm 1940. Năm 1980 mới có khu nghỉ dưỡng đầu tiên. Hòn đảo có diện tích khoảng 21 km2 và đón tới 350.000 khách mỗi năm, chủ yếu là những người thích lặn biển.

Hoài Anh (Theo vnexpress, Culture Trip, Stuff)

Bình luận

Người vô danh
Vui lòng nhập cảm nghĩ của bạn
Chưa có bình luận.